Rectangle17I961

All Things Must Pass สารคดี ทาวเวอร์เรคคอร์ดส ตำนานร้านเพลงอันยิ่งใหญ่

ปี 1960 “ทาวเวอร์เรคคอร์ดส (Tower Records)” ก่อตั้งขึ้นจากความฝันของชายหนุ่มนาม รัสส์ โซโลมอน ผู้อยากเห็น “ร้านขายเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก” โดยไม่มีใครในตอนนั้นนึกหรอกว่าฝันเพ้อเจ้อนี้จะกลายเป็นจริงในเวลาอันรวดเร็ว จากสาขาแรกเล็กๆ ในซาคราเมนโต แคลิฟอร์เนีย ขยับขยายสู่การเป็นร้านค้าปลีกแผ่นและเทปเพลงที่มีสาขาถึง 200 แห่งใน 30 ประเทศทั่วทั้ง 5 ทวีป (รวมทั้งประเทศไทย) …จากร้านขายยาสัพเพเหระ พุ่งทะยานกลายเป็นหัวใจและวิญญาณของโลกดนตรี และเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของอุตสาหกรรมเพลง โดยในปี 1999 พวกเขาทำยอดขายได้สูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

แต่ใครจะเชื่อว่าหลังจากนั้นอีกแค่ 7 ปี เจ้าของความสำเร็จอลังการขนาดนี้กลับต้องลงเอยด้วยการถูกฟ้องล้มละลายและปิดกิจการทั้งหมด-ยกเว้นในญี่ปุ่น-ไปในที่สุด! มันเกิดอะไรขึ้น? พวกเขาทำอะไรผิดพลาด?

 

 

ถ้าคุณถามใครก็ตามว่าทำไม “ร้านขายเพลง” จึงลงเอยเช่นนี้ ทุกคนอาจชี้ไปที่ “อินเทอร์เน็ต” ในฐานะตัวร้ายหนึ่งเดียวซึ่งทำให้คนรุ่นใหม่ไม่สนใจการ “ซื้อแผ่น” อีกต่อไป ทว่า…นั่นไม่ใช่เรื่องราวที่เราจะได้เห็นในหนังสารคดีเรื่อง All Things Must Pass หรอก เพราะนี่ไม่ใช่หนังซึ่งมุ่งหมายมองอดีตอย่างโหยหาเพื่อจะโจมตีปัจจุบัน ตรงกันข้าม มันคือการย้อนมองเส้นทางเดินที่แสนหวือหวา ความรุ่งโรจน์ ความล่มสลาย ความรักดนตรี และความฝันอันพลุ่งพล่านของคนกลุ่มหนึ่งซึ่งมองเห็นโลกใบนี้ในแบบที่น้อยคนนักจะมองเห็น

 

 

นี่คือหนังซึ่งจะพาเราไปพบกับความขมขื่นอันแสนหวานที่ว่า “ทุกสิ่งในโลกนี้ ย่อมพ้นผ่าน” และขณะเดียวกัน มันก็จะยืนยันความจริงอันแสนยิ่งใหญ่ที่ว่า “…และบางสิ่งเท่านั้น ที่สามารถยืนหยัดเป็นตำนาน!”

 

 

ติดตามชมครั้งแรกบนฟรีทีวีไทยกับ

“All Things Must Pass สารคดี ทาวเวอร์เรคคอร์ดส ตำนานร้านเพลงอันยิ่งใหญ่”

วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายนนี้ เวลา 1.40 น. ทางช่องโมโน29