คัดลอก URL แล้ว
“ทักษิณ” ย้ำ คนไหนคุณสมบัติเสี่ยง ไม่ควรเป็นรมต. ยัน ยังไม่เคยคุยกับ “บิ๊กป้อม”

“ทักษิณ” ย้ำ คนไหนคุณสมบัติเสี่ยง ไม่ควรเป็นรมต. ยัน ยังไม่เคยคุยกับ “บิ๊กป้อม”

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงที่มีกระแสข่าวว่า พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐโทรหาเพื่อขอเคลียร์ใจกับนายทักษิณ โดยระบุว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียงของพลเอกประวิตรเลย ได้ยินจากที่ลอดมาจากโทรศัพท์ของหัวหน้าพรรคอื่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาล ได้มีการพูดคุยกับพลเอกประวิตรหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวย้ำว่า ไม่ได้คุยเลย เป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค “แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ใครทำอะไรไปก็ควรจะรู้ตัว แค่นั้นเอง”

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นภายในพรรคพลังประชารัฐ จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปด้วยความล่าช้าหรือไม่นั้น นายทักษิณ เผยว่า ไม่เป็นไร ทางหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อที่จะสกรีนทุกอย่างให้เกิดความเรียบร้อยที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชารัฐตอนนี้แตกออกเป็นสองส่วนระหว่างพลเอกประวิตร และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มองว่าฝ่ายไหนเหมาะสมที่ควรจะมาร่วมรัฐบาลมากที่สุด นายทักษิณ ระบุว่า ฝ่ายที่ทุ่มเทกับรัฐบาลมาตลอด ก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง

สำหรับที่มีกระแสข่าวว่าพลเอกประวิตร โทรหาเพื่อเคลียร์ใจกับตนเองนั้น นายทักษิณ ยืนยันว่า ไม่มี อาจจะเป็นคนรอบข้างพลเอกประวิตรที่ไปเล่าให้ฟังแบบนั้น แต่ตนเองไม่ได้คุยกัน ส่วนกระแสที่บอกว่า จะไม่ให้มีคนนามสกุล “วงษ์สุวรรณ” ร่วมในรัฐบาลชุดนี้นั้น ก็จะต้องให้เป็นไปตามคณะกรรมการฯ ตนเองไม่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเข้ามาร่วมรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ ควรจะเข้ามาทั้ง 2 คนหรือไม่ นายทักษิณ ตอบเพียงว่า อยากจะร้องเพลงของอัศนี วสันต์ ว่า “ถ้าจะมา ก็มาทั้งตัว”

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าจะนำพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาแทรกร่วมรัฐบาล นายทักษิณ ย้ำว่า เป็นธรรมดาที่จะต้องให้เสียงมีเสถียรภาพ เพราะขณะนี้ปัญหาที่ต้องเปลี่ยนในเชิงโครงสร้างมีหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ที่จะต้องอาศัยเสียงของ สส. ในการแก้ไขกฎหมาย และเราจะต้องมั่นใจว่าเสียงของรัฐบาลมีมากพอ

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 22 สิงหาคม ที่ตนเองจะไปแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวทางเศรษฐกิจ เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนสู่ประเทศไทยอีกครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ยังผูกใจเจ็บกับพลเอกประวิตรด้วยหรือไม่ นายทักษิณ ตอบว่า “ตนโดนเยอะที่สุด แต่ไม่ได้ใส่ใจอะไร ผมอยู่กับวันนี้ และวันพรุ่งนี้”

ส่วนกรณีคุณสมบัติของร้อยเอกธรรมนัส ที่อาจจะไม่ได้เป็นรัฐมนตรีนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามกติกา เมื่อคณะกรรมการกฤษฎีกา ออกมาบอกว่าเป็นอย่างไร ถ้าผ่านก็ผ่าน ไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน แต่จะให้สถานะนายกรัฐมนตรีอยู่แบบคราวที่แล้วก็ไม่ดี พร้อมย้ำว่า คนที่สุ่มเสี่ยงก็ไม่ควรที่จะเข้าไปเป็นรัฐมนตรี ทุกคนควรจะเสียสละเพื่อให้การเมืองต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่นายทักษิณ บอกว่าคนที่เหมาะสมจะมาร่วมรัฐบาล จะต้องช่วยงานรัฐบาลมาก่อน แต่พลเอกประวิตรก็ไม่ได้มาโหวตเลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ครั้งที่ผ่านมา ควรจะเข้ามาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณ ถามย้อนกลับว่า “นั้นสิ ต้องลองถามท่านดูว่า ทำไมไม่มาโหวต”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง