คัดลอก URL แล้ว
กกต. แจง “กรพด” ไม่ผิดคุณสมบัติเป็น สว. หลังเคยถูกคุมขังระหว่างไต่สวนเมื่อ ปี 61

กกต. แจง “กรพด” ไม่ผิดคุณสมบัติเป็น สว. หลังเคยถูกคุมขังระหว่างไต่สวนเมื่อ ปี 61

ตามที่ปรากฏข่าวต่อสื่อต่างๆ ว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา อำเภอเมืองระยอง กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน สำหรับว่าที่ พ.ต. กรพด รุ่งหิรัญพัฒน์ นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอชี้แจงว่า โดยหลักการผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาในแต่ละระดับทุกคน แล้วแต่กรณี และกรณีดังกล่าวผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา อำเภอเมืองระยอง กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน

เบื้องต้นพบว่า ว่าที่ พ.ต. กรพด รุ่งหิรัญพัฒน์ มีประวัติการถูกคุมขังในเรือนจำกลางระยอง ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัคร รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา เนื่องจากต้องคำที่พิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาล ตามมาตรา 14 (8) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ท.ศ. 2561 จึงได้มีหนังสือลงวันที่ 1 มิถุนายน 2567 สอบถามผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยอง ผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยองได้มีหนังสือแจ้งการตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่า ว่าที่ พ.ต.ต. กรพด รุ่งหิรัญพัฒน์ ได้ถูกคุมขังตามหมายขังในระหว่างการไต่สวนมูลฟ้อง เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2561 และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้มีคำพิพากษา คดีหมายเลขแดงที่ 2549/2562 ให้ปรับ 5,000 บาท เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2562

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 การถูกคุมขังตามหมายขังและคำพิพากษาของศาลดังกล่าวไม่ถือเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือก เป็นสมาชิกวุฒิสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง