คัดลอก URL แล้ว
“ช่วยผมที ขอหนีตาย” เสียงร้องขอแรงงานไทยในอิสราเอล

“ช่วยผมที ขอหนีตาย” เสียงร้องขอแรงงานไทยในอิสราเอล

หลังจากกระทรวงการต่างประเทศได้เปิดLine openchat ขอรับความช่วยเหลือกรณีคนไทยในอิสราเอล ช่วงเย็นที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีคนไทยในอิสราเอลเข้ามาแจ้งข้อมูลสถานการณ์ และขอความช่วยเหลือจำนวนมากส่วนใหญ่ต้องการไปหลบยังที่ปลอดภัย และพยายามสอบถามว่าถ้าเครื่องบินมารับจะเดินทางไปอย่างไร จะมีคนมารับหรือไม่ บางคนแจ้งว่านายจ้างชาวอิสราเอลอพยพออกจากพื้นที่แต่ยังสั่งให้แรงงานไทยทำงาน ขณะที่บางส่วนอยู่ใกล้ฉนวนกาซาได้ยินเสียงระเบิดเป็นระยะ บางคนแจ้งว่าประสานทางกรมแรงงานขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ชี้แจ้งว่าทหารคุมพื้นที่อยู่ต้องรอให้เปิดพื้นที่  ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศได้ชี้แจงขั้นตอนการช่วยเหลือดังนี้

“กรณีประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยสามารถกรอกแบบฟอร์มแจ้งความประสงค์ได้ที่📍https://www.facebook.com/100064424930447/posts/pfbid0xNzdTjdM5Gn7t2Tncx4k6nFvgXwmDiLZX42GgEZdpXdpr7R7Zi7g3oJdBAyu73aBl/?app=fbl

โดยจะมีเจ้าหน้าที่ สอท. ติดต่อกลับค่ะ ทั้งนี้ ขอแนะนำให้พี่น้องชาวไทยทุกท่าน

– เข้าห้องหลบภัยทันทีที่ได้ยินเสียงไซเรน (หากไม่ทัน ให้หมอบราบลงกับพื้น ไม่ถ่ายรูป ไม่วิ่งไปที่โล่ง)

– ปฏิบัติตามมาตรการของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด

– ขอให้ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อาศัยในเขตภาคใต้ใกล้เคียงฉนวนกาซา และภาคกลาง (รวมถึงกรุงเทลอาวีฟ) ไม่ออกจากที่พักอาศัย โดยสามารถติดตามข้อมูลและประกาศจาก สอท. ได้ที่ 📍เพจ Royal Thai Embassy, Tel Aviv (ทุกเรื่องเมืองยิว) https://www.facebook.com/thaiembassytelaviv?mibextid=LQQJ4d

อาลัย 6 คนแรงงานไทย เพื่อนแรงงานแจ้งข่าวเศร้า

แรงงานไทยในอิสราเอล ส่งภาพ6แรงงานไทยที่อยู่ใน คิบบุตส์ ซูฟิม โดยระบุว่าหลังจากทหารอิสราเอลเข้าเคลียร์พื้นที่ได้พบศพแรงงานไทยถูกยิงเสียชีวิต ซึ่งคิบบุตส์ ดังกล่าวอยู่ใกล้กับฉนวนกาซามากที่สุด

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียใจ และตื่นกลัวเนื่องจากขณะนี้ในหมู่บ้านชายแดนชาวอิสราเอลได้อพยพออกจากพื้นที่หมดแล้ว จะเหลือเพียงแรงงานไทยที่ต้องรอความช่วยเหลือออกจากพื้นที่ เช่น คนงานไทย 19 คนที่ทีมข่าวMoNO เกาะติดสถานการณ์ อาศัยในหมู่บ้าน NIRIM ยังไม่สามารถออกจากแคมป์คนงานได้  ถึงแม้จะมีทหารลาดตระเวนแต่ยังกังวลความไม่ปลอดภัย เพราะเกรงว่าจะมีกลุ่มก่อการร้ายแทรกซึมอยู่ในพื้นที่

*คิบบุตส์ คือฟาร์มเกษตรมีลักษณะเหมือนบริษัทที่มีทั้งรัฐและเอกชนเป็นเจ้าของ มีลักษณะเป็นนิติบุคคล

#ฉนวนกาซา #คนไทยในอิสราเอล #แรงงานไทยในอิสราเอล #อิสราเอล #ฮามาส #ข่าวโมโน #MONOข่าวค่ำ #MONONEWS #MONO29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง