คัดลอก URL แล้ว
ฮุน มาเนต ยินดี BYD เตรียมตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในกัมพูชา

ฮุน มาเนต ยินดี BYD เตรียมตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในกัมพูชา

นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แสดงความยินดีต่อแผนการของบริษัทบีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน ที่จะสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในกัมพูชา โดยมีกำลังการผลิต 20,000 คันต่อปี เพื่อจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

สำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ทางเทเลแกรมอย่างเป็นทางการว่า นายฮุน มาเนต ได้หารือกับนายหลิว เสวี่ยเหลียง ผู้จัดการทั่วไปแผนกขายรถยนต์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบีวายดี ณ วิมานสันติภาพ ในกรุงพนมเปญ ถึงแผนการดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวนี้สอดคล้องกับนโยบายแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าระหว่างปี 2567-2573 ที่รัฐบาลกัมพูชาเพิ่งประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 30,000 คัน สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเป็น 720,000 คัน และรถสามล้อไฟฟ้าเป็น 20,000 คันภายในปี 2573

ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกัมพูชา เนื่องจากค่าเชื้อเพลิงที่ถูกลงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยข้อมูลจากกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชา ระบุว่า ปัจจุบันมีการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการแล้ว 1,614 คัน สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 914 คัน และรถสามล้อไฟฟ้า 440 คัน โดยสามแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ายอดนิยมในกัมพูชา ได้แก่ บีวายดี โตโยต้า และเทสลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง