คัดลอก URL แล้ว
7 หนังสงครามที่สร้างจากเรื่องจริง ที่คุณต้องดู!!

7 หนังสงครามที่สร้างจากเรื่องจริง ที่คุณต้องดู!!

รวม 10 หนังสงครามที่สร้างจากเรื่องจริง การันตีรางวัลที่ทุกคนควรหามาดูซักครั้งในชีวิต จัดเต็มความอลังการงานสร้าง แอ็คชั่นสนุกสุดมันส์ ที่นำมาเล่าเรื่องผ่านภาพยนตร์จะมีสงครามครั้งไหนและภาพยนตร์เรื่องอะไรบ้างมาดูกันเลย..

 

 

1. 12 Strong 12 ตายไม่เป็น (2018)

12 Stronger คือเรื่องราวของหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษสหรัฐที่ถูกส่งไปยังถิ่นธุรกันดารในอัฟกานิสถาน ในช่วงเวลาไม่ถึงอาทิตย์หลังเหตุการณ์ 9/11 เหล่าทหารต้องร่วมมือกับผู้นำกองกำลังฝ่ายเหนือ นายพล อับดุล ราชีด ดอสตุม ในการต่อกรกับกองทัพตาลิบันที่มีจำนวนมากกว่าหลายเท่า เพื่อนำสันติสุขกลับมาสู่แผ่นดินอีกครั้ง

 

 

2. American Sniper อเมริกัน สไนเปอร์ (2014) 

สไนเปอร์โคตรพระกาฬแห่งหน่วยซีลของกองทัพสหรัฐฯ คริส ไคล์ (แบรดลีย์ คูเปอร์) ถูกส่งตัวไปที่อิรักพร้อมภารกิจปกป้องเหล่าพี่น้องทหาร ความแม่นยำของเขาได้ช่วยชีวิตในสมรภูมิรบมาแล้วอย่างนับไม่ถ้วน และเมื่อเรื่องราวความกล้าหาญของเขาแพร่สะพัดออกไป เขาได้รับการยกย่องให้เป็น “ตำนาน” แต่อย่างไรก็ตามชื่อเสียงของเขาก็เป็นที่กล่าวขานกันในหมู่ศัตรูเช่นกัน ทำให้เขามีค่าหัวและกลายเป็นเป้าหมายหลักสำคัญของพวกกบฎ

นอกจากอันตรายและความเสี่ยงของสมาชิกภายในบ้านแล้ว คริส ได้ปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตาย 4 ครั้งที่อิรัก จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของหน่วย SEAL “อย่าทิ้งใครไว้เบื้องหลัง” แต่ในระหว่างที่เขากลับบ้าน คริส พบว่าสงครามต่างหากคือสิ่งที่เขาทิ้งไปไม่ได้

 

 

3. Dunkirk ดันเคิร์ก (2017) 

เหล่าทหารอังกฤษและทหารฝ่ายสัมพันธมิตรนับแสน ๆ นาย ถูกโอบล้อมโดยกองกำลังฝ่ายข้าศึก เมื่อติดอยู่บนชายหาดโดยหันหลังชนทะเล พวกเขาจึงต้องเผชิญสถานการณ์อันไร้ทางออกเมื่อข้าศึกรุกคืบเข้ามา เรื่องราวเกิดขึ้นบนบก ในทะเล และกลางอากาศ เครื่องบินสปิตไฟร์ของกองทัพอากาศอังกฤษเข้าปะทะกับศัตรูบนฟากฟ้าเหนือช่องแคบอังกฤษเพื่อพยายามปกป้องทหารที่ไร้ทางสู้เบื้องล่าง ขณะเดียวกันเรือลำเล็กนับร้อย ๆ ลำทั้งของฝ่ายทหารและพลเรือนต่างก็ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง พวกเขาเสี่ยงชีวิตแข่งกับเวลาเพื่อช่วยกำลังพลไว้แม้เพียงเสี้ยวหนึ่งก็ยังดี

 

 

4. Fury วันปฐพีเดือด (2014) 

เรื่องราวในช่วงสุดท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเดือนเมษายน ปี ค.ศ. 1945 กองกำลังพันธมิตรของอเมริกาพยายามบุกเข้าไปในเมืองเบอร์ลินของเยอรมัน แต่ก็ต้องเจอกับการป้องกันที่แน่นหนาจนไม่สามารถทะลวงเข้าไปได้ จึงเป็นหน้าที่ของ วอร์แดดดี้ (แบรด พิตต์) จ่าสิบเอกของกองทัพกับลูกทีม 4 คนในรถถังประจัญบานที่ชื่อ “ฟิวรี่” ที่จะทำภารกิจบุกตะลุยฝ่ากองทัพนาซีเข้าไปในใจกลางจุดยุทธศาสตร์ ซึ่งผลลัพธ์ของภารกิจพวกเขา ก็กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้กองทัพอเมริกาเป็นฝ่ายที่ได้รับชัยชนะในสงครามโลก

 

 

5. Letters From Iwo Jima จดหมายจากอิโวจิมา ยุทธภูมิสู้แค่ตาย (2006) 

หลังถ่ายทอดสงครามบนเกาะอิโวจิม่าจากมุมมองของวีรบุรุษทหารอเมริกันใน Flags Of Our Fathers Clint Eastwood ได้นำเสนอเรื่องราวในอีกแง่มุมจากทหารญี่ปุ่น ที่ต้องสู้สุดชีวิตเพื่อรักษาแผ่นดินเกิด ผ่านภาพยนตร์เรื่อง “Letters from Iwo Jima : อิโวจิมา…ยุทธภูมิสู้แค่ตาย”

เรื่องราวของเหล่าทหารแดนอาทิตย์อุทัยบนเกาอิโว จิม่า ที่กำลังเตรียมรับมือกับกองทัพอเมริกา ที่กำลังจะมายึดเกาะแห่งนี้ โดยนายทหารญี่ปุ่น ทั้งนายพลผู้บัญชาการรบ “ทาดามิจิ คูริบายาชิ”(เคน วาตานาเบะ )ผู้ที่แบกภาระอันหนักอึ้ง ด้วยการปกป้องเกาะแห่งนี้ ด้วยจำนวนพลที่น้อยกว่าอเมริกาหลายเท่าตัว และยังขาดการสนับสนุนการรบทั้งทางน้ำและทางอากาศอีก , นายทหาร “ไซโก้”(คาซึนาริ นิโนมิยะ) ที่เฝ้าคอยการจบลงของสงครามเพื่อที่เขาจะได้กลับไปหาลูกเมีย , นายทหารอีกคน “ชิมิซึ” (เรียว คาเสะ) อดีตตำรวจที่ถูกไล่ออก เพียงเพราะไม่ทำตามคำสั่งของเจ้านาย และนายทหารคนอื่นๆที่เหมือนจะรู้ว่าพวกเขานั้นต้องพบเจอกับชะตากรรมเช่นใด?

 

 

6. Platoon พลาทูน (1986) 

พลทหารใหม่ คริส ได้ถูกส่งมาประจำการ… ที่หน่วยรบ กองร้อยบราโว ทหารราบที่ 25 เดือนกันยายน 1967 ร่วมรบในสงครามเวียตนามใกล้ชายแดนเขมร ตลอดเส้นทางถูกพวกเวียดกงซุ่มโจมตีบ่อยครั้งทำให้ทหารบาดเจ็บล้มตายมากขึ้น สร้างความกดดันให้กับสิบเอกบาร์นถึงกับทำร้าย ชาวบ้าน สตรี เด็ก ที่บริสุทธ์ และ เผาทำลายบ้านคิดว่าเป็นสายให้พวกเวียดกง แน่นอนสร้างความไม่พอใจให้กับสิบเอกอีเลียตเข้าห้ามปรามตบด้วยพานท้ายปืนจน บาร์นบาดเจ็บถึงกับคำรามด้วยความแค้นว่าอีเลียต

 

 

7. Saving Private Ryan เซฟวิ่ง ไพรเวท ไรอัน ฝ่าสมรภูมินรก (1998) 

สงครามโลกครั้งที่สอง หลังการบุกหาดโอมาฮ่าเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 1944 แล้ว กองทัพอเมริกันประสบความสูญเสียเป็นอย่างมาก ทหารหลายคนบาดเจ็บ พิการ และล้มตาย ร้อยเอกจอห์น มิลเลอร์ (ทอม แฮงค์) ผู้นำกองทหารกองหนึ่ง ก็พบกับความสูญเสียของผู้ใต้บังคับบัญชาในครั้งนี้ด้วยแต่ในยุทธการยกพลขึ้นบกครั้งนี้ของสัมพันธมิตร นำมาซึ่งความสูญเสียของบุตรชาย 3 คนแห่งตระกูลไรอัน ซึ่งกองทัพสหรัฐได้ส่งจดหมายแสดงความเสียใจมาแก่คุณนายไรอัน แต่ทว่า ในการพิมพ์จดหมายนั้น เสมียนผู้พิมพ์พบถึงความสูญเสียของตระกูลไรอันแล้ว 3 คน ซึ่งยังเหลือเพียงบุตรชายคนสุดท้อง คือ พลทหารเจมส์ ไรอัน (แมตต์ เดม่อน) ที่ตกอยู่ในแนวข้าศึกโดยไม่ทราบชะตากรรม จึงได้รายงานต่อผู้บังคับบัญชา (เดนนิส ฟารีนา) ซึ่งได้ตัดสินใจให้พาพลทหารไรอันกลับบ้านมาอย่างปลอดภัย

ภารกิจนำพลทหารไรอันกลับบ้านจึงตกแก่กองกำลังของร้อยเอกมิลเลอร์ ซึ่งมีผู้ใต้บังคับบัญชา 7 คน โดยที่แต่ละคนไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องเสี่ยงชีวิตคนส่วนใหญ่เพื่อชีวิตคน ๆ เดียวด้วย โดยที่ระหว่างทางพวกเขาต้องประสบกับความสูญเสียเป็นอย่างมาก ซึ่งในท้ายที่สุด หลายคนได้เสียชีวิตรวมทั้งร้อยเอกมิลเลอร์ด้วย แต่ก่อนตาย เขาได้บอกแก่ไรอันว่า ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ซึ่งไรอันได้จดจำและสำนึกในบุญคุณของมิลเลอร์ไปตลอด

 

ติดตามรับชม

12 Strong 12 ตายไม่เป็น
วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ เวลา 20.20 น. ทางช่อง MONO29

สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv

 

 

 


Movie & Series Talk