คัดลอก URL แล้ว
‘สุทิน’ เผยฝ่ายค้าน ไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบปี 66

‘สุทิน’ เผยฝ่ายค้าน ไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบปี 66

KEY :

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งวิป 2 ฝ่าย ได้ข้อสรุป ใช้กรอบเดิมเหมือนปีที่แล้ว คือ 3 วัน ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านวิเคราะห์กันแล้ว มีความเห็นทุกพรรคยังคิดว่า รับพ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่ได้ แต่เวลาที่เหลือ ก็อยากให้รัฐบาลชี้แจง

ทั้งนี้หากรัฐบาลเปิดใจกว้าง ยอมปรับปรุง ฝ่ายค้านก็อาจจะยอมรับได้ หากรัฐบาลยังแข็งขืนอยู่คิดว่าฝ่ายค้านไม่อาจปล่อยไปได้ พร้อมย้ำว่า ร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้ เหมือน “ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด” ในสภาพที่ประเทศยากจน ลำบาก ฐานะการคลังถดถอย ต้องไปกู้มาแต่การจัดสรรงบ ไม่มีช่องทางที่ก่อให้เกิดรายได้ การกระตุ้นการอัดฉีด เป็นเพียงแต่กระตุ้นการบริโภค ไม่กระตุ้นการผลิต และรัฐบาลไม่สามารถเก็บรายได้เพิ่มเติมได้ตามเป้าและจัดงบในเชิงกระจายไปตามพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อรักษาสถานะ ซื้อใจพรรคร่วม ส่อให้เกิดการทุจริต

ส่วนกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุทิน ระบุว่า เดิม ฝ่ายค้านกำหนด จะยื่นญัตติหลังการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง หรือกฎหมายลูกผ่าน แต่ดูวันนี้ท่าทีของรัฐบาล ส.ว. จะดึงกฎหมายลูกออกไป เพื่อทำลายจังหวะฝ่ายค้าน หรือ แท็กติกดีเลย์ และจะเอากฎหมายปฏิรูปตำรวจเข้ามาทำให้กฎหมายลูก ช้าออกไปอีก

ทั้งที่กฎหมายลูกมีข้อจำกัดเวลา โดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในวันจันทร์ ที่ 30 พฤษภาคมนี้ และจะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือเลื่อนขึ้นมายื่นก่อน พร้อมฝากประชาชนว่า อยากจะทำเร็วอยู่แล้วแต่ที่ต้องรอ เพราะอยากให้สัมพันกับทางออกของประเทศ คือ กฎหมายลูก แต่ต้องปรับตัวกับเกมของรัฐบาล และย้ำว่า ข้อมูลการอภิปรายฝ่ายค้ายมีพร้อมแล้ว เชื่อว่าน่าจะหลังยื่นหลังกฎหมายงบประมาณ ไม่เกินกลางเดือนมิถุนายน ที่ฝ่ายค้านเล็งไว้

อย่างไรก็ตามการที่มองว่าฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากไปหรือไม่ ในการตั้งแง่คว่ำงบตั้งแต่วาระแรก นายสุทิน ยืนยันว่า 2 ปี ที่ผ่านมา มีบทเรียน เคยเสนอแก้ แต่รัฐบาลไม่เคยแก้หากให้โอกาสแบบเดิมอีก เชื่อว่าจะไม่ทำ พร้อมยืนยันว่า หากร่างไม่ผ่าน ก็จะไม่กระทบกับประชาชน เพราะใช้กฎหมายเก่าได้ ขณะเดียวกัน มีซุกซ่อน จัดซื้อยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ไว้อยู่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง