คัดลอก URL แล้ว
“ทนายเดชา” งัดหลักฐานโต้ปมวุฒิ “หมอเกศ”

“ทนายเดชา” งัดหลักฐานโต้ปมวุฒิ “หมอเกศ”

วันที่ 12 กรกฏาคม 2567 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ พร้อมด้วย ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ และ ดร.ณัฐวัชร จันธโรธรณ์ ที่ปรึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ “หมอเกศ” แพทย์เวชศาสตร์ป้องกันแขนงสุขภาพจิตชุมชน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม ที่ได้รับเลือกเป็นส.ว. กลุ่มที่ 19 โดยมีคะแนนเป็นอันดับ1 ตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงประเด็นวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ “หมอเกศ” เป็นของปลอม

ดร.สุขุมพงศ์ ยืนยัน ว่า California university เป็นมหาลัยที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเดียวกันกับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้วุฒิการศึกษามา ตนได้ทำหนังสือชี้แจงกรณีนี้ ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาแล้ว และไม่ติดใจ คณะกรรมาธิการฯ ยกเลิกการบินไปตรวจสอบที่สหรัฐอเมริกา

จากนั้นเจ้าตัวได้โชว์เอกสาร และใบปริญญา ของหมอเกศ พร้อมกล่าวว่า นี่เป็นเอกสารรับรองว่ามหาวิทยาลัยดังกล่าวได้จดทะเบียนกับกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐฯ ว่าเป็นมหาวิทยาลัยประเมินเกรด ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก หรือเทียบเท่า รูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบ เวิลด์ไวด์ มีการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ส่วนระดับมหาวิทยาลัยไม่มีการเรียนการสอนเน้นการส่งรายงานและทำวิทยานิพนธ์เพื่อประเมินเทียบเกรด

โดยหมอเกศ ทำวิทยานิพนธ์หลายเรื่อง ทั้งแบบวิจัยเดี่ยว และงานกลุ่ม มีการลงตีพิมพ์งานวิจัยในออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Scopus ซึ่งหมอเกศไม่ต้องเดินทางไปเรียนในห้องเรียนของมหาวิทยาลัยรวมถึงไม่ต้องเรียนออนไลน์ด้วย

สำหรับปริญญาเอกของหมอเกศได้รับมาเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2024 ในใบปริญญามีลายเซ็นมนฑลลอสแองเจลีส และมีการประทับตรากระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐ นอกจากนี้ยังมีหนังสือที่รับรองจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นเครื่องยืนยันว่า จบการศึกษาจริง ไม่ใช่ปริญญาปลอม

สำหรับประเด็นเรื่องที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่มีการแชร์ภาพว่าเป็นมหาวิทยาลัยห้องแถว เป็นเพียงตึกอธิการบดี ส่วนมหาวิทยาลัยอยู่ห่างจากตึกดังกล่าวไป 60 กิโลเมตร ลักษณะเป็นทาวเวอร์ อยู่ในเมือง Irvine(เออร์ไวน์) รัฐ California ไม่ได้อยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จากข้อมูล California university ไม่ได้จดทะเบียนเป็นมหาวิทยาลัยเป็นแค่สถาบันระดับเกรด9-12 หรือ ระดับมัธยมต้น และมัธยมปลายเท่านั้น ทางกระทรวงศึกษาของสหรัฐอเมริกาจึงมีคำสั่งห้ามไม่ให้ใช้คำต่อท้ายว่า university แล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่าหลักฐานที่นำมาถูกต้อง ดร.สุขุมพงศ์ บอกว่าทุกวันนี้ยังมีป้ายติดอยู่ที่ตึกอธิการบดีว่า California university รวมถึงในเอกสารก็ยังเขียนชื่อนี้อยู่ ถ้าจะผิดก็ต้องผิดที่สถาบันไม่ได้ผิดที่คนไทยของเรา พร้อมยืนยันว่าจดทะเบียนจริงๆ แต่อาจจะเป็นแค่ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ส่วนระดับปริญญา ใช่วิธีการเทียบประเมิน ซึ่งเป็นเอกชน ไม่อยู่ในระบบ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามจะให้เปิดงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ของหมอเกศ ที่ใช้ในการเทียบเกรดรับวุฒิปริญญาเอก ปรากฏว่า พยายามค้นหาในเว็บไซต์แล้วไม่ขึ้น มีแค่บทความที่พึ่งลงเว็บไซต์ sci-arch.net ซึ่งลงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่วนวิทยานิพนธ์ ในช่วงปี 2021-2022 ที่หมอเกศใช้เทียบเกรด ค้นหาไม่เจอ รวมถึงไม่มีต้นฉบับมายืนยันกับสื่อมวลชน ซึ่งส่วนนี้ยังเป็นข้อสงสัย

ด้านทนายเดชา บอกว่า ขณะนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็นทนายความของหมอเกศแล้ว หลังจากนี้จะมีการฟ้องร้องหมิ่นประมาท 3 คน เป็นนักวิชาการ 2 คน และนักร้องเรียนหิวแสง 1 คน แต่ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อตอนนี้ ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องวุฒิการศึกษาปลอม ไม่ใช่หน้าที่ของหมอเกศ ที่ต้องชี้แจงแต่เป็นหน้าที่ของผู้ที่สงสัยต้องไปแจ้งความดำเนินคดีเองและพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นการกระทำความผิดหรือไม่

ส่วนคำว่า ศาสตราจารย์ที่เป็นดราม่า ทนายเดชามองว่า เป็นเรื่องในสหรัฐอเมริกาไม่เกี่ยวกับไทย ซึ่งการนำวุฒิการศึกษาดังกล่าวมาสมัครส.ว. ไม่ถือว่าผิดกฏหมายเพราะไม่มีการตั้งเกณฑ์กำหนดเรื่องวุฒิการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเอกสารทุกอย่างตรวจสอบแล้วก็พบว่าไม่เป็นเอกสารเท็จ เป็นของจริงทั้งหมด ส่วนข้อความที่ใส่ลงไปในใบ สว.3 ที่มีการแนะนำว่าเป็นศาสตราจารย์ นั้นเข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่มีอยู่จริงในสหรัฐอเมริกา แม้ไม่ได้รับรองในประเทศไทย แต่ก็เป็นศาสตราจารย์มหาลัยเขา แม้มาใช้ในไทยก็ไม่มีความผิดอะไร จะย้อนถามว่าผู้ที่เลือกเข้าใจผิดอะไร ส่วนจะเป็นการเขียนให้เวอร์ขึ้นมาก็เป็นความเข้าใจเองของผู้ที่เลือก ไม่ได้เขียนว่าเป็นศาสตราจารย์ในประเทศไทยที่ได้รับการโปรดเกล้า

ส่วนประเด็นการใช้วุฒิการศึกษาแนบสมัครสมาชิกวุฒิสภา ดร.ณัฐวัชร บอกว่า เบื้องต้นได้แนะนำว่าไม่ต้องใส่วุฒิการศึกษานี้ แต่ทางหมอเกศต้องการใส่ลงในใบสมัคร ตัวเองจึงได้ส่งหนังสือสอบถามไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว และได้คำตอบรับว่า สามารถใส่ได้ในหัวข้อที่สามเรื่องของประสบการณ์ ถือว่าการยื่นวุฒิการศึกษาครั้งนี้ไม่ผิดกฎ
ยอมรับว่าสภาพจิตใจของหมอเกศตอนนี้ ทุกข์ใจกับการถูกบุลลี่ กินไม่ได้นอนไม่หลับ ร่างกายอ่อนแอ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้วันนี้ไม่สามารถมาแถลงข่าวได้ แต่ยืนยันว่าไม่ถอดใจถึงขนาดลาออกจากสว.

ส่วนของหมอเกศวันนี้เดินทางมาที่สำนักงานทนายคลายทุกข์แต่ไม่ได้ลงมาแถลงข่าวด้วย ซึ่งขณะที่กำลังแถลงข่าวอยู่พบว่าหมอเกศ ได้หนีขึ้นรถกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดใดกับสื่อมวลชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง