คัดลอก URL แล้ว
‘ภูมิธรรม“ ตรวจเยี่ยม บก.ทท. พร้อมชมนิทรรศการ และการสาธิต จาก ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายฯ และนทพ. ในการเข้าช่วยเหลือประชาชน

‘ภูมิธรรม“ ตรวจเยี่ยม บก.ทท. พร้อมชมนิทรรศการ และการสาธิต จาก ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายฯ และนทพ. ในการเข้าช่วยเหลือประชาชน

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.67 ที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพไทย อย่างเป็นทางการ เพื่อรับทราบภารกิจ การดำเนินงานและมอบนโยบายการปฏิบัติงาน โดยมี พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ให้การต้อนรับ

การตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ เพื่อรับทราบภารกิจ การดำเนินงานที่สำคัญของกองบัญชาการกองทัพไทย โดย รมว.กลาโหม ได้ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพ และรับฟังการบรรยายสรุปภารกิจของกองบัญชาการกองทัพไทย โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 กองทัพไทย ได้ปฏิบัติตามนโยบายของรมว.กลาโหม ที่ให้ทุกส่วนราชการดำเนินงานให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ตลอดจนนโยบายของรัฐบาล เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม ทั้งในด้านการเสริมสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศ การพัฒนาระบบการบริหารราชการกระทรวงกลาโหม และการพัฒนากองทัพ ตลอดจนการสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ทั้งนี้ ต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาทุกองค์ประกอบอย่างสมดุล รวมทั้งนำนโยบายเฉพาะในด้านต่าง ๆ มาปฏิบัติ

โดย กองบัญชาการกองทัพไทย ได้นำนโยบายดังกล่าวมากำหนดเป็นความพยายามหลัก (Line of Efforts) จำนวน 4 ด้าน ประกอบด้วย การปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของกองทัพ (Duty First) การให้ความสำคัญกับประชาชน กำลังพลและครอบครัว (People First) ความทันสมัยของหน่วย (Modernization) การสนับสนุนรัฐบาลและกระทรวงกลาโหม (Support to Government/Ministry of Defence) เพื่อนำกองบัญชาการกองทัพไทย ไปสู่การเป็นองค์กรที่มีความพร้อมในทุกมิติ และมีความเป็นมืออาชีพในการพัฒนาประเทศและการช่วยเหลือประชาชน

จากนั้นรมว.กลาโหม ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการปฏิบัติงานและชมการสาธิตแสดงขีดความสามารถของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ประกอบด้วย การแสดงขีดความสามารถด้านทักษะการใช้อาวุธด้วยการยิงกระสุนจริง การเข้าสู่ที่หมายในรูปแบบต่าง ๆ การปฏิบัติการร่วมกับอากาศยานของกรมแผนที่ทหาร และการปฏิบัติการโจมตีที่หมายร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษเหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดจนการปฏิบัติการร่วมกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสิ่งปลูกสร้างจำลอง และเดินทางไปยังหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เพื่อรับชมนิทรรศการที่แสดงถึงบทบาทหน้าที่ และภารกิจของหน่วยในการดูแลช่วยเหลือประชาชนด้านต่าง ๆ อาทิ การดำเนินการสนับสนุนโครงการพระราชดำริ การส่งเสริมความรู้และการถ่ายทอดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่พี่น้องประชาชน งานพัฒนาโครงสร้างพื้นที่ฐานการก่อสร้างเส้นทางคมนาคมและพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ตามแนวชายแดนและพื้นที่ด้านความมั่นคง งานบรรเทาสาธารณภัยในการช่วยเหลือเหตุอุทกภัย และงานฟื้นฟูบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย การฝึกการบรรเทาสาธารณภัย การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด บริเวณโถงชั้น 1 พร้อมรับชมการจัดแสดงขีดความสามารถ และยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เช่น รถตรวจการณ์อเนกประสงค์ รถดับเพลิงพร้อม หัวเจาะทำลาย รถยนต์ดับเพลิงโฟมและเคมีขนาดใหญ่ รถยนต์ดับเพลิงชนิดหอน้ำพร้อมบันได พร้อมทั้งยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ในส่วนสนับสนุนของหน่วยบรรเทาสาธารณภัย บริเวณหน้าอาคารอเนกประสงค์ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จากนั้นเยี่ยมชมการจัดแสดงสินค้าที่หน่วยได้สนับสนุนกลุ่มอาชีพ และการสาธิตการปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมของศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ

โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้กล่าวขอบคุณรมว.กลาโหม ที่ได้มาตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพไทย โดยกองบัญชาการกองทัพไทยพร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงกลาโหม ในการควบคุมและอำนวยการร่วมกับเหล่าทัพ ให้พร้อมรองรับภัยคุกคามได้ทุกรูปแบบทุกมิติ ด้วยความทันสมัย มีความประสานสอดคล้อง เกิดความแน่นแฟ้นในทุกระดับ เพื่อให้กองทัพไทยเป็นที่เชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน และเป็นหลักประกันความมั่นคงให้แก่ประเทศชาติสืบไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง