คัดลอก URL แล้ว

GC เปิดประสบการณ์ “เคมีค่ามิวเซียม” ปิโตรเคมีแห่งแรกของไทย  

ชวนทุกคนมาเปิดโลกใบใหม่ กับเรื่องราวของ “ปิโตรเคมี” ที่สามารถสร้างสรรค์ “คุณค่า” ได้มากกว่าที่คิดที่ “เคมีค่ามิวเซียม” มิวเซียมปิโตรเคมีแห่งแรกของประเทศไทย

“เคมีค่ามิวเซียม” ตั้งอยู่บนพื้นที่ 800 ตารางเมตร ของ Chemical Experience Campus จ.ระยอง
ภายใต้การดูแลของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC โดยหวังให้เป็นศูนย์การ
เรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนแนวคิดการสร้างสรรค์ปิโตรเคมีเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย สามารถตอบโจทย์ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  

ภายในมิวเซียม แบ่งเป็น 5 โซน ได้แก่ โซน Exemplary “ขับเคลื่อนด้วยแรงบันดาลใจ” โซนนี้จัดทำขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ที่มีต่อธุรกิจปิโตรเคมีไทย จนสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง  

โซน Extraordinary “เปิดโลกปิโตรเคมี” ห้องนี้รวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับปิโตรเคมีไทยเอาไว้มากที่สุด ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทุกคนจะได้เห็นถึงพัฒนาการของอุตสาหกรรมปิโตเคมี ตั้งแต่เริ่มเปิดโรงโอเลฟินส์แห่งแรก การก้าวข้ามภาวะวิกฤตราคาน้ำมัน วิกฤตเศรษฐกิจ จนถึงการเปิดเสรี และการก้าวสู่ปิโตรเคมีที่ยั่งยืน   

โซน Expansive “ต่อยอด สร้างสรรค์ เพื่อคุณค่าที่มากกว่า” ห้องนี้บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของ GC จากต้นกำเนิดที่เป็นโรงงานผลิตปิโตรเคมี ขับเคลื่อนมาสู่การทำธุรกิจอย่างครบวงจร ภายใต้แนวคิด “เคมีที่เข้าถึงทุกความสุข” โดยการสร้างสรรค์และต่อยอด “ปิโตรเคมี” ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต 

โซน Experience “ประสบการณ์ใหม่ เข้าใจโลกที่ดีกว่า” จัดแสดงห่วงโซ่ธุรกิจของ GC และเยี่ยมชมโรงงานแบบเรียลไทม์ รวมถึงความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีชนิดต่างๆ ที่ถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใกล้ตัวเรา เช่น PE ที่นำมาผลิตเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือ PS ที่นำมาผลิตเป็นกรอบและหน้ากากแอร์ สวิตซ์ไฟ ตู้เย็น เป็นต้น

และโซน Excellent “ร่วมมือ เปลี่ยนแปลง เพื่ออนาคต” ชวนมาเล่นสนุกกับ Ecosystem การคัดแยกขยะผ่าน Youเทิร์นแพลตฟอร์ม เพื่อการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมไทยก้าวสู่เป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ หรือ Net Zero

เดินชมมิวเซียมเสร็จแล้วก็ต้องมาละลายทรัพย์ที่ Upcycling by GC ซึ่งเป็นจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฟชั่นของใช้ในชีวิตประจำวันที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิล ที่นี่มีให้เลือกช้อปหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด เสื้อแจ็คเก็ต หมวก กระเป๋า และของที่ระลึกต่างๆ สินค้าแต่ละชิ้นจะระบุชัดเจนว่าผลิตจากขวดพลาสติกใช้แล้วจำนวนเท่าไหร่ และลดก๊าซเรือนกระจกได้มากน้อยแค่ไหน อย่างเช่น เสื้อยืด GC Museum ผลิตจากขวดพลาสติกใช้แล้ว 8 ขวด สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 0.243 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kgCO2e) หรือเทียบเท่ากับต้นไม้ใหญ่ที่ดูดซับอากาศ 26 ต้น นาน 1,000 ปี

ใครสนใจอยากเข้าเยี่ยมชม “เคมีค่ามิวเซียม” ไม่ว่าจะมากันแบบหมู่คณะ นักเรียน นักศึกษา
และหน่วยงาน แจ้งนัดหมายล่วงหน้าได้ที่ +66 (0) 3899 4000  กด 0 หรือแจ้งความประสงค์ได้ที่ https://chemecamuseum.pttgcgroup.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง