คัดลอก URL แล้ว
DAY 12 : ฉนวนกาซาทวีความรุนแรง – รพ.ถูกถล่ม – นานาชาติประณาม

DAY 12 : ฉนวนกาซาทวีความรุนแรง – รพ.ถูกถล่ม – นานาชาติประณาม

สถานการณ์การสู้รบระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลเข้าสู่วันที่ 12 ของการปะทะกัน ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมามีเหตุโรงพยาบาล Al-Ahli Baptist ถูกถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 500 ราย โดยฝ่ายฮามาสระบุว่า เป็นการโจมตีของอิสราเอล แต่อิสราเอลปฏิเสธ ระบุ เป็นจรวดของฮามาสที่ทำงานผิดพลาดและตกลงมาใส่โรงพยาบาล

อิสราเอล – ฮามาส

ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อิสราเอลยังคงมีการโจมตีเข้าไปยังหลายจุดของฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง ทางกองทัพอิสราเอลระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมาสามารถสังหารผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาสได้หลายราย จากการโจมตีทางอากาศที่เกิดขึ้นตลอดหลายวันที่ผ่านม

ทางด้านของกลุ่มฮามาสยังคงมีการยิงจรวดออกมาจากฉนวนกาซา โดยมีเป้าหมายในการโจมตีอิสราเอลในหลายจุดด้วยกัน รวมถึงในกลุงเทลอาวีฟของอิสราเอลที่ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของกลุ่มฮามาส

ส่วนพื้นที่โดยรอบฉนวนกาซาที่เป็นที่ตั้งกองกำลังของอิสราเอล ยังคงเป็นเป้าหมายการโจมตีของกลุ่มฮามาส ด้วยจรวดที่ยิงออกมาจากในฉนวนกาซา ส่วนรายงานการยิงปะทะกันนั้น ไม่เข้ามาอย่างชัดเจน ด้วยเหตุผลที่อิสราเอลได้ทำการปิดล้อมแบบเบ็ดเสร็จรอบพื้นที่ฉนวนกาซา

ในขณะที่การยิงปะทะกันในพื้นที่เขตเวสต์แบงก์มีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ในช่วงที่ผ่านมา แต่แนวโน้มของการชุมนุม และความเคลื่อนไหวในเขตเวสต์แบงก์ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด ยังคงมีการเรียกร้องชาวปาเลสไตน์ให้ลุกขึ้นสู้กับอิสราเอลมากขึ้น โดยเฉพาะภายหลังเหตุการณ์ที่โรงพยาบาล Al-Ahli ในฉนวนกาซาถูกโจมตี

อิสราเอล-ฮิซบุลลอห์ปะทะหนักขึ้น

แนวโน้มการปะทะกันระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบุลลอห์มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่อแววหนักมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ทางตอนเหนือของอิสราเอล ตามแนวพรมแดนระหว่างอิสราเอลและเลบานอน

โดยมีทางฮิซบุลลอห์จะใช้ขีปนาวุธต่อต้านรถถังไปยังแนวยานเกราะของอิสราเอลที่ตั้งขบวนอยู่ตามจุดต่าง ๆ เพื่อตรึงกำลัง ทำให้กองทัพอิสราเอลได้มีการยิงปืนใหญ่ตอบโต้กลับไปในดินแดนของเลบานอน ที่คาดว่าเป็นที่ตั้งกองกำลังฮิซบุลลอห์

ปฏิเสธโจมตีโรงพยาบาล

ท่ามกลางสถานการณ์การโจมตีที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา มีเหตุระเบิดที่โรงพยาบาล Al-Ahli ในกาซาซิตี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 500 ราย โดยทางกลุ่มฮามาสและกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ระบุว่า เป็นฝีมือการโจมตีของอิสราเอล

ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่ของกองทัพอิสราเอลได้แจ้งเตือนไปยังโรงพยาบาล ให้ทำการอพยพเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยออกไปยังพื้นที่ปลอดภัยในช่วงหลายวันที่ผ่านมา รวมถึงการยิงปืนใหญ่เข้าไปยังบริเวณใกล้เคียง ก่อนที่จะเกิดเหตุการโจมตีไปยังโรงพยาบาลเมื่อคืนที่ผ่านมา

ทางด้านของอิสราเอลได้ปฏิเสธว่า ไม่ได้ทำการโจมตีไปยังโรงพยาบาลแต่อย่างใด แต่เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นมาจากจรวดของกลุ่มฮามาสนั้นทำงานผิดพลาดและหล่นไปยังโรงพยาบาล Al-Ahli ทำให้เกิดเหตุระเบิดขึ้น

ทางด้านของนาย Hananya Naftali ซึ่งถูกระบุว่า เป็นหนึ่งในทีมงานโฆษกดิจิทัลของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ได้มีการโพสต์ข้อความลงบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ภายหลังจากเกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลไม่นานนัก โดยระบุว่า

“กองทัพอากาศของอิสราเอลได้โจมตีฐานผู้ก่อการร้ายในโรงพยาบาลในฉนวนกาซา” ก่อนที่จะลบทิ้งในเวลาเพียงไม่นาน และได้โพสต์ข้อความขออภัยในข้อมูลที่คลาดเคลื่อน พร้อมระบุว่า กองทัพอิสราเอลไม่ได้เป็นผู้โจมตีโรงพยาบาลแต่อย่างใด

โดยโรงพยาบาล Al-Ahli นั้นถือเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลขนาดกลางที่ให้บริการแก่ผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บในเมืองกาซาซิตี้ รวมถึงยังเป็นที่พักพิงชั่วคราวให้กับชาวปาเลสไตน์อีกด้วย การโจมตีที่เกิดขึ้นจึงกลายเป็นโศกนาฏกรรม และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 ราย

หลายชาติประณามการโจมตีโรงพยาบาล

จากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นทำให้หลายฝ่ายต่างออกมาประณามการกระทำในครั้งนี้ โดยมองว่า เหตุที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ที่มีการมุ่งเป้าไปที่โรงพยาบาล นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่าย “หยุดยิงทันที” ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

ทางด้านของซาอุดิอาระเบียได้ประณามการโจมตีโรงพยาบาลในครั้งนี้อย่างรุนแรง โดยระบุว่า “ถือเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรงโดยกองกำลังอิสราเอล”

ทางด้านของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้ประณามการโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน และเปิดให้เส้นทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ฉนวนกาซา

นายเจมส์ เคลฟเวอร์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การโจมตีโรงพยาบาล Ali-Ahli จะต้องได้รับการสอบสวนหาสาเหตุว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่

เช่นเดียวกับประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปก็ตั้งข้อสังเกตที่เกิด และเรียกร้องให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับเหตุถล่มโรงพยาบาล Al-Ahli ในฉนวนกาซา

ส่วนนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ได้กล่าวประณามเหตุระเบิดโรงพยาบาลที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ระบุว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ากลัว และยอมรับไม่ได้ ืถอเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และทุกประเทศควรต้องเคารพกันในเรื่องนี้

ฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่า การโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซาถือเป็นเหตุสะเทือนขวัญที่น่ากลัวเกิดกว่าจะบรรยายด้วยคำพูดได้ พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกออกมาแสดงท่าทีเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ในฉนวนกาซา

ในขณะที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีแรงกระเพื่อมที่ทำให้หลายประเทศมีการรวมตัวกันประท้วง แสดงความไม่เห็นด้วยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

ยกเลิกประชุมในจอร์แดน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโรงพยาบาลในฉนวนกาซานั้น ทำให้กษัตริย์อับดุลลาห์แห่งจอร์แดน ทรงยกเลิกการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิซี แห่งอียิปต์ ทันที ส่งผลให้นายโจ ไบเดน ต้องยกเลิกแผนการเยือนจอร์แดนออกไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง