ญี่ปุ่นตั้งเป้าขยายขนาดตลาดอนิเมะ เกม และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์อื่นๆ ในต่างประเทศ แตะที่ 20 ล้านล้านเยน (ราว 4.7 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2033 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสี่เท่าจากระดับในปัจจุบัน
รัฐบาลระบุว่ายอดจำหน่ายอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อความบันเทิงของญี่ปุ่นในต่างประเทศ ซึ่งเน้นไปที่อนิเมะและเกม เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องอยู่ที่ 4.7 ล้านล้านเยน (ราว 1.1 ล้านล้านบาท) ในปี 2022 โดยตัวเลขดังกล่าวมีขนาดเทียบเท่ากับมูลค่าการส่งออกในอุตสาหกรรมเหล็กของญี่ปุ่น และใกล้เคียงกับมูลค่าของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์
นอกจากนั้น รัฐบาลให้คำมั่นที่จะสนับสนุนธุรกิจดังกล่าวให้เป็น “อุตสาหกรรมขั้นพื้นฐาน” ของประเทศ โดยเป้าหมายนี้ได้ถูกรวมเข้าไปในแผนยุทธศาสตร์คูล เจแปน (Cool Japan) ฉบับใหม่ ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นมุ่งใช้ซอฟต์พาวเวอร์เพื่อสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาลในทศวรรษถัดไป
แผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวยังได้ตั้งเป้าหมายที่กว้างขึ้นในการสร้างรายได้มากกว่า 50 ล้านล้านเยน (ราว 12 ล้านล้านบาท) ต่อปี ภายในปี 2033 ผ่านอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับแผนคูล เจแปน ซึ่งรวมถึงการส่งออกเนื้อหาเพื่อความบันเทิงของญี่ปุ่น สินค้าเกษตร แฟชั่น ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ ตลอดจนการท่องเที่ยวขาเข้า
ประสานงานนานาชาติ ปราบละเมิดลิขสิทธิ์
นอกจากนี้ รัฐบาลญีปุ่นยังได้ระบุว่า จะมีการเร่งดำเนินการในการประสานงานกับหน่วยงานในประเทศต่าง ๆ เพื่อปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์แอนิเมะ – มังงะ ในเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่อาศัยช่วงว่างทางกฎหมายในการเผยแพร่การ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์
ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าจะดำเนินการลบเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์รวมถึงการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ เหล่านั้น กับบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ถูกใช้ในการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
มาตรการเหล่านี้อยู่ในยุทธศาสตร์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศ ภายหลังจากมังงะและแอนิเมะต่าง ๆ ของญี่ปุ่นถูกละเมิดลิขสิทธิ์และก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการ์ตูนเรื่องดัง ๆ เช่น “One Piece” และ “Jujutsu Kaisen”
รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งความหวังว่า จะได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในต่างประเทศและดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดที่อยู่ภายนอกประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
ที่มา – ซินหัว