คัดลอก URL แล้ว
ชัชชาติ เผยฝุ่น PM2.5 ในกทม. สูงเพราะรถดีเซลเก่าเกิน 7 ปี

ชัชชาติ เผยฝุ่น PM2.5 ในกทม. สูงเพราะรถดีเซลเก่าเกิน 7 ปี

วันนี้ (13 ธ.ค.66) ที่แยกราชประสงค์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวระหว่างมาพบนายกรัฐมนตรีเพื่อสำรวจค่าฝุ่นย่านแยกราชประสงค์ ว่า หากดูการประมวลผลและคาดการณ์วันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.66) ค่าฝุ่นจะหนักกว่าวันนี้ และไปหนักสุดวันที่ 17 ธ.ค. แต่หลังวันที่ 18 ธ.ค. ค่าฝุ่นก็จะลดลง อากาศจะถ่ายเทดีขึ้น โดยปีนี้การคำนวณค่าฝุ่นเข้มข้นขึ้นอาจจะดูว่ารุนแรงกว่าปีที่ผ่านมาแต่ตัวเลขไม่ได้ขยับขึ้น เพียงแต่สีมันเปลี่ยนตามมาตรฐานที่เข้มข้น ส่วนในกรุงเทพมหานครต้องดูแลทุกพื้นที่

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่าต้นตอของปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น คาดว่ามาจากรถยนต์พื้นที่ไหนที่มีการจราจรแออัดหนาแน่น บวกกับสภาพอากาศที่กดลงมามากทำให้อากาศไม่ถ่ายเท อัตราการไหลเวียนของอากาศจึงน้อย พร้อมฝากทุกคนให้ช่วยกัน โดยเฉพาะคนที่ใช้รถเครื่องยนต์ดีเซลอายุเกิน 7 ปี ซึ่งตอนนี้มีอยู่ 1 ล้านคัน รถเหล่านี้ถึงแม้จะผ่านการตรวจควันดำ แต่ก็ยังปล่อย PM 2.5 ออกมาจำนวนมาก จึงต้องไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรอง

ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานครก็มีมาตรการร่วมกับกระทรวงพลังงาน แต่ภายในปลายสัปดาห์นี้ก็จะออกมาตรการเพื่อดึงดูดใจคนที่ใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล และเครื่องยนต์เก่ามาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองในราคาที่ถูกลง โดยจะร่วมมือกับค่ายรถยนต์และบริษัทผลิตน้ำมัน นั่นคือหัวใจในการแก้ปัญหาตอนนี้เลย

นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า หลังจากนี้จะติดตามและประมวลผลอย่างเข้มงวด หากอีก 2 วันค่าฝุ่นสูงขึ้นมากก็จะออกประกาศให้ประชาชน work from home ส่วนคนที่ออกกำลังกายกลางแจ้งก็ขอให้งดก่อน จนกว่าสถานการณ์ค่าฝุ่นจะกลับมาอยู่ในเกินปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง