คัดลอก URL แล้ว
วัดขุนอินทประมูล จ.อ่างทอง ยลโฉมความงดงามพระนอนยิ้ม ความยาว 50 เมตร

วัดขุนอินทประมูล จ.อ่างทอง ยลโฉมความงดงามพระนอนยิ้ม ความยาว 50 เมตร

ประวัติ วัดขุนอินทประมูล สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย

วัดขุนอินทประมูล ตั้งอยู่ที่ตำบลอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง เดิมทีสร้างขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัย โดยหลักฐานนั้นพิจารณาจากซากอิฐแนวเขตเดิม ซึ่งเป็นวัดขนาดใหญ่ที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่และยาวถึง 50 เมตร แต่เดิมที่พระพุทธไสยาสน์ประดิษฐานอยู่ในวิหาร แต่ถูกไฟไหม้และเกิดการปรักหักพังจึงเหลือแต่องค์พระตากแดดตากฝนอยู่กลางแจ้ง ซึ่งอยู่มานานนับเป็นร้อยๆ ปี แล้ว

พระพักตร์พระพุทธไสยาสน์ที่ยิ้มละไม สงบเยือกเย็น

ลักษณะเด่นของ องค์พระพุทธรูป มีขนาดใหญ่และเป็นลักษณะนอนความยาว 50 เมตร มีพุทธลักษณะที่งดงาม พระพักตร์ยิ้มละไม สงบเยือกเย็น น่าเลื่อมใสศรัทธา และเนื่องจากมีความใกล้เคียงกับพระนอนจักรสีห์ จังหวัดสิงห์บุรี จึงมีการสันนิษฐานกันว่าอาจจะสร้างขึ้นในสมัยเดียวกัน

พระมหากษัตริย์ไทยหลายพระองค์ได้เคยเสด็จมาสักการะบูชา

อาทิเช่น

พระอุโบสถโบราณเก่าแก่ สวยงามมีมนตร์ขลัง

ซากโบราณสถานวิหารหลวงพ่อขาว

ภายในบริเวณ วัดขุนอินทประมูล ยังมีซากโบราณสถานวิหารหลวงพ่อขาว ซึ่งเหลือเพียงฐาน ผนังบางส่วนและองค์พระพุทธรูป ในศาลาเอนกประสงค์มีศาลรูปปั้นขุนอินทประมูลและโครงกระดูกมนุษย์ ซึ่งขุดพบในเขตวิหารพระพุทธไสยาสน์เมื่อปี พ.ศ. 2541 ลักษณะนอนคว่ำหน้า มือและเท้ามัดไพล่อยู่ด้านหลัง เชื่อกันว่าเป็นโครงกระดูกขุนอินทประมูล แต่บ้างก็ว่าไม่ใช่ ซึ่งตามประวัติเล่ากันว่า ขุนอินทประมูล ท่านเป็นนายอากรผู้สร้างพระพุทธไสยาสน์ โดยยักยอกเอาเงินของหลวงมาสร้างเพื่อเป็นปูชนียสถาน ครั้นพระมหากษัตริย์ทรงทราบรับสั่งถามว่าเอาเงินที่ไหนมาสร้าง ขุนอินทประมูลไม่ยอมบอกความจริงเพราะกลัวส่วนกุศลจะตกไปถึงองค์พระมหากษัตริย์จึงถูกเฆี่ยนจนตาย วัดนี้จึงได้ชื่อว่า “วัดขุนอินทประมูล”

บรรยากาศภายในอุโบสถเก่า

มองจากวิวด้านหลังพระพุทธไสยาสน์

ภาพบรรยากาศ พระอุโบสถหลังใหม่ สวยงามวิจิตรมาก

พระอุโบสถหลังใหม่ มีจิตรกรรมฝาผนังที่งดงาม

วัดขุนอินทประมูล ตั้งอยู่ที่ ตำบลอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง เดินทางไปตามเส้นทางสายอ่างทอง-โพธิ์ทอง ประมาณ 7 กิโลเมตร เลี้ยวขวาไปประมาณ 2 กิโลเมตรกว่า วัดจะอยู่ทางขวามือ

อ้างอิงข้อมูลจาก : กระทรวงวัฒนธรรม, angthong


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง