คัดลอก URL แล้ว
ภาคเหนือฝุ่น PM 2.5 ลดลงค่อนข้างมาก แต่ก็ยังสูงหลายพื้นที่

ภาคเหนือฝุ่น PM 2.5 ลดลงค่อนข้างมาก แต่ก็ยังสูงหลายพื้นที่

KEY :

รายงานการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากเว็บไซต์ของศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อเวลา 08.00 น. ยังคงพบว่า สำหรับพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศส่วนใหญ่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ลดลงมาอยู่ในระดับที่ดีหลายพื้นที่แล้ว

แต่ยังคงเหลือพื้นที่บริเวณภาคเหนือที่สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ยังคงสูงและอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แม้ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาจะมีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสามารถช่วยลดฝุ่นในอากาศลงได้ แต่ก็ยังคงอยู่ในปริมาณที่สูง และหลายจุดยังคงอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ซึ่งพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ดูจะกลายเป็นพื้นที่หลักที่ยังคงพบค่าฝุ่น PM 2.5 ในระดับที่สูงหลายจุด เช่นเดียวกับทางบริเวณแม่ฮ่องสอน เชียงราย และตาก

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดยในวันนี้ คาดว่า จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรก ซึ่งน่าจะช่วยลดฝุ่นในอากาศลงได้อีก และสภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ น่าจะเริ่มดีขึ้น

นอกจากนี้ บริเวณด้านตะวันตกของภาคกลาง เช่นจังหวักาญจนบุรี ยังคงมีค่าฝุ่นที่อยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง คาดว่า หากมีฝนตกลงมาอีกในวันนี้ ก็น่าจะช่วยลดปริมาณฝุ่นได้เพิ่มต่อเนื่อง

10 จุดค่าฝุ่นสูงสุดในไทย

สำหรับ 10 จุดที่มีรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงที่สุดในประเทศเมื่อเวลา 08.00 น.จากรายงานของ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่

จุดตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5*
1ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสบป่อง
อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน
307
2รพ.ปางมะผ้า
ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน
257
3บ้านแม่ปั๋ง
ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
241
4บ้านผาแดง
ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
241
5บ้านห้วยชมพู
ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
240
6หน่วยพิทักษ์ป่าสบห้วยผาตั้ง-นาเลา
ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
240
7จุดสกัดบ้านเหล่าป่าไหน่
ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
240
8บ้านประดู่
ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
239
9วัดบ้านดอนศรีสะอาด
ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
239
10บ้านทุ่งแดง
ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
239

* ค่าฝุ่นละอองเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จุดความร้อนยังสูง โดยเฉพาะภาคเหนือ

รายงานจุดความร้อนจาก GISTDA ของวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่า ในพื้นที่ประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านมีจำนวนจุดความร้อนลดลง โดยพบจุดความร้อนทั้งหมด 4,985 จุด แต่ยังไม่มากนัก ซึ่งจุดความร้อนทั้งหมดที่พบแบ่งเป็น

ในพื้นที่ประเทศไทยนั้น แม้ว่าจำนวนจุดความร้อนจะลดลงในหลายพื้นที่ แต่ยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง โดยพบใน

ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา (15 ก.พ.) ถือเป็นวันแรกของการห้ามเผาเด็ดขาด แต่ยังคงมีพบการเผาอยู่ในหลายพื้นที่ โดยมี 793 จุดที่พบอยู่ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือและพบมากที่สุด 5 จัดหวัดแรกได้แก่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง