คัดลอก URL แล้ว
มีมี่ เทา ผู้เดินตามฝันจนกลายเป็น นางแบบข้ามเพศ บนรันเวย์แฟชั่นวีคเบอร์ต้นๆ

มีมี่ เทา ผู้เดินตามฝันจนกลายเป็น นางแบบข้ามเพศ บนรันเวย์แฟชั่นวีคเบอร์ต้นๆ

Mimi Tao หรือ พชรณัฏฐ โนบรรเทา นางแบบ Transgender หน้าเก๋ชาวไทยที่ไปได้ไกลสุดๆ ในรันเวย์ระดับโลก โดยเฉพาะที่ New York Fashion Week ซึ่งโชว์แรกที่นิวยอร์กก็คือการเดินแบบให้กับห้องเสื้อ Marco Marco ที่ได้สมญานามว่าเป็น วิกตอเรีย ซีเคร็ตของเพศที่สาม ไม่เพียงเท่านั่น มีมี่ เทา ยังได้โอกาสได้เดินทั้งหมด 21แบรนด์ ได้ให้สัมภาษณ์กับช่อง FOX รวมถึงขึ้นปกคอลัมน์ Teen Vogue อเมริกา และมีผลงานถ่ายแมกกาซีนอีกหลายเล่ม และตอนนี้พูดได้ว่าเธอคือนางแบบที่ประสบความสำเร็จ ในฐานะนางแบบข้ามเพศอย่างเต็มตัว

มีมี่ เทา คือนางแบบข้ามเพศคนแรกที่ปรากฎตัวในรายการ Project Runway เรียลลิตี้ทีวีของอเมริกา เมื่อปี 2019 ซึ่งเธอบอกว่ากว่าจะได้รับการยอมรับและสามารถมาปรากฎตัวบนโทรทัศน์อย่างที่เห็นนั้น เธอผ่านการออดิชั่นมากว่า 3ปี กว่าที่จะได้รับเลือกให้ร่วมรายการ

ทุกครั้งที่ล้มเหลว ผู้คนรอบตัวจะบอกให้ฉันหยุด แต่ฉันไม่คิดอย่างนั้น ฉันยังคงกลับไปที่นั่นทุกปี หลายคนอาจคิดว่านี่คือความดื้อรั้น แต่สำหรับฉันมันคือการมองโลกในแง่ดี มันคือตัวตนของฉันที่คิดว่า “จะต้องพยายามต่อไปจนกว่าจะได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ” และมันก็เป็นจริง

ฉันบอกกับตัวเองเสมอว่าหากการไปออดิชั่นครั้งนี้ กรรมการไม่ชอบฉัน อย่างน้อยพวกเขาก็ได้รู้ว่าฉันมาลองทำแล้ว และมันก็ดีกว่าการนั่งอยู่บ้านเฉยๆแล้วรอให้โอกาสวิ่งเข้ามาหา ซึ่งมันก็คงจะยากแน่ๆ

เต๋าได้เล่ากับสื่อต่างประเทศ tatlerasia ว่า ทัศนคติเชิงบวกที่เธอมีทั้งหมดนั้นเป็นผลมาจากการที่เธอผ่านการบวชเรียนมาแล้ว เมื่อตอนเด็กเธอเรียนโรงเรียนวัดที่ประเทศไทย และก็มีความสนใจในพระพุทธศาสนาตั้งแต่เด็กๆ เมื่ออายุได้ 11ปี ก็ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ หลังจากนั้น 6ปีต่อไปก็ได้ลาสิกขาและเริ่มต้นทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

ในพระพุทธศาสนาเราถูกสอนว่าไม่มีอะไรคงอยู่ตลอดไป ดังนั้นเราต้องเรียนรู้ที่จะปล่อยวางโดยเฉพาะด้านลบ และนั่นแสดงให้เห็นว่าถ้าฉันไม่ยอมรับตัวเองให้ได้เสียก่อน ฉันก็ไม่สามารถคาดหวังจะให้คนอื่นมายอมรับตัวเองได้

เธอบอกว่ามี ยุ้ย รจนา เป็นแรงบันดาลใจ เพราะเป็นนางแบบที่มาจากครอบครัวที่ยากจนเหมือนกัน มีผิวสีแทน โหนกแก้มสูงและใบหน้าเหลี่ยม ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ใช่ลักษณะที่คนไทยจะมองว่าคือสวยงาม แต่ ยุ้ย รจนา สามารถกลายเป็นคนดังได้ และในตอนนั้นเองที่ทำให้เธอตัดสินใจเดินตามเส้นทางความฝันของตัวเองโดยมี ยุ้ย รจนา เป็นผู้ช่วยผลักดันให้เธอสานฝันได้สำเร็จ จนกระทั่งกลายเป็นเธอในแบบที่เป็นวันนี้

นอกจากนั้นแล้ว มีมี่ เทา ยังได้รับการแต่งตั้งในเป็น Ambassador: REDUCED INEQUALITIES หรือ ทูตลดความเหลื่อมล้ำ จากองค์กรสหประชาชาติ ซึ่งเธอก็ได้บอกว่า ในฐานะที่เป็นนางแบบข้ามเพศ ฉันพบกับความท้าทายในการหางานทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่น และบางครั้งก็ถูกกีดกันจากสังคม และแม่ของฉันก็เจ็บปวดเมื่อฉันบอกเธอเกี่ยวกับความต้องการแปลงเพศของฉัน แต่ฉันภูมิใจที่จะบอกว่าฉันเป็น นางแบบข้ามเพศ ฉันภูมิใจและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในการเป็นกระบอกเสียงและสนับสนุนให้ผู้คนตระหนักถึงความเหลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ ความรุนแรงต่ออัตลักษณ์ทางเพศ การเลือกปฎิบัติในสถานที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็น สีผิว เพศ ศาสนา ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เรามาร่วมกันเปลี่ยนแปลงโลกด้วยกันได้

ขอบคุณผู้ที่สนับสนุนฉันมาตลอดรวมถึงแม่ของฉัน ที่ภูมิใจในตัวฉันและเข้าใจในสิ่งที่ฉันเป็นในตอนนี้ และขอบคุณ Project Runway สำหรับโอกาสดีๆที่ทำให้ฉันได้เป็นนางแบบข้ามเพศคนแรกในรายการ

อ้างอิงข้อมูล https://www.tatlerasia.com/power-purpose/gen-t/transgender-model-mimi-tao-on-buddhism-beauty-standards-and-self-acceptance

รูปภาพ : mimi_tao และเนื้อหาบางส่วน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง