คัดลอก URL แล้ว
“ธรรมนัส ” แจงกระแส #SAVEทับลาน ชี้ ให้รอความชัดเจนก่อน

“ธรรมนัส ” แจงกระแส #SAVEทับลาน ชี้ ให้รอความชัดเจนก่อน

วันที่ 11 กรกฏาคม 2567 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าจากกรณีที่มีกระแสข่าว Save ทับลาน และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ในท้ายที่สุด ที่ดินบางส่วนก็จะต้องถูกจำแนกออกมาเพื่อมาอยู่ในขั้นตอนของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก. ) ออกโฉนดเป็นที่ดินทำกินให้กับเกษตรกร ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าที่ดินดังกล่าวจะเกิดการซื้อขายเปลี่ยนมือ และตกไปอยู่ในมือของกลุ่มทุนนั้น

เรื่องดังกล่าว ยังอยู่ในขั้นตอนการเปิดรับฟังความคิดเห็นของกรมอุทยานฯ และต้องดูว่าพื้นที่ที่ได้รับมอบมาจากกรมอุทยานฯ จะเป็นพื้นที่แบบไหน หากพื้นที่นั้นมีอาคารและสิ่งปลูกสร้าง เช่น โรงเรียน รีสอร์ท โรงแรม ก็ต้องมีการจำแนกพื้นที่ให้ชัดเจน แต่หากพื้นที่ไหนยังไม่ถูกจำแนกและสามารถจัดสรรให้กับเกษตรกรได้ ส.ป.ก. ก็จะส่งมอบให้เกษตรกรต่อไป ย้ำว่า ขณะนี้อย่าเอา ส.ป.ก.ไปเหมารวม ในเรื่องการขายที่ดินให้กับนายทุนไปทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน

ส่วนกรณี SAVE ทับลาน ก่อนหน้านี้เคยให้ข้อมูลไปแล้ว ว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับ ส.ป.ก. และกรณีดังกล่าวเป็นกระบวนการที่คณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ ได้นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รับทราบในรัฐบาลก่อนหน้า ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานฯ ที่จะต้องทำตามขั้นตอนมติ ครม. ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นกรมอุทยานฯ ก็อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น เพราะเป็นประเด็นทางสังคมที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน อย่างไรก็ตามหากการเปิดรับฟังความคิดเห็นแล้วเสร็จ และมีที่ดินทับลานส่วนใดก็ตามมาอยู่ในความดูแล ของ ส.ป.ก. เวลานั้นจึงจะมีสิทธิ์จัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรได้ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ ในส่วนกรณีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้กล่าวถึงพื้นที่ทับลานจำนวน 260,000 ไร่ และมีพื้นที่กว่า 50,000 ไร่ ที่อยู่ระหว่างดำเนินคดีรุกป่า แต่ในช่วงปี 2564 ได้มีเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. พื้นที่ เร่งออกโฉนด 4-01 เพื่อให้กลุ่มทุนนำไปใช้อ้างต่อศาลในการอุทธรณ์คดีนั้น ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่า กระบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้น มาจากประชาชนไปร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในยุคก่อน จึงได้ลงไปแก้ไขปัญหา และคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติได้นำประเด็นที่ประชาชนร้องเรียนมาหารือ และวางกรอบในการแก้ไขปัญหา ดังนั้นที่ดินที่ถูกกล่าวอ้างมากกว่า 200,000 ไร่ ยังอยู่ในกระบวนการดำเนินงาน จากกระทรวงทรัพย์ฯ โดย กรมอุทยานฯ อย่าไปตีความก่อน ขอให้รอกรมอุทยานฯดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน

ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่ของ ส.ป.ก. เข้าไปเกี่ยวข้องกับการออกโฉนดในพื้นที่ทับลานหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า พื้นที่ทับลานยังไม่มีการตรวจสอบ เพราะยังไม่ถึงขั้นตอนของ ส.ป.ก. แต่กรณีก่อนหน้านี้ที่โคราช ได้มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่แล้ว และอยู่ระหว่าง ป.ป.ช.ตรวจสอบอีกหลายราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง