คัดลอก URL แล้ว
เรื่องควรรู้! ก่อนผูกบัตรเครดิต บัตรเดบิตกับ Digital Wallet เพื่อป้องกันมิจฉาชีพออนไลน์

เรื่องควรรู้! ก่อนผูกบัตรเครดิต บัตรเดบิตกับ Digital Wallet เพื่อป้องกันมิจฉาชีพออนไลน์

สังคมไร้เงินสด สำหรับการใช้จ่ายในยุค “ดิจิทัล” ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ปัจจุบันหลายคนจึงนิยมจ่ายเงินผ่าน Digital Wallet (กระเป๋าเงินดิจิทัล) แต่ทั้งนี้ก็มีความเสี่ยงเจอมิจฉาชีพออนไลน์กันได้ มารู้ทริคดีๆ เพื่อความปลอดภัยกันว่า ก่อนผูกบัตรเครดิต บัตรเดบิตกับ Digital Wallet เพื่อป้องกันมิจฉาชีพออนไลน์นั้นควรทำอย่างไรบ้าง?

ข้อดีของ Digital Wallet

· ใช้ง่าย สะดวกสบายมากกว่าเงินสด เพราะแค่สัมผัสสมาร์ทโฟนค่าใช้จ่ายทุกอย่างก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก ไม่เท่านั้น! ทุกครั้งที่ใช้จ่ายด้วย Digital Wallet ผู้ใช้จะได้โปรโมชันปัง ๆ จากผู้ให้บริการ เช่น Cashback คะแนนสะสม ส่วนลดสินค้า ฯลฯ

· ปลอดภัย ไม่ต้องกลัวว่าเงินจะหล่นหาย หรือกังวลว่าจะมีใครเข้ามาใช้ Digital Wallet ของเรา เพราะการเข้าถึงระบบของเงินดิจิทัล ต้องมีรหัสผ่านที่ผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวด เช่น การสแกนลายนิ้วมือและสแกนใบหน้าที่ผู้ใช้ต้องยืนยันว่าคือตัวจริงก่อนการทำธุรกรรมทางการเงินทุกครั้ง นอกจากนี้ระบบ Blockchain ยังช่วยสร้างความปลอดภัย และความโปร่งใสในการจัดเก็บดูแลข้อมูล

· เชื่อมโยงทุกบัตร จัดการได้ทุกใบ ไม่ว่าจะมีบัตรเอทีเอ็มกี่ใบ มีบัตรเครดิตกี่เจ้า ข้อมูลของบัตรทุกใบสามารถเชื่อมต่อเข้าแอปพลิเคชันได้ทันที ไม่เพียงเท่านั้น คุณยังสามารถจัดการและวางแผนการใช้เงินได้ง่าย ๆ บนมือถือ เพราะ Digital Wallet มักมาพร้อมกับเครื่องมือจัดสรรงบประมาณที่แสดงประวัติการทำธุรกรรมการเงินอย่างละเอียด

ข้อจำกัดของ Digital Wallet

ผู้บริโภคไม่สามารถเข้าถึง Digital Wallet ได้ทุกคน แม้ว่าเงินดิจิทัลจะมีข้อดีมากมายเพียงใดแต่พื้นฐานการใช้คือต้องมีสมาร์ทโฟนไว้รองรับ คงต้องยอมรับว่าคนไทยไม่สามารถเข้าถึงมือถือได้ทุกคน

เรื่องควรรู้ ก่อนผูกบัตรเครดิต และบัตรเดบิตกับ Digital Wallet เพื่อป้องกันมิจฉาชีพ

· ช้อปปิ้งผ่านช่องทางเว็บไซต์ที่ปลอดภัย น่าเชื่อถือ

ก่อนจะช้อปปิ้งออนไลน์ การดู URL คือสิ่งสำคัญ เว็บไซต์ที่ปลอดภัยจะขึ้นต้นด้วย https:// และหากมีไอคอนที่เป็นรูปกุญแจอยู่ด้วย แสดงว่าเว็บไซต์นั้นมีการเชื่อมต่อแบบ Secure Sockets Layer (SSL) หรือ TLS (Transport Layer Security) คือเทคโนโลยีใหม่ในการเข้ารหัสข้อมูล เพิ่มความปลอดภัยในการส่งข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถป้องกันการเข้าถึงข้อมูลจากแฮ็กเกอร์ได้

· เก็บรักษาบัตรเครดิต และบัตรเดบิตให้ปลอดภัย

เก็บไว้ในที่ไม่สุ่มเสี่ยงต่อการโดนขโมยหรือการตกหล่น ดูแลทำความสะอาดอยู่เสมอ อย่าวางบัตรไว้ใกล้วัตถุที่เป็นแม่เหล็ก

· เพิ่มการป้องกันด้วยขั้นตอนยืนยันตัวตน 2 ขั้น (2FA)

ใช้ระบบรักษาความปลอดภัยแบบล็อกสองชั้น คือ 1.) มีการใส่รหัสผ่าน 2.) มีการยืนยันตัวตน

· ติดตามยอดการใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ

การช้อปปิ้งออนไลน์ควรตรวจสอบรายการค่าใช้จ่ายที่ใช้ไปเสมอ รวมถึงควรเก็บหลักฐานการใช้จ่ายไว้ทุกครั้ง

· ใช้รหัสผ่านที่คาดเดายาก หมั่นเปลี่ยนพาสเวิร์ดบ่อย ๆ

รหัสผ่านไม่ควรเกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนตัว รหัสผ่านควรตั้งแบบที่คาดเดายาก โดยควรเปลี่ยนรหัสทุก 3 เดือนและห้ามใช้รหัสผ่านเหมือนกันทุกแอปพลิเคชัน

· อายัดบัตรทันทีที่ทำบัตรหล่นหาย

หากทำบัตรหาย สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การแจ้งอายัดบัตรเครดิต และบัตรเดบิต เพื่อให้มั่นใจว่าบัตรที่หล่นหายจะไม่ถูกใช้โดยผู้อื่น

· ระมัดระวังเรื่องข้อมูลส่วนตัว

ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบนโลกออนไลน์ หรือแสดงให้เห็นว่ามีการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารไหน

· อัปเดตข้อมูลบัญชีให้เป็นปัจจุบัน

การอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ ให้เป็นเวอร์ชันปัจจุบันอยู่ตลอด ถือเป็นการป้องกันภัยจากมิจฉาชีพ เพราะระบบป้องกันภัยที่เป็นของเก่าไม่ปลอดภัยเท่าเวอร์ชันปัจจุบัน

การผูกบัตรเครดิตกับ Digital Wallet แม้จะทำให้สะดวกสบาย ไม่ต้องพกบัตรมากมาย ชำระเงินได้รวดเร็วและง่ายดาย เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชันบนมือถือ แต่ควรใช้อย่างมีสติและระมัดระวัง เพื่อให้สามารถใช้งานอย่างสะดวกและปลอดภัย

ขอบคุณที่มา : fintips by ttb


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง