คัดลอก URL แล้ว

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่รุ่นใหม่ ที่ให้ความหนาแน่นพลังงานสูงสุด 500 Wh/กก.

CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำของโลกจากประเทศจีน ประกาศเปิดตัวเซลล์แบตเตอรี่แบบ Cutting-Edge สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมเทคโนโลยีที่ให้ความหนาแน่นของพลังงานสูงถึง 500 วัตต์ชั่วโมง/กก. หรือมากกว่าเซลล์แบตเตอรี่ 4680 ของ Tesla และมีความปลอดภัยสูง รองรับผลิตได้เป็นจำนวนมาก พร้อมต่อยอดสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก ไปจนถึงการพัฒนาเครื่องบินโดยสาร EV ในอนาคต

ด้วยแบตเตอรี่ใหม่นี้ได้ใช้ เทคโนโลยีอิเล็กโทรไลต์แบบชีวเลียนแบบที่นำไฟฟ้าได้สูง ซึ่งสร้างโครงสร้างสุทธิภายในแบตเตอรี่ที่ปรับตัวได้เองในระดับไมครอน โดยสามารถปรับแรงโต้ตอบภายในโครงสร้างเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการนำไฟฟ้า ส่งผลให้สามารถรองรับการอัดประจุได้มากยิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพของการถ่ายเทพลังงานในลิเธียมไอออน ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความเสถียรของโครงสร้างจุลภาค

ยิ่งไปกว่านั้น แบตเตอรี่แบบใหม่นี้ยังผสานเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมมากมาย วัสดุแคโทดที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูงพิเศษ ส่วนวัสดุแอโนดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ตัวคั่น เป็นต้น ซึ่งให้ประสิทธิภาพการอัดประจุ และการปล่อยกระแสไฟฟ้าที่ดีเยี่ยม ตลอดจนประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เมื่อเทียบกับนวัตกรรมแบตเตอรี่ล่าสุดจาก CATL ระบุว่าแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนมีความหนาแน่นของพลังงาน 160 วัตต์ชั่วโมง/กก. ในขณะเดียวกันเซลล์แบตเตอรี่ 4680 ของ Tesla ซึ่งถือว่าเป็นเซลล์ที่ล้ำหน้าที่สุดในตลาดปัจจุบัน มีความหนาแน่นของพลังงานสูงถึง 296 วัตต์ชั่วโมง/กก. ส่งผลให้แบตเตอรี่ใหม่ล่าสุดจาก CATL สามารถบรรลุตัวเลขที่น่าประทับใจ และอาจเป็นการยกระดับวงการรถยนต์ไฟฟ้าได้ในอนาคต

“การเปิดตัวเทคโนโลยีล้ำสมัยนี้ได้ทลายข้อจำกัดการพัฒนาแบตเตอรี่มาอย่างยาวนาน และจะเข้าสู่ยุคใหม่ของการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยมีความปลอดภัยระดับสูง และน้ำหนักเบาเป็นสิ่งสำคัญ” บริษัทฯ กล่าวแถลงถึงการเปิดตัวแบตเตอรี่ใหม่ล่าสุดนี้

“การเปิดตัวแบตเตอรี่แบบ Cutting-Edge รุ่นนี้จะนำเข้าสู่ยุคแห่งการใช้พลังงานไฟฟ้าสากลของการขนส่งทางทะเล ทางบก และทางอากาศ เปิดโอกาสมากขึ้นในการพัฒนาอุตสาหกรรม และส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนทั่วโลกตั้งแต่เนิ่น ๆ”

ปัจจุบัน CATL กำลังร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาเครื่องบินโดยสารไฟฟ้า และการฝึกมาตรฐานระดับการบิน พร้อมการทดสอบตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย และคุณภาพระดับการบิน นอกจากนี้ จะมีแผนเปิดตัวแบตเตอรี่เกรดยานยนต์ที่สามารถรองรับการผลิตเป็นจำนวนมากได้โดยที่สามารถคุมต้นทุนการผลิต ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การผลิตได้ภายในปีนี้

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com และ catl.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง