คัดลอก URL แล้ว
ไม่เกินความพยายาม จากเด็กนอนในกองขยะ สู่นักเรียนทุนมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย

ไม่เกินความพยายาม จากเด็กนอนในกองขยะ สู่นักเรียนทุนมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย

Sophie Ron คือหญิงสาวชาวกัมพูชา ที่ไม่ได้มีต้นทุนชีวิตสูงเหมือนคนอื่น บ้านฐานะยากจนและอาศัยอยู่ในสถานที่ทิ้งขยะ ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เธอไม่มีอาหารทานให้อิ่มในสองมื้อ แต่สิ่งที่เธอรู้และมุ่งมั่นมาตลอดคือ “เธอไม่ยอมให้ความยากจนมาขวางทางความฝันของเธอ” และสิ่งที่จะเป็นเข็มทิศนำเธอไปสู่ความสำเร็จได้ก็คือ ความอดทน ตั้งใจ และมุ่งมั่น ที่อยู่ในจิตใจของเธอเอง

การเดินทางของ ด.ญ.โซฟี วัย 11 ปีในตอนนั้น แม้จะมีจุดเริ่มต้นที่กองขยะ แต่เธอไม่เคยยอมแพ้เลย แม้ไม่ได้เข้าโรงเรียนเหมือนเด็กคนอื่นๆ ในวัยเดียวกัน เธอก็ไม่ยอมหยุดศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองจากหนังสือเก่าๆ ที่คนนำมาทิ้งเอาไว้ เธอก็สามารถเรียนได้อย่างรวดเร็ว

และเมื่อได้รับโอกาสจากกองทุนเด็กกัมพูชา (CCE) ให้ได้รับการศึกษาที่ประเทศออสเตรเลีย เธอก็ตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ จนสำเร็จการศึกษาจาก Trinity College ซึ่งเป็นวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น และยังเป็นสถาบันการศึกษาอันดับ 1 ของออสเตรเลีย

ซึ่งในวันจบการศึกษาเธอยังได้รับเกียรติเป็นตัวแทนเหล่าบัณฑิตในการกล่าวสุนทรพจน์บนเวที และยังได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวนจากมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียอีกด้วย

โดยเธอเล่าว่า คงไม่มีใครที่จะคาดคิด ว่าเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่เคยนอนในกองขยะคนนั้น จะมายื่นอยู่ในจุดนี้ได้ และเป้าหมายของเธอในตอนนี้ของเธอก็คือการกลับไปกัมพูชาและช่วยเหลือเด็กคนอื่นที่อาจไม่โชคดีเท่ากับเธอ เรียกได้ว่าเรื่องราวของเธอเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่ดีที่สุดของ Rags to Riches ที่คนหลายคนเคยได้ฟังมาเลยทีเดียว

เรื่องราวความหมั่นเพียรและความมุ่งมั่นของเธอ อาจจะได้ให้บทเรียนและแง่คิด ที่ว่าไม่ว่าคุณจะเป็นอย่างไร จะเกิดมาแบบไหน และไร้ซึ่งต้นทุนชีวิต แต่หากมีโอกาสน้อยนิดที่มีคนหยิบยื่นให้และคุณสามารถทำได้อย่างเต็มที่ ก็อาจมีทางให้เข้าใกล้ความสำเร็จได้

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team // ที่มาแลเะภาพประกอบ : noonecares.me


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง