คัดลอก URL แล้ว
ธุรกิจในอิสราเอล กว่า 50% สูญเสียรายได้รุนแรง

ธุรกิจในอิสราเอล กว่า 50% สูญเสียรายได้รุนแรง

ผลสำรวจจากสำนักงานสถิติกลางของอิสราเอล เมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) ระบุว่าธุรกิจในอิสราเอลราวร้อยละ 51 ประสบภาวะสูญเสียรายได้กว่าร้อยละ 50 เนื่องด้วยผลพวงจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่ยังคงปะทุขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การสำรวจดังกล่าวเก็บข้อมูลตัวอย่างจากบริษัทที่มีพนักงาน 5 คนขึ้นไปราว 1,680 แห่ง ซึ่งเป็นตัวแทนธุรกิจ 68,495 แห่ง ชี้ว่าการสูญเสียรายได้มากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเรื่องร้ายแรง โดยสาเหตุหลักคือความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการลดลง การขาดแคลนแรงงาน ข้อจำกัดเพื่อความมั่นคง การปิดโรงเรียน และอุปสรรคด้านอุปทานและการขนส่ง

ธุรกิจขนาดเล็กที่จ้างพนักงาน 5-10 คน ราวร้อยละ 57 รายงานการสูญเสียรายได้ขั้นรุนแรง ซึ่งสวนทางกับธุรกิจขนาดใหญ่ที่จ้างพนักงานมากกว่า 250 คน ราวร้อยละ 14 ที่รายงานการสูญเสียรายได้ขั้นรุนแรง ขณะเดียวกันธุรกิจในภาคการก่อสร้างและอาหารเครื่องดื่มมากกว่าร้อยละ 70 รายงานการสูญเสียรายได้ขั้นรุนแรง

ธุรกิจราวร้อยละ 37 รายงานว่าพนักงานกว่าร้อยละ 80 ไม่ได้มาทำงาน ก่อให้เกิด “การยุติกิจกรรมทางธุรกิจโดยสมบูรณ์” ส่วนธุรกิจในภาคการก่อสร้างกว่าร้อยละ 62 ปิดตัวชั่วคราวหรือเกือบปิดตัว สวนทางกับธุรกิจในภาคบริการเทคโนโลยีขั้นสูงและการเงินเพียงราวร้อยละ 4 ที่ปิดตัวชั่วคราวหรือเกือบปิดตัว

นอกจากนั้นการสำรวจพบธุรกิจขนาดเล็กร้อยละ 42 รายงานความเสี่ยงปิดตัวเพราะขาดแคลนแรงงาน ซึ่งต่างจากธุรกิจขนาดใหญ่ราวร้อยละ 15 ที่รายงานความเสี่ยงปิดตัวจากสาเหตุเดียวกัน


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง