คัดลอก URL แล้ว

ไตรภพ ลิมปพัทธ์

ไตรภพ ลิมปพัทธ์
ชื่อเล่น : ต๋อย

          ไตรภพ ลิมปพัทธ์ มีชื่อเล่นว่า ต๋อย เกิดเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2498 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นบุตรชายคนโตในบรรดาบุตรทั้งหมด 4 คน (ไตรภพ, บดินทร์, ก่อเกียรติและ ดร.พิมพ์อุไร) ของนายอุไร และนางสังวรณ์ ลิมปพัทธ์ จบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เริ่มทำงานด้วยการเป็นเสมียนพิมพ์ดีดหน้าบัลลังก์ศาล มีชื่อเสียงและเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นผู้เล่นในรายการล้มเค้าทางช่อง 5 และได้เริ่มงานเป็นพิธีกรครั้งแรกในรายการพลิกล็อก ตามมาด้วยรายการ ลาภติดเลข พร้อมกับรับงานแสดงเป็นครั้งคราวไปด้วย โดยงานแสดงบทบาทที่เป็นที่จดจำ คือ การรับบทเป็น มังตราตะเบ็งชะเวตี้ ในละครโทรทัศน์เรื่องผู้ชนะสิบทิศ ทางช่อง 3 ในปี พ.ศ. 2532 และงานพิธีกรมีรายการโทรทัศน์ที่เป็นที่จดจำคือ รายการท้าพิสูจน์ ทางช่อง 7 และฝันที่เป็นจริง ทางช่อง 3 โดยเฉพาะฝันที่เป็นจริงอาจเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของไตรภพเลยทีเดียว จากนั้นได้ก่อตั้ง บริษัท บอร์น แอนด์ แอสโซซิเอชั่น จำกัด ร่วมกับก่อเกียรติ ลิมปพัทธ์ น้องชายผลิตรายการให้กับช่อง 3 มาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายการทอล์คโชว์ ทไวไลท์โชว์(เริ่มออกอากาศในปี พ.ศ. 2533) ในปี พ.ศ. 2536 ที่ได้รับความนิยมถึงขีดสุด โดยได้รับเวลาออกอากาศนานถึง 3 ชั่วโมง (15.00 – 18.00 น.)

 

          ต่อมาในต้นปี พ.ศ. 2539 ไตรภพได้เข้าร่วมในสถานีโทรทัศน์ไอทีวีที่เพิ่งก่อตั้ง โดยมีบทบาทเป็นผู้อำนวยการสถานี แต่ยังไม่ทันที่จะได้ออกอากาศก็ถอนตัวออกไป ในต้นปี พ.ศ. 2543 เป็นพิธีกรรายการ เกมเศรษฐี รายการเกมโชว์ประเภทควิซโชว์ รายการแรกของไทย ซึ่งเป็นที่ฮือฮาและได้รับความนิยมมากในช่วงเวลานั้น

 

          ต่อมาในปี พ.ศ. 2547 เมื่อไอทีวีประสบ ปัญหาเกี่ยวกับการถือหุ้นผู้บริหาร ไตรภพและบริษัท บอร์น ได้เข้ามาเป็นผู้อำนวยการสถานีอีกครั้ง โดยครั้งนี้ได้ย้ายรายการทั้งหมดของบริษัทและบริษัทในเครือมาอยู่ทางไอทีวี ทั้งหมด โดยเฉพาะรายการเกมเศรษฐีที่กล่าวกันว่า ความนิยมตกก็ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการหลายครั้ง

 

         จนกระทั่งในปัจจุบัน เมื่อไอทีวีและทีไอทีวีต้องสิ้นสภาพลงและกลายเป็นสถานีโทรทัศน์ทีวีไทยแทน ก็ยังไม่ปรากฏผลงานของไตรภพและบริษัทบอร์น ทางสถานีโทรทัศน์ไหนอีกเลย และในเดือนกรกฎาคม 2551 นี้ รายการของไตรภพ จะถูกปรากฏหน้าจออีกครั้งหนึ่ง โดยจะเริ่มต้นด้วยรายการ คลับเซเว่น ซึ่งจะออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7