คัดลอก URL แล้ว
บราซิลสั่งบล็อก X หลังอีลอน มัสก์ ปฏิเสธคำสั่งศาล / Starlink โดนหางเลข

บราซิลสั่งบล็อก X หลังอีลอน มัสก์ ปฏิเสธคำสั่งศาล / Starlink โดนหางเลข

X หรือ Twitter โซเซียลมีเดียของอีลอน มัสก์ ถูกสั่งแบน-ระงับให้บริการในประเทศบราซิลแล้ว หลังจากที่เลยกำหนดเส้นตายที่ทางศาลสูงของบราซิลมีกำหนดให้ X ดำเนินการระงับบัญชีผู้ใช้ราว 10 บัญชีที่ถูกตัดสินว่า เป็นบัญชีที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ ซึ่งอีลอน มัสก์ ปฏิเสธที่จะดำเนินการตามคำร้องขอดังกล่าว

ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ที่มีการประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศ และนำไปสู่การที่กลุ่มผู้สนับสนุนของ อดีตประธานาธิบดี Jair Bolsonaro ของบราซิล หลายพันคน บุกเข้าไปยังสถานที่สำคัญของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น รัฐสภา ศาล และทำเนียบประธานาธิบดี

ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้มีคำสั่งศาลในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อร้องขอให้ X ดำเนินการระงับบัญชีของผู้ที่มีความเชื่อมโยงกับโพสต์ข้อความเท็จ จนกลายเป็นการปลุกปั่นให้มีการก่อเหตุความวุ่นวายครั้งใหญ่ในประเทศ พร้อมทั้งได้กำหนดค่าปรับไว้ ในกรณีที่ x ไม่ดำเนินการตามที่ร้องขอ

ทางด้านของอีลอน มัสก์ ก็ได้โพสต์ข้อความสวนคำร้องขอดังกล่าวว่า จะเผยแพร่ข้อความทุกอย่างที่ร้องขอให้ระงับ-ปิดกั้น พร้อมทั้งถามย้อนกลับว่า สิ่งที่ร้องขอมานั้น ผิดกฎหมายของบราซิลตรงไหน!

คำสั่งดังกล่าวได้ผ่านมาจนถึงเส้นตายที่กำหนดไว้ ทำให้ทางการบราซิลได้ดำเนินการปิดกั้นและระงับการเข้าถึงแพลตฟอร์มของ x (Twitter) ส่งผลให้ผู้ใช้งานในบราซิลไม่สามารถใช้งานได้ นอกจากนี้ ทางศาลของบราซิลยังได้ร้องขอไปยัง ผู้ให้บริการ เช่น Apple และ Google ดำเนินการนำ x ออกจากสโตร์ รวมถึงปิดกั้นการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ด้วย

นอกจากนี้ การดำเนินการยังขยายไปถึงผู้ให้บริการ VPN หรือ เครือข่ายต่าง ๆ ที่เปิดทางให้มีการเข้าถึงแพลตฟอร์มอาจถูกปรับ 50,000 ดอลลาร์บราซิล

ซึ่งการปิดกั้นนั้นระบุไว้ว่า จะมีการดำเนินการจนกว่า X จะปฏิบัติตามคำร้องขอของศาล รวมถึงชำระค่าปรับที่เกิดขึ้นจากการละเมิดคำสั่งศาลด้วย

นอกจากนี้ ปัญหาดังกล่าวยังลุกลามไปถึงบริการอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink ของอีลอน มัสก์อีกด้วย เมื่อมีคำสั่งให้อายัติบัญชีธนาคารของบริษัท Starlink ในบราซิลอีกด้วย ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานราว 250,000 รายในบราซิล ที่ไม่สามารถชำระเงิน หรือค่าบริการได้ โดยทาง Starlink ได้

ซึ่งในขณะนี้ อีลอน มัสก์ได้ประกาศว่า Starlink ในประเทศบราซิลจะเปิดให้บริการฟรี แบบไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากปัญหาการรับชำระเงินไม่ได้ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว ทางด้านของ Starlink ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า Starlink ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือจะต้องรับผิดชอบต่อการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ของแพลตฟอร์ม X

ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบุว่า สาเหตุที่มีการดำเนินการอายัติบัญชีของ Starlink ในบราซิลนั้น มาจากเงินในบัญชีธนาคารของ X ในบราซิลนั้น ไม่มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะจ่ายค่าปรับที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทั้งสองบริษัทนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเจ้าของธุรกิจรายเดียวกัน

รวมถึงการที่มีคำสั่งระงับเกิดขึ้นนั้น ยังเกิดขึ้นจากการที่อีลอน มัสก์ได้มีการโพสต์ข้อความต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำสั่งดังกล่าว รวมถึงมีการโจมตีไปยังผู้พิพากษาที่เกี่ยวข้องด้วยผ่านบัญชี X ของมัสก์เอง ทำให้กลายเป็นชนวนเหตุนำไปสู่สั่งแบนแพลตฟอร์มในที่สุด

ซึ่งที่ผ่านมา X ไม่ใช่แพลตฟอร์มเดียวที่ถูกสั่งระงับการให้บริการในประเทศบราซิล ก่อนหน้านี้ ก็มี Telegram, WhatsApp ที่เคยถูกแบนมาก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง