คัดลอก URL แล้ว
“IMF” คาดการณ์ เศรษฐกิจโลกปีนี้โตเหลือ 3.2%

“IMF” คาดการณ์ เศรษฐกิจโลกปีนี้โตเหลือ 3.2%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ได้ปรับขึ้นคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ บราซิล และอังกฤษ แต่ปรับลดคาดการณ์สำหรับจีน ญี่ปุ่น และกลุ่มยูโรโซน พร้อมเตือนถึงความเสี่ยงจากความขัดแย้งในภาวะสงคราม ต่าง ๆ และความน่าจะเป็นของการเกิดสงครามการค้ารอบใหม่ รวมทั้งผลกระทบตกค้างจากการดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดด้วย

โดยในรายงาน ‘เวิลด์ อิโคโนมิค เอาต์ลุค’ (World Economic Outlook) ฉบับล่าสุด ของไอเอ็มเอฟ ประเมินว่า จีดีพีของเศรษฐกิจโลกในปี 2024 จะยังคงอยู่ที่ระดับ 3.2% เหมือนเดิม จากการคาดการณ์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงทิศทางการขยายตัวที่ไม่ค่อยสดใสนัก

สำหรับปีหน้า คาดว่าจีดีพีโลกจะโตได้ที่ 3.2% เช่นกัน ซึ่งเป็นการปรับลงจากการประเมินในคราวที่แล้ว 0.1% พร้อมชี้ว่า แนวโน้มการขยายตัวในระยะกลางน่าจะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 3.1% ภายใน 5 ปี ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำกว่าเมื่อก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิดเสียอีก

ไอเอ็มเอฟ ยังได้พิจารณาปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ในการประเมินทิศทางเศรษฐกิจโลกครั้งนี้ด้วย ทั้งการปรับขึ้นภาษีนำเข้า และมาตรการตอบโต้ที่อาจตามมาจากประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐฯ กลุ่มยูโรโซน และจีน รวมทั้งการอพยพเคลื่อนย้ายเข้าสหรัฐฯ และยุโรป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง