คัดลอก URL แล้ว
ชาวญี่ปุ่นเรียกร้อง นายกฯ คนใหม่ แก้ปัญหาค่าครองชีพ

ชาวญี่ปุ่นเรียกร้อง นายกฯ คนใหม่ แก้ปัญหาค่าครองชีพ

หลังจากที่นายชิเงรุ อิชิบะ ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ก็มีกระแสเรียกร้องจากชาวญี่ปุ่น ถึงนายกฯ คนใหม่ของประเทศให้เร่งแก้ไขปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นโดยเร็ว

โดยสื่อฯ ท้องถิ่นของญี่ปุ่นได้สัมภาษณ์ชาวญี่ปุ่นถึงปัญหาที่อยากให้รัฐบาลภายใต้การนำของนาย ชิเงรุ เร่งดำเนินการแก้ไข พบว่า

ปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เป็นปัญหาที่ชาวญี่ปุ่นต้องการให้นายกฯ คนใหม่เร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งระบุว่า ปัญหาค่าน้ำมันที่แพงขึ้นในขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในเขตรอบนอกที่ต้องใช้รถยนต์ในการเดินทางในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก

ในขณะเดียวกัน ชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง ก็เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นหามาตรการแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้า และค่าแก๊สที่สูงขึ้น โดยอาจจะเลือกการออกมาตรการอุดหนุน หรือช่วยเหลือในกลุ่มต่าง ๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ปัญหาราคาข้าวญี่ปุ่นที่พุ่งสูงขึ้นและขาดแคลน ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่มีการเรียกร้องอยากให้รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งแก้ไข ซึ่งปัญหาข้าวญี่ปุ่นขาดแคลนนั้นเกิดขึ้นจาก สภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลกระทบต่อผลผลิตที่ออกสู่ตลาดได้น้อยลง แต่ความต้องการข้าวกลับเพิ่มสูงขึ้นจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น, นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศมากขึ้น รวมถึงการกักตุนข้าวสาร นับตั้งแต่มีการประกาศว่า อาจจะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในญี่ปุ่น ทำให้ประชาชนออกมาซื้อหาข้าวสารไปเก็บไว้ในยามฉุกเฉิน

ทางด้านของชาวโอกินาว่า ได้เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการย้ายฐานทัพสหรัฐฯ ออกไปจากเขตที่อยู่อาศัย ไปยังอีกด้านหนึ่งของเกาะโอกินาวาแทน เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวเมืองโอกินาวา กับทหารสหรัฐฯ

ทางด้านของภาคเอกชน ได้ส่งสัญญาณความคาดหวังที่นายกฯ คนใหม่ของญี่ปุ่นจะแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ เช่น อัตราค่าจ้างแรงงาน สวัสดิภาพแรงงาน ราคาสินค้าต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง