คัดลอก URL แล้ว
‘นายกฯ’ เสียใจ หลังคนไทยในอิสราเอล เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย

‘นายกฯ’ เสียใจ หลังคนไทยในอิสราเอล เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย

‘นายกฯ’ เสียใจ หลังคนไทยในอิสราเอล เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 เป็น 24 ราย เผยใช้สัมพันธ์ส่วนตัวประสานสายการบินเอกชนอินเดียได้เพิ่ม ยัน ไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งใคร วางตัวเป็นกลางทุกฝ่าย ไม่เข้าข้างใคร มุ่งช่วยคนไทยออกมาเร็วที่สุด

เมื่อเวลา 08.45 น.วันที่ 14 ต.ค.ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังกล่าวถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ว่า เป็นที่น่าเสียใจที่ขณะนี้สถานทูตไทยประจำอิสราเอลรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย รวมเป็น 24 ราย และส่วนที่ถูกจับตัวประกันยังเท่าเดิม 16 ราย บาดเจ็บ 16 ราย ซึ่งมีการประสานงานต่อเนื่อง เพื่อเร่งเอาคนไทยกลับมาที่บ้านโดยเร็วที่สุด

โดยปัจจุบันมีผู้แสดงเจตจำนงค์ขอกลับ 7,000 กว่าคนแล้ว ซึ่งขอขอบคุณ 3 สายการบิน คือ การบินไทย นกแอร์และแอร์เอเชีย ที่ช่วยกันทำงานร่วมกันอย่างดี ในการนำคนไทยออกมาให้เร็วที่สุดทางรัฐบาลเองและตนก็ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวในการติดต่อเอกชนที่มีเครื่องบิน ใช้คอนเน็คชั่นสายสัมพันธ์จีนที่ชื่อ สไปรท์ เจ็ท เพราะเขาใช้ A-340 ซึ่ง ไฟลท์หนึ่งได้ 300 กว่าคน อาจจะเร็วได้ที่สุดคือวันอาทิตย์นี้ให้ทันกระทรวงการต่างประเทศซึ่งได้ให้คอนแท็คติดต่อไปแล้วเรียบร้อย เพราะเขาใช้ลำเลียงคนชาติของเขาอยู่แล้วชาวอินเดียกลับประเทศอยู่แล้ว เขาเหลือเครื่องบินเหลือลำหนึ่งถ้าหากตกลงกันได้และเคลียร์เรื่องการสร้างสัมพันธ์กับรัฐบาลอิสราเอลก็จะจัดการทันทีโดยเร็วที่สุด ให้เครื่องบินลงได้  350 คนต่อไฟลท์มาเครื่อง A340

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีนักวิชาการด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ มีความกังวลเรื่องการวางตัวของไทยกับอิสราเอลอาจกระทบกับปาเลสไตน์ได้ มีการปรึกษาฝ่ายความมั่นคงอย่างไรเรื่องการวางตัวเป็นกลาง นายเศรษฐา กล่าวว่า เราวางตัวเป็นกลาง เราไม่เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งของใครทั้งสิ้น แต่หน้าที่ของตนคือการทำงานร่วมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะทางเพื่อนของชาวปาเลสไตน์ ผู้นำต่างๆและสถานทูตอิสราเอลเพื่อปกป้องคนไทยให้ปลอดภัย จากวิกฤตสงครามครั้งนี้ ยืนยันเราไม่ได้มีการช่วยเหลือใครทั้งสิ้นและไม่ได้แสดงจุดยืนว่าเข้าข้างใคร แต่เราเข้าข้างคนไทยที่ประสบปัญหาอยู่ ตอนนี้สิ่งเดียวที่รัฐบาลไทยเป็นห่วงอยู่ก็คือคนอีกประมาณ 6,000 คนที่อยากจะออกมาและพี่น้องอีกเป็นหมื่นคนที่มีความกังวลเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญสูงสุดเรายินดีร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อให้คนไทยปลอดภัย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า น่านฟ้าต่างๆให้ความร่วมมือกับเราดีหรือไม่ เพราะเราอาจจำเป็นจะต้องบินผ่านแต่ละไฟล์ นายเศรษฐา กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงานยังไม่มีปัญหา เพราะธรรมดาใช้เวลาเป็น 10 วัน แต่ตอนนี้เหลือ 2 วัน แต่ถ้ามีปัญหาอะไรก็พร้อมที่จะยกหูโทรคุยกันได้ทั้งหมด อย่างที่บอกไปว่าขอความกรุณาเรื่องของความมั่นคง เรื่องการติดต่อกับชาติต่างๆ ที่เป็นพันธมิตรกับคู่ขัดแย้งอิสราเอล เราก็ประสานงานกันอย่างดีเรื่องการขอปล่อยตัวประกัน เรื่องการดูแลตัวประกันให้ดีมีการพูดคุยตลอด ตนขอยืนยัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง