คัดลอก URL แล้ว

จุรี โอศิริ

จุรี โอศิริ
ชื่อเล่น : ป้าจุ๊

จุรี โอศิริ เกิดเมื่อ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2473 บิดาของท่านคือ นายเตียง โอศิริ นั้น เป็นคนไทยคนแรกๆ ที่ทำกิจการผลิตแผ่นเสียงในนามของห้างฮัมบูร์กสยาม ซึ่งเป็นผู้ผลิตแผ่นเสียงตราสุนัขยืนฟังลำโพง ดังนั้น คุณป้าจุ๊จึงเกิดมาได้ซึมซับกับบรรยากาศของเสียงเพลง ต่อมาได้เข้าเรียนที่โรงเรียนนาฏศิลป์ กรมศิลปากร ในที่สุด โดยพื้นฐานคุณป้าจุ๊มีความสนใจในด้านการเต้นรำ เช่น บัลเล่ต์ และการร้องรำทำเพลงแบบสากลต่างๆ ท่านจึงได้เลือกเรียนเอกทางด้านนาฏศิลป์และขับร้องเพลงสากลจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภายหลังจากที่จบการศึกษาแล้ว ได้ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว โดยได้ทำงานหลากหลายด้านตั้งแต่ขับร้องเพลงโดยเป็นนักร้องหน้าม่านสลับละครของคณะผกาวลี และคณะศิวารมย์ ต่อมาแสดงเป็นนางเอกในละครเพลงเรื่อง “นเรศวรมหาราช” และได้เข้าไปเป็นนักร้องประจำวงดุริยางค์ทหารบก วงสุนทราภรณ์ ต่อมาไม่นานก็ได้แสดงเป็นนางเอกภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในเรื่อง “สุภาพบุรุษจากอเวจี” กำกับการแสดงโดยครูเนรมิต ในภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากจะรับบทเป็นนางเอกแล้ว ท่านยังรับหน้าที่พากย์เสียงของนางเอกตลอดจนตัวแสดงฝ่ายหญิงทั้งหมดในเรื่อง ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นอาชีพการพากย์ภาพยนตร์เป็นครั้งแรกด้วย

 

ทางด้านการพากย์เสียง ได้พากย์ให้กับดาราหญิงและเด็กทั้งหญิงชายในหลากหลายบทบาททั้งนางเอก นางรอง ตัวอิจฉา และตัวประกอบมากมายนับไม่ถ้วน อาทิ อมรา อัศวนนท์ รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง วิไลวรรณ วัฒนพานิช กัณฑรีย์ นาคประภา เพชรา เชาวราษฎร์ พิศมัย วิไลศักดิ์ ภาวนา ชนะจิต เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ลลนา สุลาวัลย์ ภัทราวดี ศรีไตรรัตน์ นันทนา เงากระจ่าง ชูศรี มีสมมนต์ สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต มาลี เวชประเสริฐ ล้อต๊อกน้อย เด็กหญิงบรรจง นิลเพชร ฯลฯ

ผลงานการพากย์เสียงของป้าจุ๊ มีหลายคนที่ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองและสุพรรณหงส์ทองคำ ได้แก่ สมจิต ทรัพย์สำรวย จากภาพยนตร์เรื่อง ยอดอนงค์ และ ค่าน้ำนม, ภาวนา ชนะจิต จากภาพยนตร์เรื่อง แสงสูรย์, พิศมัย วิไลศักดิ์ จากภาพยนตร์เรื่อง ดวงตาสวรรค์ ไร้เสน่หา และ เงิน เงิน เงิน, เนาวรัตน์ วัชรา จากภาพยนตร์เรื่อง เดือนร้าว, เพชรา เชาวราษฎร์ จากภาพยนตร์เรื่อง นกน้อย, เปียทิพย์ คุ้มวงศ์ จากภาพยนตร์เรื่อง กลเทพพรหมจารีย์ และ อาอี๊, บุปผารัตน์ จากภาพยนตร์เรื่อง ข้าวนอกนา, ทัศน์วรรณ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา จากภาพยนตร์เรื่อง ประสาท, ทาริกา ธิดาทิตย์ จากภาพยนตร์เรื่อง เหนือกว่ารัก, นิจ อลิสา จากภาพยนตร์เรื่อง เพื่อน-แพง, ล้อต๊อกน้อย จากภาพยนตร์เรื่อง ยอดอนงค์, เด็กหญิงบรรจง นิลเพ็ชร จากภาพยนตร์เรื่อง ข้าวนอกนา และ มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช จากภาพยนตร์เรื่อง ป่ากามเทพ

 

แสดงภาพยนตร์

บ้านสาวโสด (2513)

ยิ้มสวัสดี (2521)

ไข่ลูกเขย (2524)

สาวจอมกวน (2525)

คนกลางเมือง (2531)

รอยไถ (2532)

ครั้งนี้โลกก็ฉุดไม่อยู่ (2535)

อั้งยี่ ลูกผู้ชายพันธุ์มังกร (2543)

ก้านกล้วย (2549) …. พังนวล (พากย์เสียง)

ม.3 ปี 4 เรารักนาย (2552)

[แก้] มิวสิควิดีโอ

ไชน่า เกิร์ล – วงทู (2534)

รักเดียวใจเดียว – ธนพล อินทฤทธิ์ (2543) (ร่วมกับ สมชาย สามิภักดิ์)

[แก้] โฆษณา

ยาบำรุงโลหิต เฮโมวิต (2545) (ร่วมกับ สมชาย สามิภักดิ์)

รถไฟฟ้ามหานคร (2547) (ร่วมกับ สมชาย สามิภักดิ์)