คัดลอก URL แล้ว
หนังคนละม้วน “สมชัย” เตือนคนลงนามงานเข้าแน่ ข้อมูลการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ไม่ตรงกัน

หนังคนละม้วน “สมชัย” เตือนคนลงนามงานเข้าแน่ ข้อมูลการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ไม่ตรงกัน

หนังคนละม้วน “สมชัย” เตือนคนลงนามงานเข้าแน่ หลัง “ฐปณีย์” เปิดคลิป ที่ประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี พบข้อมูลไม่ตรงกัน

วันที่ 11 มิ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อความ หลังจาก รายการข่าว 3 มิติ ของช่อง 3 ได้ออกมาเปิดคลิปการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ที่จัดประชุมขึ้นเมื่อปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

เป็นคลิปวีดีโอ บันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบว่าไม่ตรงกับบันทึกการประชุมในเอกสาร

โดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์ระบุว่า ” อ้าว คดีพลิก ข่าวสามมิติ เปิดเทปประชุมผู้ถือหุ้น ITV หนังคนละม้วนกับ รายงานการประชุม หากรายงานการประชุมเป็นเท็จ คนลงนามในรายงานการประชุม งานเข้าแน่นอน ”

ต่อมา นายสมชัย ยังมีการโพสต์ข้อความเพิ่มเติมระบุว่า

ข้อแนะนำ สำหรับหลักฐานใหม่ ไอทีวี

1. ผู้พบหลักฐาน ควรนำหลักฐานส่งมอบให้ กกต. โดยมีการลงนามรับรอง เพื่อให้ กกต. ใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณา ทั้งกรณีคดี อาญา 151 และ คดี ส.ส. ถือหุ้นสื่อ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หากมีการรับรอง ส.ส.แล้ว

2. หากไม่มีการส่ง จะให้ กกต. ถือว่า เป็นความปรากฏจากข่าวที่รับรู้ทั่วไป โดย กกต. นำไปพิจารณาเองได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ และ ไม่ได้ ดังนั้น ดีที่สุด คือ ต้องมีผู้นำส่งคลิปดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

3. ในกรณีที่ กกต.ได้รับ และเห็นว่าเป็นหลักฐานสำคัญที่เชื่อถือได้ กกต. สามารถวินิจฉัยยุติเรื่อง ไม่มีการดำเนินคดีอาญา ไม่ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ

4. คำแนะนำ ครับ ไม่ใช่คำชี้นำ ใดๆ

ขณะที่ นายชวลิต เลาหอุดมพันธ์ อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความกรณีการทำเอกสารบันทึกการประชุมเป็นเท็จ มีโทษตามกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หากเป็นการกระทำเพื่อจะแกล้งให้ผู้สมัครถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี ปรับ 100,000-200,000 บาท ส่วนการแจ้งหรือให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 7-10 ปี และปรับตั้งแต่ 140,000-200,000 บาท

ขณะที่นายกิตติ สิงหาปัด พิธีกรรายการข่าว 3 มิติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นภาพเอกสารบันทึกการประชุม เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2566 ระบุว่า

นายภาณุวัฒน์ ขวัญยืน ผู้ถือหุ้น สอบถามว่า “ไอทีวี” มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่ออยู่หรือไม่ ประธานในที่ประชุม ตอบว่า “ปัจจุบันบริษัทยังมีการดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ”

แต่ในคลิปการประชุมที่เปิดเผยในรายการเมื่อคืนนี้ นายภาณุวัฒน์ หนึ่งในผู้ถือหุ้น ถามว่า “มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหมครับ”

ขณะที่นายคิมห์ สิริทวีชัย ประธานที่ประชุม ตอบว่า “ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อน”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง