คัดลอก URL แล้ว
ยอดเสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียเกิน 2.8 หมื่นรายแล้ว

ยอดเสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียเกิน 2.8 หมื่นรายแล้ว

KEY :

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนีจูดที่เกิดขึ้นในตุรกีและซีเรียตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งของตุรกี และหลาย ๆ ชาติ ยังคงเดินหน้าเร่งค้นหาผู้ที่ยังติดค้างอยู่ภายใต้ซากอาคารจำนวนมากที่พังลงมาจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว

โดยในขณะนี้ทางการตุรกี รายงานยอดผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 24,617 ราย และรายงานผู้เสียชีวิตในพื้นที่ประเทศซีเรียอีกอย่างน้อย 3,553 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้อย่างน้อย 28,170 รายแล้ว

ยังคงมีปาฎิหารย์

กว่า 140 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว เจ้าหน้าที่กู้ภัยจำนวนกว่า 1.5 แสนคน จากทั้งของตุรกี และต่างชาติยังคงเดินหน้าช่วยเหลือและค้นหาผู้รอดชีวิตภายใต้ซากอาคารอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งยังคงมีรายงานการพบผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ อยู่เป็นระยะ ๆ แม้ว่า ความหวังในการพบผู้รอดชีวิตจะน้อยลงเรื่อย ๆ ก็ตาม ซึ่งรวมถึงทารกรายหนึงในเมือง Jandiris ในซีเรีย ที่ยังคงรอดชีวิตอยู่ใต้ร่างของพี่สาวที่ได้สละชีวิตปกป้องทารกรายนี้

https://twitter.com/SyriaCivilDef/status/1624404026178560001

ในขณะเดียวกัน หลายพื้นที่ก็มีรายงานระบุว่า เริ่มได้กลิ่นเหม็นเน่า โชยมาจากใต้อาคารหลายแห่งที่ยังรอการปฏิบัติการช่วยเหลือและค้นหา ซึ่งเป็นอาคารที่พักที่คาดว่า จะมีผู้เสียชีวิตที่อยู่ใต้ซากเหล่านั้น และรอการกู้ร่างออกมา โดย UN คาดว่า ผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มขึ้นอีกถึง 2 เท่าตัวเป็นอย่างน้อย จากยอดผู้สูญหายที่ยังคลุมเครือและไม่ชัดเจน

มีรายงานเหตุอพาร์ทเมนต์บางแห่งที่พบผู้รอดชีวิตเพียง 3 ราย จากจำนวนราว 15 ครอบครัวที่พักอาศัยอยู่ในอาคารหลังหนึ่งที่พังถล่มลง เหลือเป็นเพียงเศษซากที่แบนราบไปกับพื้น และยังต้องใช้เวลาอีกหลายวันกว่าจะมีการรื้อซากปรักหักพังเหล่านั้นออกมาได้หมด

(Xinhua/Shadati)

คนไร้บ้านนับล้านราย

ทางด้าน UN ระบุว่า อาจจะมีคนไร้บ้านมากกว่า 5 ล้านคนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว และมีผู้คนมากกว่า 9 แสนคนที่ต้องการอาหาร และของใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อยังชีพ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ยังคงหนาวอยู่ในขณะนี้

ซึ่งทางการตุรกีได้มีการสร้างศูนย์พักพิงชั่วคราวให้กับผู้ประสบเหตุแล้วและมีประชาชนว่า 1 ล้านคนที่เข้าพักอาศัยในศูนย์ฯ ที่สร้างขึ้น และผู้รอดชีวิตเหล่านี้ ยังคงต้องกลายเป็นคนไร้บ้านไปอีกนานหลายเดือน จนกว่า อาคารที่พักหลังใหม่จะสร้างเสร็จ และหลายคนก็ระบุว่า ไม่มั่นใจว่า จะมีเงินเหลือเพียงพอที่จะหาที่อยู่ใหม่ได้หรือไม่

นอกจากนี้ ผู้รอดชีวิตหลายรายระบุว่า ยังคงอยู่ในภาวะที่หวาดผวาทุกครั้งเมื่อเกิดอาฟเตอร์ช็อก และยังระแวงหากต้องกลับไปใช้ชีวิตบนตึกหรืออาคารสูงอีกครั้ง

(230210) — ANTAKYA (T?RKIYE), Feb. 10, 2023 (Xinhua) — People walk past a damaged building in Antakya, Hatay province, T¨¹rkiye, on Feb. 10, 2023. The death toll from Monday’s devastating earthquakes climbed to 20,213 in T¨¹rkiye, while another 80,052 injuries were reported in the country, Turkish Health Minister Fahrettin Koca announced late Friday. (Xinhua/Shadati)

จับกุมผู้ก่อเหตุปล้น-ขโมยของ

ท่ามกลางสถานการณ์การช่วยเหลือที่ยังคงไม่ทั่วถึงส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ลักขโมย ไปจนถึงการปล้นร้านค้า – รถยนต์ในหลายพื้นที่มากขึ้น ทำให้ตำรวจตุรกีต้องเข้าจับกุมผู้ก่อเหตุแล้วหลายราย

ในขณะเดียวกัน ความชุลมุนวุ่นวายที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ส่งผลให้ทีมกู้ภัยต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ยังมีรายงานเหตุปะทะกันและมีการยิงปืน และส่งผลให้ทีมกู้ภัยออสเตรเลียต้องหยุดเป็นการชั่วคราว เพื่อรอให้เหตุการณ์เข้าสู่ความสงบอีกครั้ง เช่นเดียวกับทีมกู้ภัยของเยอรมนี ก็

โดยประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกีได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า สำหรับในพื้นที่ที่มีการประกาศภาวะฉุกเฉินจากภัยพิบัติในครั้งนี้ จะมีการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุอย่างเด็ดขาด

แผ่นดินไหวทลาย ‘ปราสาทกาซีอันเตป’ ยุคโรมันในตุรกี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปราสาทกาซีอันเตป โบราณสถานจากยุคโรมัน อนุสรณ์สถานอายุ 2,000 ปี ซึ่งเคยเป็นแลนด์มาร์กทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของเมืองกาซีอันเตป พังเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อไม่นานนี้

เหตุแผ่นดินไหวระลอกหายนะในตุรกี (ทูร์เคีย) และซีเรียเมื่อวันจันทร์ (6 ก.พ.) มิเพียงทำให้มนุษย์บาดเจ็บล้มตายจำนวนมหาศาล แต่ยังทำลายมรดกวัฒนธรรมโบราณท้องถิ่นหลายแห่งอย่างหนักหน่วงอีกด้วย

(Xinhua)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง