คัดลอก URL แล้ว
Chella Man นายแบบข้ามเพศ-บกพร่องการได้ยิน ชาวเอเชียคนแรก ที่ได้เซ็นสัญญากับแบรนด์ดัง

Chella Man นายแบบข้ามเพศ-บกพร่องการได้ยิน ชาวเอเชียคนแรก ที่ได้เซ็นสัญญากับแบรนด์ดัง

Chella Man นักแสดง นายแบบ ศิลปินนักวาดภาพ ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เขาคือหนึ่งในผู้ผลักดันกระแสความเคลื่อนไหวและรณรงค์ความเท่าเทียมของ LGBTQ ที่ได้รับความสนใจไม่น้อย และตัวของเขาเอง คือหนุ่มข้ามเพศ และเป็นผู้พิการทางการได้ยิน(หูหนวก) ที่ประสบความสำเร็จในวงการบันเทิง จากการร่วมแสดงในซีรีส์ DC Universe Titans เป็น Jericho ซุปเปอร์ฮีโร่ใบ้

Chella Man เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2541 ปัจจุบันอายุ 24 ปี เขามีเชื้อสายยิวและจีน ตั้งแต่วัยเด็กที่เขาค้นพบว่า เขาไม่ได้ถูกกำหนดมาให้เป็นผู้หญิง และนั่นทำให้เขามีประสบการณ์เกี่ยวกับเพศสภาพของตนเองที่ไม่ค่อยดีนัก

นอกจากนั้นแล้ว Chella Man ยังพบกับปัญหาสูญเสียการได้ยินเมื่อตอนอายุ4ขวบ จนกระทั่งเขาอายุ 12ปี เขาได้ปลูกถ่ายประสาทหูเทียมครั้งแรกทางด้านซ้าย และด้านขวาเมื่อตอนอายุ 14ปี และมันเป็นการรักษาที่ล้มเหลว ทำให้เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดเมื่อตอนอายุ 16ปี อีกครั้ง Chella Man เล่าว่า มีเด็กมากมายที่ไม่มีทางเลือกในการรักษาเกี่ยวกับประสาทหูเทียม พวกเขาอาจจะไม่ได้รับการรักษาหากไม่ได้เข้าถึงหรือทำความเข้าใจเกี่ยวกับการฝังหูประสาทเทียม รวมทั้งแม้แต่ตัวเขาที่ในตอนแรกก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่วันหนึ่งเขาค้นพบว่า ตัวเองเริ่มโตขึ้นและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีคนที่เป็นแบบเขา นั่นทำให้เขาเริ่มโดดเดี่ยว เพราะไม่สามารถสื่อสารกับใครได้เลย นั่นจึงเป็นจุดที่ทำให้เขาตัดสินใจรักษา

นอกจากเรื่องของสุขภาพที่ใช้การแพทย์รักษาได้ แต่ในแง่ของความรู้สึกแปลกแยกต่อร่างกายตัวเองเมื่อตอนเด็กทำให้เขาไม่รู้ว่าต้องรับมือกับเรื่องนี้ยังไง จนกระทั่งอายุ 17ปี ที่เขาบอกว่าอินเตอร์เน็ตช่วยให้โลกของเขาสดใสขึ้น เขาค้นพบศัพท์ที่ช่วยให้สามารถกำหนดอัตลักษณ์ของตัวเองได้ เขาเพิ่งได้ค้นพบกับคำว่า เพศทางเลือก คนข้ามเพศ และ LGBTQ และนั่นทำให้เขารู้ว่าตัวตนที่แท้จริงของตนเองเป็นยังไงและเลือกที่จะเคารพตัวเองในแบบที่เป็น

หลังจากเข้ารับการผ่าตัดเปลียนแปลงเพศเมื่อช่วงปี 2017 เขาได้สร้างชาแนลวีดีโอเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ความไม่พอใจทางเพศสภาพของเขา รวมทั้งเรื่องราวที่สื่อสารไปถึงกลุ่มวัยรุ่นที่อาจจะเป็นเหมือนเขา ทั้งกลุ่มคนหูหนวก คนข้ามเพศ รวมทั้งเรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจ นั่นทำให้เขาได้รับการติดตามมากมายและกลายมาเป็นหนึ่งในผู้ชายข้ามเพศที่สามารถพูดสร้างแรงบันดาลใจบนเวทีแรกเปลี่ยนความคิดเห็นมาแล้วหลายครั้ง

ปี 2018 เขากลายเป็นนายแบบเอเชีย ที่เป็นคนหูหนวกและเป็นชายข้ามเพศคนแรก ที่ได้เซ็ญสัญญากับ IMG อย่างเป็นทางการ และเป็นนายแบบข้ามเพศที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

เมื่อตอนอายุ 17 ปี ฉันตัดสินใจย้ายออกจากบ้านเกิดเพื่อไปตามล่าหาความฝันและชุมชนที่แท้จริงที่เหมาะกับเขา รวมทั้งอาชีพศิลปินที่เขารัก
ตอนนี้อายุ 22ปี ฉันกำลังมองภาพวาดในสตูดิโอของฉันที่กำลังจะย้ายไปจัดแสดง

“ฉันไม่ใช่คนที่เคยเป็น แต่ตอนนี้ฉันเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น”

และฉันหวังว่ามันพอจะส่งต่อความหวังให้กับคนอื่นๆได้บ้าง

ที่มาภาพ chellaman
อ้างอิงข้อมูล https://www.advocate.com/transgender/2021/6/29/chella-man-trans-deaf-artist-reclaims-his-body-tattoos
https://hmong.in.th/wiki/Chella_Man
https://edition.cnn.com/style/article/chella-man-fashion-communities-september-issues/index.html


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง