คัดลอก URL แล้ว
“จักสาน-ไข่เค็ม” วังน้อย ปัง! ชูเป็น Soft Power สร้างงาน สร้างอาชีพ

“จักสาน-ไข่เค็ม” วังน้อย ปัง! ชูเป็น Soft Power สร้างงาน สร้างอาชีพ

นายธนา ตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์ หรือ “เชน ธนา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ได้ลงพื้นที่ต.พยอม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อสานต่อโครงการ “ซอฟท์ พาวเวอร์ By วังน้อย” ที่มุ่งเน้นการโปรโมทสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน

การนำเสนอผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
เชน ธนา ได้นำเสนอฝีมือแรงงานเครื่องจักสาน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในรูปแบบต่างๆ โดยได้ประชาสัมพันธ์ผ่านรายการต่างๆ และรายการ Show by เชนธนา เพื่อสร้างกระแส “ซอฟท์ พาวเวอร์ By วังน้อย” ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก

การประชาสัมพันธ์ของเชน ธนา ทำให้เกิดความต้องการในสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้านเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องตรวจสอบกำลังการผลิตและคุณภาพของสินค้ากับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ต.พยอม ซึ่งพบว่าการผลิตเครื่องจักสานหนึ่งชิ้นใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ โดยใช้วัสดุธรรมชาติที่ทนทาน และผลิตด้วยฝีมือที่ประณีตตามภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมา

คุณค่าของสินค้าแฮนด์เมด
เชน ธนาเน้น ย้ำว่าหัวใจสำคัญของ “ซอฟท์ พาวเวอร์ By วังน้อย” คือ “สินค้าแฮนด์เมด” ที่ผลิตด้วยฝีมือและความใส่ใจในทุกขั้นตอน นอกจากเครื่องจักสานแล้ว ยังมีไข่เค็มที่ผลิตจากไข่เป็ดธรรมชาติ ซึ่งมีรสชาติกลมกล่อมและหอมอร่อย ถือเป็นอีกหนึ่ง “ซอฟท์ พาวเวอร์” ที่ควรสนับสนุนเช่นกัน

การสร้างงานและกระจายรายได้ในชุมชน
การขยายตัวของการผลิตในภาคเอกชนและการจ้างแรงงานในพื้นที่อ.วังน้อย เป็นผลมาจากการส่งเสริมสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น เชน ธนามุ่งหวังให้คนไทยทั่วประเทศมีอาชีพและรายได้จากการประกอบสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยพร้อมนำส่งสินค้าให้เป็นที่รู้จักผ่านรายการต่างๆ ที่เขารับผิดชอบ

แผนการขยายซอฟท์ พาวเวอร์ในภูมิภาคอื่นๆ
เชน ธนาและทีมงานมีแผนที่จะลงพื้นที่ในจังหวัดนครปฐม ราชบุรี และกาญจนบุรี เพื่อค้นหาสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นที่น่าสนใจ และช่วยปลุกกระแส “ซอฟท์ พาวเวอร์” ในแต่ละจังหวัด เนื่องจากการลงพื้นที่ในหกจังหวัดที่ผ่านมา พบว่ามีการตอบรับสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้านเป็นอย่างดี

เชน ธนาเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษากระแสความนิยมในสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ยั่งยืน โดยอาศัยการประชาสัมพันธ์และการตลาดในรูปแบบที่หลากหลาย โดยเฉพาะการใช้ระบบออนไลน์ เพื่อให้วิสาหกิจชุมชนสามารถเติบโตและสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง