คัดลอก URL แล้ว
ประวิตร ชู “อีสานประชารัฐ” พัฒนาภาคอีสานสร้างทางรถไฟทางคู่บึงกาฬ – อู่ตะเภา

ประวิตร ชู “อีสานประชารัฐ” พัฒนาภาคอีสานสร้างทางรถไฟทางคู่บึงกาฬ – อู่ตะเภา

KEY :

วันนี้ (20 เม.ย.66) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ร่วมแถลงเปิดนโยบาย อีสานประชารัฐ พัฒนาภาคอีสานด้วยการสร้างงาน และรถไฟทางคู่ บึงกาฬ – อู่ตะเภา

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงนโยบายนี้ว่า จะเป็นการพัฒนาภาคอีสาน และภาคตะวันออกให้เป็นรถไฟทางคู่จาก จ.บึงกาฬ – ท่าเรือแหลมฉบัง-ทาเรือมาดตาพุด- สนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง โดยจะเป็นการพัฒนาพื้นที่ได้ 24 จังหวัดในภาคอีสาน และภาคตะวันออก ระยะทางรวมประมาณ​ 480 กิโลเมตร ซึ่งจะสร้างเมื่อได้เป็นรัฐบาล และก็ได้ทำการสำรวจเส้นทางกันมาเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ รถไฟทางคู่ที่จะมีการสร้างนั้น มีมาตรฐานเดียวกับรถไฟความเร็วสูง จะมีรางขนาด 1.435 เมตร และจะมีการสร้างทางหลวงพิเศษ 8 ช่องจราจรตลอดแนวเส้นทางรถไฟ รวมไปถึงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมขนาด 20,000 ไร่ 6 แห่ง กว่า 6 พันโรงงาน โดยให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมนำสมัย

นอกจากนี้จะมีการสร้างวิทยาลับอาชีวะใกล้นิคมอุตสาหกรรม รวม 12 แห่ง เพื่อเตรียมแรงงานที่มีทักษะ และคุณภาพรองรับอุตสาหกรรที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมไปถึงโครงการพัฒนาท่าเรือบก ซึ่งจะเป็นพื้นที่รองรับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากนิคมอุตสาหกรรมที่จัดตั้งขึ้นก่อนที่จะมีการขนส่งไปยังท่าเรือน้ำลึกที่ภาคตะวันออกด้วย


ภาพ – ธนโชติ ธนวิกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง