คัดลอก URL แล้ว
ECDC ระบุ คัดกรองผู้เดินทางจากจีนไม่ยุติธรรม / หลายชาติประกาศยกระดับตรวจหาเชื้อ

ECDC ระบุ คัดกรองผู้เดินทางจากจีนไม่ยุติธรรม / หลายชาติประกาศยกระดับตรวจหาเชื้อ

KEY :

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีน ที่มีรายงานอ้างว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในจีนเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ในขณะนี้มีหลายประเทศที่ประกาศจะยกระดับมาตรการตรวจงวด สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้าประเทศ โดยจะต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ จึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้

ในขณะที่ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป หรือ ECDC ได้ออกมาระบุว่า มาตรการคัดกรองและจำกัดผู้ที่เดินทางจากประเทศจีนนั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม โดยผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป ได้ให้เหตุผลว่า

สถานการณ์การระบาดในจีนที่พุ่งสูงขึ้นนั้น เกิดจากการที่ระดับภูมิคุ้มกันหมู่ภายในประเทศจีนมีต่ำกว่า และเมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการ ในขณะที่ระดับภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปนั้น มีสูงกว่า จากการฉีดวัคซีนและการผ่อนคลายที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ทำให้ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเฉพาะกลุ่ม

นอกจากนี้ เชื้อโควิด-19 ในสายพันธุ์ Omicron BF.7 ที่พบการระบาดอยู่ในประเทศจีน ก็เป็นสายพันธุ์ที่พบในยุโรปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้น การนำเชื้อเข้ามายังประเทศในกลุ่มยุโรปนั้นจึงไม่ได้มีนัยยะสำคัญ ที่จะส่งผลให้เกิดการระบาดเพิ่มขึ้นมากนัก และที่ผ่านมายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรป ก็มีจำนวนที่มากกว่า จำนวนผู้ป่วยนำเข้าจากประเทศในแต่ละวัน

หลายชาติในยุโรปเดินหน้ายกระดับมาตรการ

ในขณะเดียวกับ หลายประเทศในยุโรปก็ได้เตรียมที่จะยกระดับมาตรการเข้มงวด สำหรับการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวจีน โดยในขณะนี้

สหราชอาณาจักร ระบุว่า ยังคงอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ และประเมินสถานการณ์ ว่าจะมีการยกระดับมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของชาวจีนหรือไม่ ซึ่งเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดในประเทศจีนนั้นก็มีพบการระบาดในประเทศอยู่แล้ว

อิตาลี ถือเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ได้ประกาศยกระดับมาตรการเข้มงวดในการควบคุมโควิด-19 จากประเทศจีน และยังได้กดดันไปยังสหภาพยุโรปอีกด้วย โดยระบุว่า หากประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มสหภาพยุโรปไม่ทำตาม นั้นจะถือเป็นการทำลายการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ฝรั่งเศส ได้มีการประกาศให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีนต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในช่วง 48 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง โดยจะต้องมีผลตรวจเป็นลบ (ไม่พบเชื้อ) นอกจากนี้ ผู้ที่เดินทางจากจีนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยุ่บนเครื่องบินด้วย

สเปน ประกาศให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน จะต้องแสดงผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ หรือแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

เยอรมนี ระบุว่า ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งจากข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า จะมีเชื้อสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน และนำไปสู่การยกระดับมาตรการจำกัดการเดินทางจากประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ทั้งฝรั่งเศส และสเปน ยังไม่ได้กำหนดช่วงเวลาการบังคับใช้ข้อกำหนดต่าง ๆ โดยระบุว่า ยังคงดูท่าที่ของสหภาพยุโรปก่อน

ส่วนประเทศที่ได้มีประกาศมาตรการยกระดับการคัดกรองผู้ที่เดินทางจากประเทศจีนนอกเหนือจากในกลุ่มสหภาพยุโรปได้แก่ สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, อินเดีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง