คัดลอก URL แล้ว

พิยะดา หาชัยภูมิ

พิยะดา หาชัยภูมิ
ชื่อเล่น : เอิ้น

เอิ้นเป็นแค่ผู้หญิงธรรมดาๆ ที่ทำทุกอย่างด้วยความรู้สึก ด้วยความตั้งใจและหัวใจ คิดและมองโลกในแง่มุมที่ดีที่ทำให้มีความสุข” คือคำนิยามตัวเองของ หมอเอิ้น-พิยะดา หาชัยภูมิ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 มหาวิทยาลัยรังสิต ที่เลือกทางเดินชีวิตในแบบที่ใครหลายคนอาจมองว่าเป็นไปไม่ได้…การเป็นหมอและนักแต่งเพลงในเวลาเดียวกัน…ซึ่งจนถึงวันนี้ ผลงานที่โดดเด่นในฐานะนักแต่งเพลงกับการเป็น 1 ใน 10 นักแต่งเพลงที่น่าจับตามองของนิตยสาร DDT และรางวัลคนเก่งแห่งปีของนิตยสาร Classroom น่าจะเป็นเครื่องพิสูจน์พรสวรรค์อันโดดเด่นของเธอได้เป็นอย่างดี ความสามารถพิเศษในด้านดนตรีของหมอเอิ้นเกิดจากการสนับสนุนของคุณพ่อคุณแม่ ที่อนุญาตให้เธอลองทำในทุกอย่างที่อยากจะทำ ตราบใดที่สิ่งนั้นดีและมีประโยชน์จริงๆ เธอเล่นดนตรีไทยมาตั้งแต่เด็กๆ และเริ่มแต่งเพลงมาตั้งแต่ช่วงม.3 ซึ่งในตอนแรกเป็นเพลงที่เธอแต่งให้ครอบครัวหรือเพื่อนๆ ในโอกาสพิเศษต่างๆ แล้วค่อยก้าวสู่ถนนของนักแต่งเพลงมืออาชีพกับเพลง เพื่อนรัก ร้องโดย เอิน-กัลยากร และจากนั้น ผลงานของหมอเอิ้นก็ปรากฏออกมาเป็นระยะ
จากนักเรียนทุนพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือสู่ชีวิตของนักศึกษาแพทย์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย “เอิ้นเลือกเป็นหมอ เพราะเอิ้นสูญเสียคุณพ่อไปเพราะโรคมะเร็งตับในช่วงสอบเอนทรานซ์ ตอนนั้นเอิ้นสัญญากับตัวเองว่า จะดูแลรักษาคนอื่นแทนที่คุณพ่อ จะเรียนหมอเพื่อคุณพ่อคุณแม่” แต่การสอบเอนทรานซ์ครั้งแรก หมอเอิ้นสอบติดคณะวิศวะฯ ซึ่งผิดจากที่คาดหวังไว้มาก “1 ปีในวิศวะฯ สอนให้เอิ้นรู้จักปรับตัว เรียนรู้ชีวิต และมองโลกในหลากหลายแง่มุมขึ้น” และการสอบติดคณะแพทยศาสตร์ในปีถัดมาก็หมายถึงการต้องอยู่ห่างไกลจากบ้านและสิ่งแวดล้อมที่คุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก หมอเอิ้นค่อยๆ ปรับตัวให้เข้ากับชีวิตใหม่และในขณะเดียวกันก็หยิบเอาเรื่องราวที่พบเห็นอยู่รอบตัวมาสร้างแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง เธอใช้บทเพลงที่แต่งขึ้นเองถ่ายทอดความห่วงใยให้คนรอบตัว มองเรื่องราวของคนอื่น พยายามที่จะเข้าใจ แล้วจึงหยิบความรู้สึกนั้นมาเขียนเป็นเพลง “วงการเพลงสอนให้เอิ้นรู้จักเข้าใจคนอื่นจริงๆ การจะเขียนเพลงให้ได้ดีนั้น เราจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของคนๆ นั้น รับรู้ความรู้สึกของเค้าก่อนที่จะเอาเรื่องราวของเค้ามาเขียนได้” ซึ่งนั่นก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อัลบั้ม Behind the Songs ของหมอเอิ้น มีเพลงเป็น theme หลัก มีเนื้อเพลงที่เขียนด้วยใจและความรู้สึกที่ว่า “บางครั้งเอิ้นก็อยากได้ยินคำพูดทำนองนี้บ้าง”
หมอเอิ้นเชื่อว่า ความสำเร็จที่เธอได้มาในทุกวันนี้เป็นผลของการที่เธอได้ทุ่มเททำในสิ่งที่เธอรักให้ดีที่สุด และเธอยังคงก้าวเดินไปสู่ความฝันที่จะเป็นทั้งคุณหมอที่สร้างรอยยิ้มให้คนไข้ และเป็นนักแต่งเพลงที่ทำให้คนฟังมีความสุข “แผนการในอนาคตของเอิ้นก็ยังเหมือนเดิม–ทำในสิ่งที่เอิ้นรักให้ดีที่สุด…แค่นั้นเอง”

ผลงานการแต่งเพลง

กัลยากร: เพื่อนรัก, ขอโทษ
แอน-ธิติมา ประทุมทิพย์: ลาลา รักเธอ, เจ็บซ้ำ ซ้ำ
2 become 1: อยากบอกว่ารัก, แมวเหมียว
กบ-เสาวนิตย์ นวพันธุ์: ฉันจะยืนข้างเธอ
บัวชมพู ฟอร์ด: ขอทำตามหัวใจ
เพลงประกอบรายการ “เงาะถอดรูป” ทางช่อง 3
เพลงประกอบละคร “นิราศสองภพ” ทางช่อง 3
เพลงประกอบละคร “ฟ้าสวยเลนส์ใส” ทางช่อง 7 ได้แก่ เพลง รักก็คือรัก โดย แอน-ธิติมา และ เกลียดอย่างไหนได้อย่างนั้น โดย เสนาหอย
เพลง Theme Song “เลยต้องอ่อนหวาน” สำหรับโครงการเด็กไทยไม่กินหวาน จัดโดย โครงการชุมชนคนรักสุขภาพออนไลน์
อัลบั้ม Behind the Songs