คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ สั่งเร่งวางโรดแมปสานต่อสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ

นายกฯ สั่งเร่งวางโรดแมปสานต่อสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งวางโรดแมปสานต่อความร่วมมือไทย-ซาอุดิอาระเบีย โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุน และด้านแรงงาน ซึ่งเป็นด้านที่ทั้ง 2 ประเทศมีศักยภาพในการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างกัน โดยให้จัดตั้งกลไกความร่วมมือทวิภาคีเพื่อผลักดันกรอบนโยบายและแผนความร่วมมือต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม

หลังก่อนหน้านี้นายกฯได้เดินทางไปซาอุดิอาระเบียเพื่อฟื้นความสัมพันธ์เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล ระบุว่าจากการฟื้นความสัมพันธ์ดังกล่าวจะทำให้ไทยเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้สินค้าและธุรกิจ โดยตั้งเป้าไว้ว่าในปี 2565 มูลค่าการส่งออกของไทยไปซาอุฯจะขยายตัวกว่า 6.2 % สอดคล้องกับการคาดการณ์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่คาดการณ์ว่าปีนี้ไทยมีโอกาสเติบโต 15 % และมีมูลค่าการส่งออกกว่า 1,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการส่งออกสินค้าไปซาอุดิอาระเบีย

สำหรับสินค้าที่ไทยจะส่งออกไปซาอุดิอาระเบียมีทั้งสินค้าเกษตรโดยเฉพาะอาหารฮาลาล สินค้าอุตสาหกรรม และภาคบริการ ส่วนความคืบหน้าด้านแรงงานนั้น โฆษกรัฐบาลเปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาข้อตกลงความร่วมมือเพื่อเตรียมประสานกับสำนักงานแรงงานประเทศซาอุดิอาระเบีย ในการหาข้อมูลความต้องการแรงงานของนายจ้างที่ประเทศซาอุฯเพื่อเตรียมความพร้อมพัฒนาทักษะแรงงานไทยให้สอดรับกันด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง