คัดลอก URL แล้ว

กองทุน ETF บิตคอยน์ ฟิวเจอร์ส เทรดวันแรกพุ่งกว่า 4%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า กองทุน “ProShares Bitcoin Strategy ETF” พุ่งขึ้น 4.8% ไปปิดตลาดที่ 41.94 ดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายวันแรกในตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันอังคารนี้ ซึ่งกองทุน ETF กองนี้เน้นการลงทุนในบิตคอยน์ ฟิวเจอร์ส หรือสัญญาซื้อขายบิตคอยน์ที่เก็งราคาบิตคอยน์ในอนาคต ซึ่งหมายความว่า ผู้ลงทุนใน ETF จะต้องรู้ว่า ราคาและผลตอบแทนของ ETF จะแตกต่างจากมูลค่าของบิตคอยน์บ้าง

ขณะเดียวกัน ข้อมูลจาก Coin Metrics ระบุว่า มูลค่าบิตคอยน์พุ่งขึ้นกว่า 4% ไปอยู่ที่ 64,206.51 ดอลลาร์สหรัฐต่อบิตคอยน์ หรือห่างจากระดับสูงสุดเมื่อวันที่ 14 เมษายนประมาณ 1% โดยตอนนั้น บิตคอยน์พุ่งไปแตะระดับ 64,899 ดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า การออกกองทุน ETF ที่ลงทุนในบิตคอยน์ ฟิวเจอร์สแบบนี้ อาจมีผลกระทบน้อยกว่า การที่บริษัทต่างๆ และฟินเทค ยอมรับการใช้บิตคอยน์ ซึ่งตอนนี้ นักลงทุนมีทางเลือกหลายอย่างที่จะลงทุนในบิตคอยน์ทางอ้อมโดยไม่ต้องถือครองบิตคอยน์จริงๆ เช่น การซื้อกองทุนสถาบันฯ, การใช้บริการแอปพลิเคชันการเงิน เช่น PayPal และ CashApp หรือ การซื้อหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับเงินคริปโตฯ เช่น Coinbase เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัว ETF ที่ลงทุนในบิตคอยน์ครั้งแรกแบบนี้ในสหรัฐ จะช่วยกระตุ้นตลาดคริปโตฯ ในวงกว้าง และช่วยให้นักลงทุนเห็นประโยชน์ของบิตคอยน์ในฐานะสินทรัพย์ที่ถูกกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง