คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นเปิดฉากหาเสียงเลือกตั้งทั่วไป ชิงเก้าอี้สส. 465 ที่นั่ง

ญี่ปุ่นเปิดฉากหาเสียงเลือกตั้งทั่วไป ชิงเก้าอี้สส. 465 ที่นั่ง

หลังจากที่นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ขึ้นรับตำแหน่งได้เพียง 9 วันเท่านั้น พร้อมทั้งกำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งสส. ในวันที่ 27 ต.ค.นี้ ตามกฏหมายการเลือกตั้งของญี่ปุ่นนั้น จะอนุญาตให้ผู้สมัครหาเสียงได้เป็นเวลา 12 วันก่อนการเลือกตั้ง

สำหรับในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้สมัครมากกว่า 1,000 คนที่ร่วมลงสนามเลือกตั้งที่เกิดขึ้น ในขณะที่ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นมีทั้งหมด 465 ที่นั่ง แบ่งเป็น การเลือกตั้งแบบแบ่งเขต จำนวน 289 ที่นั่ง (เขตละ 1 ที่นั่ง) และจากระบบบัญชีรายชื่ออีก 176 ที่นั่ง

(Xinhua/Zhang Xiaoyu)

ซึ่งได้มีเริ่มต้นการหาเสียงของบรรดาผู้สมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ ของญี่ปุ่นแล้ว โดยผู้สมัครจะทำการติดป้ายแนะนำตัว หรือป้ายหาเสียง ซึ่งการหาเสียงของญี่ปุ่นนันจะมีการจำกัดจำนวนและขนาดของโปสเตอร์ที่สามารถติดตั้งได้ในพื้นที่ที่กำหนดเท่านั้น

โดยประชาชนเดินผ่านป้ายประชาสัมพันธ์ข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ก็จะแวะดูข้อมูลต่าง ๆ ของผู้สมัคร ส่วนการปราศรัยนั้น ผู้สมัครสามารถจัดการปราศรัยในสถานที่สาธารณะที่ได้รับอนุญาต โดยมักจะยืนบนรถแวนพิเศษที่ติดตั้งลำโพง

ส่วนวิธีการอื่นที่มีการอนุญาตให้ดำเนินการได้เช่น การแจกใบปลิว การเยียมเยียนประชาชน การใช้สื่อโทรทัศน์ รวมถึงอินเตอร์เน็ต รวมถึงไปรษณียบัตรหาเสียง หรือ “選挙はがき” (เซ็งคีฮะงะกิ) ซึ่งทั้งหมดจะมีการจำกัดจำนวน วิธีการและรูปแบบในการหาเสียงไว้ด้วย

ไปรษณียบัตรหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.ของญี่ปุ่นรายหนึ่ง

บรรดาผู้สมัครรับเลือกตั้งจะแข่งขันกันคว้าเก้าอี้ 465 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นสภาที่มีอำนาจมากกว่าในระบบรัฐสภาของญี่ปุ่น โดยเอ็นเอชเค สื่อท้องถิ่น เผยว่ามีผู้สมัครรับเลือกตั้งรวม 1,338 คน

(Xinhua/Zhang Xiaoyu)

ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง