คัดลอก URL แล้ว

วิเคราะห์ทิศทางการเมืองไทย หลังวันนอร์นั่งประธานสภา

สำหรับขั้นตอนต่อไปหลังโหวตประธานสภา และรองประธานสภา คือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเมืองได้ออกมาวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ดังนี้

ความเป็นไปได้แรก – พิธาไม่ได้เป็นนายกฯ

รศ.ธนพร ศรียากูล ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย ระบุว่า ประธานสภา เป็นนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นายกรัฐมนตรีก็มีโอกาสเป็นชื่อของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้เช่นกัน การที่ประธานสภาไม่ได้มาจากคนของพรรคก้าวไกล มองว่ามีแนวโน้มสูงที่พรรคก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้าน ทั้งประเด็นคะแนนเสียงจาก ส.ว. ที่ยังขาดอยู่อีกกว่า 60 คะแนนเสียง จึงเป็นเรื่องยากที่จะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

รวมถึงประเด็นที่อีกขั้วอาจเดินเกมโหวตนายกฯให้ไม่ผ่าน เพื่อบีบให้ทางฝั่งของพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน แม้ในวันที่โหวตนายกฯ อีกขั้วอาจไม่เสนอชื่อใครขึ้นมาแข่งเลยก็ตาม เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ระบุว่าการโหวตนายกฯ จะโหวตไม่เกิน 2 ครั้งเท่านั้น

ความเป็นไปได้ที่สอง – พิธาได้นั่งนายกฯ

รศ.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา นิด้า ระบุว่า การที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้ขึ้นตำแหน่งเป็นประธานสภา เป็นการเพิ่มโอกาสให้นายพิธา มีความหวังในการเป็นนายกฯมากขึ้น อีกทั้งเชื่อว่า ส.ว.กว่า 30% หันมาสนับสนุนนายพิธามากขึ้นแล้ว ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 80 คน จึงมองว่าหลาย ๆ ปัจจัยนี้จะทำให้นายพิธา จะได้รับการโหวตเป็นนายกฯ ตั้งแต่การโหวตลงคะแนนครั้งแรก

ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่จะต้องโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 ก็เป็นไปได้ว่าในระหว่างนั้นอาจเกิดความวุ่นวายทางการเมือง ประชาชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกลอาจออกมากดดัน ทั้งกลุ่ม ส.ว. และ ส.ส. ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล หลังจากนั้นอาจเกิดการเปลี่ยนใจและกลับมาโหวตให้นายพิธา

โดยเชื่อว่าเมื่อถึงจุดหนึ่ง ส.ว. ส่วนใหญ่ ก็ไม่ต้องการให้ชื่อของตนเองนั้น มีส่วนทำให้บ้านเมืองต้องวุ่นวายอย่างแน่นอน

ความเป็นไปได้ที่สาม – 8 พรรคร่วมช่วยหาทางออก

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ระบุว่า มองว่าการที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ขึ้นเป็นประธานสภานั้น จะสามารถเป็นคนกลางที่ช่วยลดความขัดแย้งทางการเมืองได้ แต่การที่นายพิธา จะได้เป็นนายกฯหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ 8 พรรคร่วมรัฐบาล

หากโหวตครั้งแรกยังไม่ได้ ครั้ง 2 และครั้งที่ 3 จะยังโหวตให้กับนายพิธา อยู่หรือไม่ ก็ต้องดูว่าพรรคร่วมเกาะกันแน่นแค่ไหน ซึ่งมองว่าต้องดูสถานการณ์วันต่อวัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง