คัดลอก URL แล้ว
กกต.ยอมรับ จนท.เขียนรหัสผิดแต่แก้ไขแล้ว บัตรไม่เสียแน่นอน

กกต.ยอมรับ จนท.เขียนรหัสผิดแต่แก้ไขแล้ว บัตรไม่เสียแน่นอน

จากกรณีโซเชียลเผยแพร่ข้อมูลเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งกรอกรหัสหน้าซองใส่บัตรเลือกตั้งผิด   ไม่ตรงกับรหัสไปรษณีย์ตามภูมิลำเนาของผู้ใชสิทธิเลือกตั้ง โดยพบปัญหานี้ในอย่างน้อย 2 จังหวัดคือ จ.เชียงใหม่ และ จ.นนทบุรี

นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงหลังปิดหีบลงคะแนน และเปิดเผยถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่าเป็นความจริง  จากการตรวจสอบพบว่ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จ.นนทบุรี เขียนรหัสเขตเลือกตั้งที่หน้าซองสำหรับใส่บัตรเลือกตั้งผิด โดยเขียนของหน่วยเลือกตั้ง จากเขต 2 แต่เจ้าหน้าที่กรอกเป็นเขต 4 และกรอกรหัสไปรษณีย์แทนรหัสจังหวัด ซึ่งพบผิดพลาดประมาณ 100 คน เมื่อเจ้าหน้าที่ทราบ ได้แก้ไขและเปลี่ยนหีบบัตรเลือกตั้งใหม่

ส่วนข้อถกเถียงในโซเชียลมีเดียที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่กรอกรหัสจังหวัดผิด นายแสวงชี้แจงว่า รหัสที่ กปน. กรอก 2 ตัวแรกคือรหัสจังหวัด ส่วน 3 ตัวหลังคือรหัสเขตเลือกตั้ง ซึ่งรหัสเขตเลือกตั้ง จะเป็นตัวเลขคนละตัวกับรหัสไปรษณีย์ เช่น จ.นนทบุรี รหัสไปรษณีย์ 2 ตัวแรกคือ 12 แต่รหัสเขตเลือกตั้ง 2 ตัวแรกคือ 11

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบหลังเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิไปแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง มีผู้ใช้สิทธิประมาณ 100 กว่าคน เจ้าหน้าที่จึงทำการเปลี่ยนหีบบัตร ซึ่งหลังปิดหีบแล้ว จะมีการคัดแยก โดยเจ้าหน้าที่ กปน. และไปรษณีย์ ภาพรวมการจ่ายหน้าซองของบัตรไม่กระทบการใช้สิทธิ ผู้มีสิทธิลงคะแนนให้พรรคการเมืองไหน ก็จะได้คะแนนตามที่ลงอย่างนั้น ยืนยันว่าสามารถส่งบัตรได้ตรงตามเขตแน่นอน” เลขาธิการ กกต. กล่าว

ขั้นตอนหลังจากปิดหีบคณะกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง เปิดหีบบัตรเลือกตั้ง เพื่อนับจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้ง แล้วบรรจุลงในถุงพลาสติกใสและเขียนบัญชีจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้ง และให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มารับซองใส่บัตรเลือกตั้ง เพื่อส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต เลือกตั้งตามที่ระบุไว้หน้าซองใส่บัตรเลือกตั้ง โดยจัดส่งซองใส่บัตรเลือกตั้งเป็นชุด ชุดละ 500 ซอง โดยประมาณ

จากนั้น คณะกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ดำเนินการรับ และตรวจนับจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้งจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ว่าตรงตามจำนวนที่แจ้งหรือไม่ พร้อมทั้งจัดทำบัญชีรับมอบซองใส่บัตรเลือกตั้ง และเมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ให้นำซองใส่บัตรเลือกตั้ง ใส่หีบบัตรเลือกตั้งที่ได้จัดเตรียมไว้ และให้คณะกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ปิดหีบบัตร เลือกตั้ง ใส่สายรัดหรืออุปกรณ์อื่นแทนสายรัดและลงลายมือชื่อบนสายรัด แล้วนำไปเก็บรักษาไว้ ณ ที่ปลอดภัยตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนด ซึ่งจะปิดประกาศ ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ที่ว่าการอำเภอ และสถานที่เก็บรักษา โดยสถานที่ดังกล่าวต้องจัดให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฝ้าดูแล การเก็บรักษาและกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะมีการเบิกหีบบัตรเลือกตั้งดังกล่าวไปนับคะแนน ในวันเลือกตั้ง

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันนี้ จะไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ได้ และต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้ สิทธิเลือกตั้งได้ ในระหว่างวันที่ 7 – 13 พฤษภาคม 2566 และหลังเลือกตั้ง คือวันที่ 15 – 21 พฤษภาคม 2566


ข่าวที่เกี่ยวข้อง