คัดลอก URL แล้ว
โมเดอร์นา ยื่นฟ้อง Pfizer / BioNTech ละเมิดสิทธิบัตรผลิตวัคซีนโควิด-19

โมเดอร์นา ยื่นฟ้อง Pfizer / BioNTech ละเมิดสิทธิบัตรผลิตวัคซีนโควิด-19

KEY :

บริษัทโมเดอร์นา ประกาศจะยื่นฟ้องบริษัท Pfizer และ BioNTech ทั้งในสหรัฐฯ และเยอรมนี ในฐานละเมิดสิทธิบัตรของโมเดอร์นา ในการผลิตวัคซีนระหว่างปี 2010 ถึง 2016 โดยทางโมเดอร์นาเชื่อว่า วัคซีน COVID-19 ของ Pfizer และ BioNTech ละเมิดสิทธิบัตรที่ Moderna รวมถึงเทคโนโลยี mRNA ใน 2 ส่วนด้วยกันคือ

1. กระบวนการแก้ไข mRNA

ทางโมเดอร์น่าระบุว่า แม้ Pfizer และ BioNTech จะมีวัคซีนทดลองที่แตกต่างกัน 4 ชนิดเพื่อใช้ในการทดลองทางคลินิก รวมถึงวัคซีนที่เลี่ยงการใช้เทคโนโลยีของโมเดอร์นาด้วย แต่ในที่สุดก็ได้เลือกใช้วัคซีนที่ใช้กระบวนการแก้ไขดัดแปลง mRNA ที่เป็นเทคโนโลยีแบบเดียวกับ วัคซีน Spikevax ของโมเดอร์นา

ซึ่งกระบวนการแก้ไข-ดัดแปลง mRNA นี้ โมเดอร์นาได้เริ่มพัฒนาเพื่อลดการกระตุ้นของอาการไม่พึงประสงค์และการต่อต้านของภูมิคุ้มกัน เมื่อ mRNA ของสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายมาตั้งแต่ปี 2010 และมีการทดสอบในมนุษย์เมื่อปี 2015

2. กระบวนเข้ารหัสโปรตีน

จากวัคซีนทดลองของ Pfizer และ BioNTech ที่มีนั้น โมเดอร์นาเชื่อว่า ทั้ง Pfizer และ BioNTech ได้ตัดสินใจ คัดลองแนวทางการเข้ารหัสส่วนหนามของโปรตีนในอนุภาคนาโนไขมัน ของเชื้อโคโรนาไวรัส ที่ทางโมเดอร์นาได้มีการพัฒนาไว้สำหรับเชื้อโคโรนาไวรัส ที่ก่อให้เกิดโรคเมอร์ส ก่อนที่จะเกิดโควิด-19 ครั้งแรก

แชนนอน ไทม์ คลิงเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ Moderna กล่าวว่า “เราเชื่อว่า Pfizer และ BioNTech คัดลอกนวัตกรรมของ Moderna อย่างผิดกฎหมาย และพวกเขายังคงใช้นวัตกรรมเหล่านี้ต่อไปโดยไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ตาม ทางโมเดอร์นาระบุว่า การฟ้องร้องที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้ต้องการที่จะนำมาใช้ในการกีดกันวัคซีนของ Pfizer และ BioNTech ออกจากตลาดแต่อย่างใด จึงไม่ได้มีการข้ออนุมัติคำสั่งห้ามจำหน่ายวัคซีนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตแต่อย่างใด

BioNTech แถลงเป็นนวัตกรรมของบริษัท

หลังจากที่มีการฟ้องร้องการละเมิดนวัตกรรมจากทางด้านของโมเดอร์นา ทำให้ BioNTech ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้รับทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ โดยยืนยันว่า ทางบริษัทให้การสนับสนุนการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งได้ให้ความสำคัญและเคารพต่อทรัพย์สินทางปัญหาอย่างถูกต้อง โดยมั่นใจและจะปกป้องในทรัพย์สินทางปัญญาที่ของ BioNTech ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ หากจะมีการฟ้องร้องในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ทาง BioNTech จะไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ เพิ่มเติมที่อาจจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางกฎหมายของบริษัท


ที่มา :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง