คัดลอก URL แล้ว
Gen Z ให้ความสำคัญ “มารยาทในการออกเดท” มากกว่า “ภาพโปรไฟล์” บน Tinder®

Gen Z ให้ความสำคัญ “มารยาทในการออกเดท” มากกว่า “ภาพโปรไฟล์” บน Tinder®

นักเขียนหนังสือ “Love and Intimacy in Online Cross-Cultural Relationships” แชร์ทริคนิวเจนสร้างความสัมพันธ์ดี ๆ กับผู้คนใหม่ ๆ

ความประทับใจแรกสำคัญมากในการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ คน Gen Z มองหาความสัมพันธ์ที่แสดงถึงตัวตนที่แท้จริงและมีความหมาย มากกว่าแค่เลือกจากรูปภาพบนโปรไฟล์ ดังนั้นมารยาทการออกเดทที่ดีจึงเป็นส่วนสำคัญ ที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์นั้น ๆ ให้ประสบความสำเร็จได้

มารยาทการออกเดทที่ดีเริ่มต้นได้บนโลกออนไลน์ จากรายงานเรื่องอนาคตของการเดท พบว่าคน Gen Z เลือกออกเดทออนไลน์เมื่อเชื่อมต่อกับผู้คนใหม่ ๆ มากที่สุด โดยมากกว่าครึ่ง หรือ 55% ของคน Gen Z ต่างเคยมีความสัมพันธ์ที่จริงจังกับคนที่พบบน Tinder

เมื่อ Tinder ช่วยเปิดโอกาสในการพบปะผู้คนที่อยู่นอกวงสังคมในชีวิตประจำวัน มารยาทในการพูดคุยเพื่อหาคู่บนโลกออนไลน์จึงมีความสำคัญมากขึ้น ฟีเจอร์ “คุณแน่ใจหรือไม่” (Are you sure?) จึงถูกนำมาใช้ในการให้ความรู้กับนิวเจนที่กำลังหาคู่ว่าควรจะเริ่มต้นพูดคุยเพื่อสร้างบทสนทนาบนแอพที่ดีต่อใจและดีต่อกันได้อย่างไร โดย “คุณแน่ใจหรือไม่” เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญของ Tinder เพื่อช่วยในการตรวจจับและป้องกันการคุกคามบนแอพ ด้วยการแจ้งเตือนผู้ใช้งานว่าข้อความที่กำลังจะส่งอาจมีถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม เพื่อให้พิจารณาให้ดีอีกครั้งก่อนที่จะส่งข้อความเหล่านั้น

นอกจากนี้ Tinder ได้เปิดตัวคู่มือออกเดทอย่างปลอดภัย (datingsafetyguide.com/th) ที่เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับคนโสดครอบคลุมฟีเจอร์ความปลอดภัยบนแอพ และเคล็ดลับในการออกเดทที่ปลอดภัย ตั้งแต่บนโลกออนไลน์ไปจนถึงการพบกันในชีวิตจริง

ผศ.ดร.วิลาสินี พนานครทรัพย์ ผู้เขียนหนังสือ Love and Intimacy in Online Cross-Cultural Relationships และอาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเดทออนไลน์ของ Gen Zว่า “ปัจจุบันแอพหาคู่พัฒนาจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของ Gen Z และการใช้แอพหาคู่เป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นซึ่งคนจำนวนมากใช้แอพหาคู่ในชีวิตประจำวันเพื่อเชื่อมต่อกับผู้คนใหม่ ๆ นอกจากนี้แอพหาคู่ยังช่วยจุดประกายในการเริ่มต้นความสัมพันธ์ก่อนที่จะพัฒนาและสานสัมพันธ์กันต่อในชีวิตจริง”

ผศ.ดร.วิลาสินี ได้แชร์ 5 ทริคการออกเดทออนไลน์ที่ดีต่อใจสำหรับคน Gen Z ไว้ดังนี้

1) สร้างโปรไฟล์สะท้อนตัวตน

โปรไฟล์เป็นด่านแรกที่สำคัญในการช่วยกำจัดเส้นแบ่งของการเป็นคนแปลกหน้าได้ตั้งแต่เริ่มคุย การสร้างโปรไฟล์ที่แสดงถึงตัวตนที่แท้จริงนั้นสำคัญมาก ตั้งแต่การอัพเดทภาพถ่าย สร้างประวัติส่วนตัวที่เป็นเรื่องราวที่แท้จริง และบอกถึงจุดประสงค์ในการหาคู่อย่างชัดเจน ซึ่งโปรไฟล์ที่ชัดเจนจะช่วยให้คนที่อาจเป็นคู่เดทรู้จักคุณมากขึ้น ในทางกลับกันก็ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าอีกคนเป็นใครก่อนตัดสินใจปัดขวาเพื่อจับคู่ Match และเมื่อปัดขวาคนที่ใช่แล้ว โปรไฟล์ยังถือเป็นการทำความรู้จักกันเบื้องต้นและเป็นตัวช่วยในการเชื่อมต่อกันได้อย่างมีความหมายทั้งบนโลกออนไลน์และในชีวิตจริง

2) เซฟตัวเองพร้อมๆ กับเปิดใจให้โลกได้รู้จัก

เมื่อคนสองคนทำความรู้จักกัน เป็นเรื่องปกติที่แต่ละคนจะเริ่มเปิดใจและพูดคุยเรื่องราวของตัวเองมากขึ้นแต่ถ้าเป็นข้อมูลส่วนตัวที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยกับตัวคุณเองหรือคนรอบข้าง แนะนำให้หลีกเลี่ยงที่จะไม่ระบุถึงข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้บนโปรไฟล์

3) รู้ใจตัวเองว่าต้องการอะไร

การหาคู่ออนไลน์เป็นการเปิดโอกาสและเพิ่มสิทธิ์ในการเลือกใครสักคนด้วยตัวของตัวเอง โดยเริ่มต้นจากการรู้ว่าตัวเองเป็นใคร และต้องการอะไรในความสัมพันธ์จากอีกฝ่าย หลังจากนั้นถึงจะตัดสินใจเลือกตัวเลือกที่ดีได้ ซึ่งตัวเลือกที่ดีก็ต้องสอดคล้องกับความต้องการของตัวเอง และมีการจัดลำดับความสัมพันธ์ในแบบที่ต้องการ อย่ากลัวที่จะพูดคุยและสอบถามถึงความยินยอม รวมไปถึงขอบเขตของแต่ละคนด้วย

4) เตรียมตัว เตรียมใจ และให้เกียรติ

ในการหาคู่ออนไลน์ จงให้เกียรติผู้อื่นและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ต้องจำไว้เสมอว่าเรามีสิทธิ์ในการเลือก และผู้อื่นต่างก็มีสิทธิ์ในการเลือกเช่นกัน สิ่งสำคัญคือ การเตรียมตัว เตรียมใจให้พร้อมสำหรับความผิดหวัง รวมไปถึงการตอบรับจากอีกฝ่ายในเชิงบวก ถ้าคนที่ใช่ก็คือใช่ แต่ถ้าไม่ใช่ จงอย่ากลัวที่จะปฏิเสธแล้วมูฟออน

5) สเต็ปอัพสู่การเดทในชีวิตจริง

การหาคู่ออนไลน์เปิดโอกาสในการเชื่อมต่อกับผู้คนที่อาจจะไม่ได้เจอในชีวิตประจำวัน และยังเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในกลุ่ม Gen Z เนื่องจากการใช้แอพหาคู่เป็นจุดเริ่มต้นในการพบปะผู้คนใหม่ ๆ และยังเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการเริ่มต้นทำความรู้จักกันก่อนจะพัฒนาไปสู่ความสัมพันธ์และการนัดพบในชีวิตจริง ลองหาสถานที่ที่คุณทั้งคู่รู้สึกสบายใจที่จะนัดพบกัน และอย่าอายหรือกลัวที่จะเล่าเรื่องการนัดเดทและสถานที่เดทให้คนรอบตัวได้รับรู้

นอกจากนั้น Tinder ยังเข้าใจดีว่าเมื่อเริ่มต้นหาคู่ออนไลน์ ความสัมพันธ์นั้นสามารถพัฒนาไปสู่การนัดพบในชีวิตจริงได้ เมื่อไม่นานมานี้ Tinder จึงได้เปิดตัวฟีเจอร์ Share My Date เพื่อให้ผู้ใช้แอพฯ สามารถแชร์ข้อมูลและแผนการออกเดทเพื่อส่งต่อให้กับเพื่อนและคนรอบตัวได้โดยตรงจากบนแอพอีกด้วย


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง