Rectangle17I961

Series : เลือดใหม่หัวใจนักปรุง

“ปาริชาติ” เป็นร้านอาหารไทยและโรงเรียนสอนทำอาหาร ที่ก่อตั้งมานานกว่า 60 ปี ด้วยตำรับอาหารไทยขนานแท้ ด้วยเกียรติคุณที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน ร้านอาหารแห่งนี้ จึงได้รับการยอมรับไปถึงระดับนานาชาติ และยังสร้างบุคลากรมาหลายต่อหลายรุ่น โดยใบรับรองหลังจากจบคอร์สการเรียนที่นี่ เป็นใบรับรอง การประกอบอาชีพ “คนครัวอาหารไทย” ที่ทั่วโลกต่างก็ยอมรับ

แต่ด้วยปัญหาโรคระบาดและเศรษฐกิจ “ปาริฉัตร” ตัดสินใจที่จะปิดโรงเรียน เพราะไม่สามารถบริหารค่าใช้จ่ายไหว ในขณะที่ “ปาริชาติ “ ผู้เป็นแม่และผู้ก่อตั้งโรงเรียนแห่งนี้ กลับเห็นแย้ง เพราะเธอยังมีไฟที่จะสอนแม้อายุจะเข้าสู่วัย 75 ปีแล้วก็ตาม เธอเชื่อมั่นว่ายังมี คนรุ่นใหม่ที่ยังรักในศาสตร์อาหารไทยอยู่ และต่อให้มีนักเรียนเพียงคนเดียว เธอก็ยังพร้อมที่จะสอนสองแม่ลูกที่มีความเห็นแตกต่างกัน จึงพบกันคนละครึ่งทางด้วยเงื่อนไขเดียว คือ หากนักเรียนที่มาสมัคร มีจำนวนไม่ถึง 13 คน โรงเรียนสอนทำอาหารจะถูกปิดอย่างถาวร และในวันเปิดรับสมัครมีคนมาสมัครเรียนเพียง 12 คนเท่านั้น ทำให้ผู้เป็นแม่เสียใจ และเตรียมประกาศปิดโรงเรียนตามที่ตกลงกับลูกสาวไว้

คุณแม่ปาริชาติเสียใจมาก เธอรู้สึกผิดหวังและคิดว่ายุคสมัยมันคงเปลี่ยนไปแล้ว แต่ตัวเธอเอง ก็ยังคงมีใจรักในอุดมการณ์และอยากถ่ายทอด “อาหารตำรับไทย” ให้กับคนรุ่นใหม่อย่างที่ตั้งใจไว้ ปาริฉัตรที่ตามหา เมื่อมาคุณแม่ก็เห็นใจและเข้าใจเธอจึงบอกข่าวดีว่า ตอนนี้เราได้นักเรียนคนที่ 13 แล้ว นั่นก็คือ เด็กหนุ่มไรเดอร์ที่มาคอยรับออเดอร์ลูกค้าจากร้านปาริชาติเป็นประจำทุกวัน คุณแม่ปาริชาติดีใจมาก ที่โรงเรียนสอนทำอาหารยังคงเปิดอยู่ และเธอยังสามารถถ่ายทอดความรู้ ความสามารถให้กับคนรุ่นใหม่ได้อย่างที่ตั้งใจ โดยไม่รู้เลยว่านักเรียนคนที่ 13 คือ ก็คือคนที่ลูกสาวอย่างปาริชาติยอมจ่ายค่าเทอมให้เพื่อให้คุณแม่ได้สอนการทำอาหารอย่างที่ตั้งใจ

และนี่คือ ปฐมบทของ “เลือดใหม่ หัวใจนักปรุง” ซีรีส์ลักษณะกึ่งจบในตอน เรื่องราวของสถาบันสอนทําอาหารแห่งหนึ่ง ที่กําลังจะถึงยุคผลัดใบส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ท่ามกลางความไม่ลงรอยกันของคนสองวัยที่มีใจรักการทําอาหารไม่ต่างกัน และที่แห่งนี้ ยังเป็นจุดเชื่อม จุดเปลี่ยนและจุดส่งต่อความฝันของคนอีกกลุ่มหนึ่ง โดยมีรสชาติของอาหารเล่าเรื่องราวของแต่ละคนที่เข้ามายังสถาบันสอนทําอาหารแห่งนี้ เพราะเราเชื่อว่า “รสชาติคือชีวิตและ ชีวิตคือรสชาติ”บางทีเมนูอาหารวันนี้อาจจะมาจากเรื่องราวของใครสักคนที่ใกล้ตัวคุณ หรืออาจจะเป็นเรื่องราวชีวิตและรสชาติของตัวคุณเองก็ได้….