คัดลอก URL แล้ว
สหรัฐฯ เตรียมรับเฮอร์ริเคน มิลตัน / ฟลอริด้า สั่งอพยพครั้งใหญ่ กว่า 7 ล้านคน

สหรัฐฯ เตรียมรับเฮอร์ริเคน มิลตัน / ฟลอริด้า สั่งอพยพครั้งใหญ่ กว่า 7 ล้านคน

รัฐฟลอริด้าของสหรัฐฯ ได้ประกาศแจ้งเตือนอพยพประชาชนกว่า 7 ล้านคน ในเส้นทางที่พายุเฮอร์ริเคน “มิลตัน” เคลื่อนผ่านแล้ว โดย รอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐ ได้ประกาศให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของรัฐฯ ตามแนวเส้นทางที่พายุเฮอร์ริเคนมิลตัน

ซึ่งผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า ให้ประชาชนเตรียมรับมือกับพายุเฮอร์ริเคนลูกนี้ที่มีความรุนแรงมา เปรียบดัง “สัตว์ร้าย” ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากต้องอพยพไปยังศูนย์อพยพที่ปลอดภัย ทำให้การจราจรในบางพื้นที่ ตามเส้นทางอพยพติดขัดในหลายเส้นทาง

โรงเรียน มหาวิทยาลัยในฟลอริด้ากว่า 20 เมือง สั่งปิดการเรียนการสอน จำเป็นต้องสั่งปิดการเรียนการสอนชัวคราว ซึ่งจะมีการปิดการเรียนการสอนไปจนถึงสัปดาห์หน้า

ด้านนายกฯ เทศมนตรีเมืองแทมปาระบุว่า ประชาชนทุกคนที่ยังคงอยู่ในพื้นที่จะต้องอพยพออกมายังสถานที่ปลอดภัย และย้ำกับทุกคนว่า สิ่งที่เตือนนี้ ไม่ใช่การเล่นละครแต่อย่างใด แต่หากคุณเลือกที่ยังคงอยู่ในพื้นที่เสียง คนจะตายอย่างแน่นอน

เมืองแทมปา ได้ออกคำสั่งอพยพแล้ว ซึ่งเป็นคำสั่งที่บังคับให้ประชาชนทุกคนต้องออกมายังพื้นที่ปลอดภัย

พายุเฮอร์ริเคน มิลตัน ได้ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นพายุ ระดับ 5 ที่มีความเร็วลมกระโชกสูงถึง 175 ไมล์ต่อชั่วโมง (281 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และกำลังเคลื่อนตัวไปยังรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ โดยคาดการณ์ว่า พายุเฮอร์ริเคนลูกนี้ จะขึ้นฝั่งในคืนวันพุธ หรือ เช้าตรู่ของวันพฤหัสฯ ตามเวลาท้องถิ่น

ทางด้านของ เคน เกรแฮม ผู้อำนวยการสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ [NWS] ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อฯ ของสหรัฐฯ ระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนลูกนี้ เคลื่อนตัวด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้น 80 นอต (148 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ในเวลา 24 ชั่วโมง ทำลายสถิติพายุลูกอื่น ๆ และทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยจัดให้พายุลูกนี้ ถูกจัดอยู่ใน TOP3 ของพายุที่เคยมีบันทึกไว้

นอกจากกระแสลมที่รุนแรงแล้ว ยังคาดว่า อาจจะก่อให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ และปริมาณน้ำฝนอาจจะสูงถึง 380 มม. รวมถึงกระแสลมที่รุนแรงจะทำให้คลื่นซัดฝั่งสูงถึง 1.5-3.5 เมตร

นาซ่า สั่งเลื่อนภารกิจอวกาศ

จากพายุเฮอร์ริเคนมิลตันที่มีความรุนแรงอย่างมาก ทำให้องค์การ NASA ได้ประกาศเลื่อนแผนการเปิดตัวภารกิจสำรวจยูโรปา ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดีออกไป จากเดิมที่มีกำหนดปล่อยตัวในวันพฤหัสบดีนี้ โดยใช้จรวด SpaceX Falcon Heavy จากศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดา

โดยแถลงการณ์ได้ระบุว่า เพื่อความปลอดภัยของทีมงาน รวมถึงความปลอดภัยของยานอวกาศด้วย หลังจากที่พายุเคลื่อนผ่านไป เจ้าหน้าที่จะทำการประเมินความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะมีการกำหนดวัน-เวลาในการปล่อยกระสยอวกาศอีกครั้ง

อพยพสัตว์

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำฟลอริดาในเมืองแทมปา ประกาศปิดให้บริการตั้งแต่วันอังคาร – พฤหัสบดี เพื่อเตรียมรับมือกับพายุเฮอร์ริเคนมิลตัน เจ้านห้าที่ต้องย้ายปะการังจำนวนมาก รวมถึงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ไปยังสถานที่ปลอดภัย

ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มีปะการังหายาก และไกล้สูญพันธุ์ ที่ยังมีชีวิตอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องเคลื่อนย้ายปะการังเหล่านี้ ไปยังพิพิธภัณฑ์ หรือ สถาบันสัตว์น้ำอื่น ๆ เพื่อความปลอดภัย

ดับเพลิงเตือน ระวังรถไฟฟ้าจมน้ำ

หน่วยดับเพลิงในเกาะซานิเบลได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าและสิ่งของอื่นๆ ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอาจเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ได้หากจมอยู่ในน้ำทะเล ซึ่งที่ผ่านมา มีการพบเหตุการณ์ไฟไหม้หลายครั้งภายหลังจากน้ำทะเลท่วมบ้านเรือนประชาชน

ซึ่งเมื่อแบตเตอรี่ลิเธียมสัมผัสกับน้ำเกลือ จะส่งผลให้เกิดการลุกไหม้ขึ้นได้ ดังนั้นจึงควรเคลื่อนย้ายรถยนต์ไฟฟ้า หรือ เครื่องไช้ที่มีแบตเตอรี่ลิเธียม ไปไว้ยังที่สูง

หลายแห่งยังไม่ทันฟื้นตัวจากพายุเฮอร์ริเคนเฮเลน

พื้นที่บางส่วนของรัฐฟลอริด้า ยังคงอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูความเสียหายภายหลังจากที่พายุเฮอร์ริเคนเฮเลน ได้พันผ่านไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

โดยพายุเฮอร์ริเคนเฮเลนที่พัดขึ้นฝั่งสหรัฐฯ ส่งผลให้มีความเสียหายอย่างมาก ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 235 รายแล้ว ใน 6 รับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง