Rectangle17I961

Independence Day ไอดี 4 สงครามวันดับโลก

ยานอวกาศมนุษย์ต่างดาวขนาดใหญ่ขนาด 1 ใน 4 ของดวงจันทร์ได้มาจอดอยู่นอกโลกในวันที่ 2 กรกฎาคม และ ปล่อยยานลำเล็กสู่ประเทศสำคัญทั่วโลก โดยทางกองทัพต้องการติดต่อเพื่อการสื่อสาร นักวิทยาศาสตร์ เดวิด เลวินสัน (เจฟฟ์ โกลด์บลัม) สามารถถอดข้อความที่ซ่อนอยู่ในระหว่างการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมได้ และแจ้งให้ประธานาธิบดี โธมัส เจ.วิทมอร์ (บิลล์ พูลแมน) ทราบ การอพยพหนีตายเริ่มต้นขึ้นแต่ความสูญเสียเกินกว่าที่จะรับได้ ประธานาธิบดีสูญเสียภรรยา แม้แต่กัปตัน สตีเว่น ฮิลเลอร์ (วิลล์ สมิธ) ก็เสียเพื่อนรักระหว่างการต่อสู้ และ ฐานทัพที่มั่นถูกทำลาย เนื่องจากไม่มีอาวุธใดสามารถเจาะสนามพลังของยานต่างดาวได้  ทุกคนรวมตัวกันที่ แอเรีย 51 เขตต้องห้ามทางทหารที่เชื่อกันว่าเป็นสถานที่ในการวิจัยมนุษย์ต่างดาว และ สุดท้าย เดวิด เลวินสัน และ สตีเว่น ฮิลเลอร์ ได้นำยานอวกาศที่ยึดได้ ปลอมตัวขึ้นไปที่ยานแม่ซึ่งอยู่นอกโลก ในการปฏิบัติการใส่ไวรัสเข้าไปที่ระบบของมนุษย์ต่างดาว โดยให้ ประธานาธิบดี โธมัส เจ.วิทมอร์ นำทหารและพลเรือนที่เหลืออยู่ ขับเครื่องบินรบเพื่อต่อสู้ครั้งสุดท้ายในวันประกาศอิสรภาพ (Independence Day) จากมนุษย์ต่างดาว

 

 

นี่เป็นภาพยนตร์อันดับที่ 15 ของภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล โดยทำรายได้ในอเมริกา 306 ล้านเหรียญ และนอกอเมริกา 510 ล้านเหรียญ รวมรายรับทั่วโลกคือ 816 ล้านเหรียญ แต่ทุนสร้างแค่ 75 ล้านเหรียญเท่านั้น

 

 

ผู้สร้างได้อ้างถึงบทประพันธ์อมตะของ เอช.จี.เวลล์ส เรื่อง The War of the Worlds ในปี 1898 ที่ สตีเว่น สปีลเบิร์ก นำมากำกับเป็นหนังในปี 2005 ให้ ทอม ครูซ นำแสดง โครงเรื่องหลักจึงเรียกได้ว่าเกือบจะถอดแบบมา ไม่ว่าจะเป็นสนามพลังของยานต่างดาว การที่มนุษย์ต่างดาวแพ้ไวรัส และมวลมนุษย์ร่วมมือร่วมใจกันสู้หลังจากถูกรุกราน

 

 

แม้จะโดนวิจารณ์ด้านบทภาพยนตร์ที่ดูเหมือนลอกเลียน ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีฉากต่อสู้ที่สนุก ผู้เขียนบท ดีน เดฟลิน และผู้กำกับ โรแลนด์ เอ็มเมอร์ริช ได้รับการยินยอมให้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เนื่องจากความสำเร็จของ Stargate ในปี 1994 ซึ่งนำแสดงโดย เคิร์ท รัซเซล และ เจมส์ สเปเดอร์

 

 

วิลล์ สมิธ ก็ได้รับการกล่าวถึงมากขี้นนับแต่เรื่อง Bad Boys ภาคแรก และในปีต่อมาเขาก็ยิ่งมีชื่อเสียงเพิ่มขึ้นไปอีกเมื่อได้รับบท เจ ใน Men In Black ไม่เพียงแต่บทแอ็คชั่น ในบทชีวิตอย่าง The Pursuit of Happyness หรือบทตลกอย่าง Hitch ของเขาก็ได้รับการต้อนรับอย่างเป็นที่สุด

 

Watch Video