Rectangle17I961

Series : มหกรรมมนุษย์

เรื่องราวของ “ชมนาด” เด็กหญิงที่เกิดมาในช่วงเวลาที่ดอกชมนาดริมรั้วส่งกลิ่นหอมกรุ่น เธอเป็นลูกหลานของคหบดีในพระนคร ลูกหลานตระกูลนี้หากเป็นหญิงจะตั้งชื่อเหมือนดอกไม้ หากเป็นชายจะตั้งชื่อให้มีคำว่าทอง แต่เพราะพ่อเป็นลูกของเมียบ่าว ทำให้หลังจากที่สิ้นบุญคุณย่าครอบครัวของเธอจึงเดินทางมาลงหลักปักฐานที่ นครชัยศรี แค่เพียงไม่กี่ขวบชมนาดพบความสูญเสียครั้งใหญ่เมื่อแม่ของเธอป่วยหนักจนจากไป ทิ้งเธอไว้ให้อยู่กับพ่อและน้องสาว แต่แล้วไม่นานผู้เป็นพ่อก็หนีหน้าหายไป ทำให้เธอและน้องสาวเติบโตมาจากการเลี้ยงดูของบ่าวในบ้าน

ผู้เป็นพ่อกลับมาพร้อมกับภรรยาและน้องชายคนใหม่ ชมนาดที่ยังเด็กอยู่นักบางครั้งเธอจึงแกล้งน้องชายด้วยความไม่ตั้งใจทำให้แม่เลี้ยงมักจะไม่พอใจอยู่เสมอ จนถึงวันที่มีพิธีโกนจุกของชมนาดน้องชายต่างมารดาหายไป หลายคนเข้าใจว่าเป็นเธอที่แกล้งน้อง จนมีคนมาแจ้งว่าพบน้องชายของเธอไปเที่ยวเล่นจนตกน้ำเสียชีวิต พ่อของเธอเสียใจ ส่วนแม่เลี้ยงกลายเป็นเสียสติ ผู้เป็นลุงจากพระนคร เห็นใจและสงสารชมนาดและน้องสาว จึงพาเธอเข้าพระนครเพื่อให้เริ่มต้นชีวิตใหม่

ที่นี่เอง ชมนาดได้พบกับ “ปุริม” เด็กชายเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน จนวันที่โตเป็นสาวชมนาดจึงรู้ว่านอกจากปุริมจะเป็นเพื่อนคนแรก เขายังเป็นรักแรกของเธออีกด้วย พ่อของชมนาดอยากให้เธอกลับไปอยู่ที่นครชัยศรี เนื่องจากเขาป่วยหนัก และสิ่งเดียวที่อยากขอจากลูกสาว คือการให้ชมนาดแต่งงานกับ “โสภณ” ลูกชายเจ้าของโรงสีคนจีนที่มีฐานะ ปุริมพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้แต่งงานกับชมนาด แต่เหมือนจะไม่ใช่คู่กัน แม่ของปุริมหัวใจวายในพิธี ส่วนพ่อก็มาฆ่าตัวตาย แม้ปุริมอยากจะชวนชมนาดหนีไป แต่เธอก็ไม่อาจทำร้ายผู้เป็นพ่อได้ลง จึงมีเพียงปุริมที่หอบความเสียใจหนีหายไปจากเธอ

ชมนาดตกลงที่จะแต่งงานกับ โสภณ ตามที่ผู้เป็นพ่อต้องการก่อนเสียแต่แล้วเธอก็มีปัญหากับแม่สามี จนตั้งท้องและคลอดลูกสาวความสัมพันธ์ของเธอกับที่บ้านสามีก็เหมือนจะไม่ดีขึ้น เธอหอบลูกกลับมาอยู่กับน้องสาวและดูแลกิจการต่อจากผู้เป็นพ่อจนเจริญก้าวหน้า เป็นเวลาเดียวกับที่มีข่าวว่าสามีเธอคว้าคนใช้มาทำเมีย เธอและสามีหย่าขาดกัน จนเธอได้พบกับ“ชาตรี” ชายหนุ่มที่ไม่ได้สนใจอดีตของเธอ 

ชมนาดตัดสินใจแต่งงานอีกครั้ง เธอมีสามี มีลูกมีความเจริญในกิจการ แต่เธอก็ต้องพบการเปลี่ยนแปลง การสูญเสีย และได้เห็นความเป็นไปของผู้คนมากมายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ทั้งพ่อแม่พี่น้องลูกหลาน และคนในครอบครัว ตามแต่จะโลดแล่นกันไปตามเส้นสายชีวิตของแต่ละคน จวบจนวันสุดท้ายของชีวิตเธอ

Cast : เขมนิจ จามิกรณ์

Director : พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง