คัดลอก URL แล้ว
สภาผู้แทนราษฎรรับหลักการร่างกฎหมายยกเลิกคำสั่ง คสช. 5 ฉบับ

สภาผู้แทนราษฎรรับหลักการร่างกฎหมายยกเลิกคำสั่ง คสช. 5 ฉบับ


เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำนวน 5 ฉบับ ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 405 เสียง ไม่เห็นชอบ 0 เสียง งดออกเสียง 0 เสียง และไม่ลงคะแนน 3 เสียง โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมาจากการเสนอของคณะรัฐมนตรีและพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยกเลิกคำสั่งที่หมดความจำเป็น ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน หรือขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม นายจาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า การยกเลิกคำสั่ง คสช. ด้วยวิธีการเสนอร่างพ.ร.บ. ที่มีเพียงไม่กี่มาตราและใช้บัญชีแนบท้าย อาจไม่เปิดโอกาสให้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะในกรณีที่การยกเลิกคำสั่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินการที่อยู่ระหว่างกระบวนการหรือต้องการบทเฉพาะกาลเพื่อรองรับ

นายจาตุรนต์ยังเสนอประเด็นที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบในชั้นกรรมาธิการ อาทิ วิธีการพิจารณาร่างกฎหมายหลายฉบับรวมกัน จำนวนรายการที่เหมาะสมในการยกเลิก เหตุผลในการคัดเลือกคำสั่งที่จะยกเลิก และแนวทางการศึกษาเพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ละเอียดรอบคอบ รวมถึงการร่างกฎหมายเพื่อลดปัญหาที่อาจตามมาภายหลังการยกเลิกคำสั่ง คสช.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง