คัดลอก URL แล้ว
“เผ่าภูมิ” เผย แจก “เงินหมื่น” ปชช. ตอบรับดีมาก

“เผ่าภูมิ” เผย แจก “เงินหมื่น” ปชช. ตอบรับดีมาก

วันที่ 30 กันยายน 2567 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ภาพรวมถือว่าเรียบร้อยดีเป็นไปตามกระบวนการทุกอย่าง และได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนดีมาก

ส่วนกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ระบบยังไม่สามารถโอนเงิน 10,000 บาทได้ มี 2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มคนที่ไม่มีการผูกบัญชีธนาคารกับระบบพร้อมเพลย์ และ 2. กลุ่มคนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร รวมทั้งสิ้นประมาณ 200,000 ราย

สำหรับกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ตกหล่นจะมีการโอนเงินย้ำให้ 3 รอบ คือ 1. วันที่ 22 ตุลาคม 2567 2. วันที่ 22 พฤศจิกายน 2567 และ 3. วันที่ 22 พฤศจิกายน 2567 จึงแจ้งเตือนประชาชนกลุ่มผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ตกหล่นให้เร่งดำเนินการผูกบัญชีธนาคารกับระบบพร้อมเพลย์ ได้ 2 วิธี คือ

1. ผ่านธนาคารทุกสาขา

2. ผ่านตู้ ATM ส่วนกลุ่มคนที่ยังไม่มีบัญชีให้เร่งดำเนินการเปิดบัญชีผ่านธนาคาร ยืนยันว่า “ตอนนี้ยังทัน จนกว่าจะสิ้นสุดโครงการ”

ส่วนกระแสข่าวการแจกเงิน 10,000 บาทในเฟสที่ 2 จะลดเหลือ 5,000 บาทนั้น นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เป็นเพียงแค่ข้อสงสัยของสังคมเท่านั้น ซึ่งจะต้องรอคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เห็นชอบร่วมกันก่อน ส่วนตัว มองว่า ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เนื่องจากรัฐบาลมีงบประมาณไว้แล้ว 180,000 ล้านบาท ในกลุ่มเฟสที่ 2ส่วนรูปแบบการแจกเงินในเฟส 2 และรายละเอียดต่างๆ เช่น แจกแบบเงินสด หรือ เงินดิจิทัล จะต้องรอให้คณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นผู้เห็นชอบ เช่นกัน

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถูกเลื่อนประชุม เรื่อยๆ นายเผ่าภูมิ ชี้แจงว่า เนื่องจากคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวมีภารกิจเร่งด่วนช่วยเหลืออุทกภัย จึงยังไม่สามารถประชุมต่อได้ ไม่ได้เกิดปัญหากันภายใน เนื่องจากคณะกรรมการมีทั้งผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการ สศช. รวมถึง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และหน่วยงานอื่นๆ อยู่ด้วย เบื้องต้นหากสถานการณ์อุทกภัยคลี่คลาย จะมีการประชุมฯ เร็วๆ นี้

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ จะมีการพูดคุยกันถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ตามแนวคิดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาด้วยหรือไม่ นายเผ่าภูมิ ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งจะต้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้เสนอขึ้นมา แต่ยืนยันว่า ควรมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว และควรมีมาตรการกระตุ้นเศรฐกิจอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง