คัดลอก URL แล้ว
พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากัน ส่วนใหญ่จะรักลูกที่คล้ายตัวเองมากกว่า เผยผลสำรวจจากงานวิจัย

พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากัน ส่วนใหญ่จะรักลูกที่คล้ายตัวเองมากกว่า เผยผลสำรวจจากงานวิจัย

1.ร้อยละ 70 ของพ่อแม่มักจะมี “ลูกรัก”

ผลงานวิจัยนักวิจัยอเมริกัน มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย พบว่าร้อยละ 70 ของพ่อแม่มักจะมี “ลูกรัก” ที่รักมากกว่าลูกคนอื่น ๆ แม้จะเป็นลูกในสายเลือดที่คลานตามกันมา นักวิชาการเชื่อว่า หากพูดกันจริง ๆ แล้ว พ่อแม่ทุกคนล้วนแต่มีความรักที่ 2 มาตรฐานที่ให้กับลูกแต่ละคน

2.ครอบครัวที่มีลูกสองคน มีท่าทีว่ารักลูกคนโตมากกว่าลูกคนเล็ก

ผลการวิจัยของนักวิชาการอังกฤษแห่งมหาวิทยาลัยบริสตอล เผยว่า ครอบครัวที่มีลูก 2 คน มีท่าทีว่าพ่อแม่จะรักลูกคนโตมากกว่าลูกคนเล็ก โดยสังเกตได้จากพฤติกรรม เช่น เมื่อลูกคนแรกเกิดมาจะได้รับความเอาใจใส่มากกว่า ทั้งการเลี้ยงดู ความเสน่หา รางวัลของขวัญ ได้รับความเอาใจใส่จากพ่อแม่อย่างเต็มที่ และลูกคนโตมักจะมีไอคิวที่สูงกว่าอาจเพราะมาจากการได้อาหารการกินที่ดีกว่าลูกคนอื่นๆ

3.พ่อแม่ทั้งโลกรักลูกไม่เท่ากัน และจะรักลูกคนที่มีบุคลิกคล้ายตัวเองมากกว่า

95% ในหนังสือเบสต์เซลเลอร์ เผยว่าพ่อแม่ทั้งโลกรักลูกไม่เท่ากัน และมักจะชอบโอ๋ลูกคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษด้วย โดยพ่อแม่อีก 5% มักจะเป็นพวกที่โกหกตัวเองไม่ยอมรับความจริงว่ารักลูกไม่เท่ากัน จากผลการศึกษาข้อมูลแบบเจาะลึก ทำให้ค้นพบว่าลูกชายคนโตจะเป็นที่โปรดปรานของแม่โดยธรรมชาติ ขณะที่ลูกสาวคนเล็กซึ่งมีแนวโน้มขี้อ้อนมักได้รับการโอ๋จากพ่อ นอกจากนี้ยังพบอีกว่า พ่อแม่มีแนวโน้มจะรักลูกคนที่มีบุคลิกคล้ายตัวเองมากกว่า เนื่องจากทำให้ย้อนนึกถึงตัวเองในช่วงวัยเด็ก

4.พ่อแม่ส่วนใหญ่มีแนวโน้มรักลูกคนโตมากกว่าลูกคนต่อๆ ไป

ผลการสำรวจและวิจัยของ ศาสตราจารย์ แคทเธอรี ตู สาขาการพัฒนามนุษย์และครอบครัวการศึกษา แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย พบว่า พ่อแม่ส่วนใหญ่มีแนวโน้มว่าจะให้ความรักกับลูกคนโตมากกว่าลูกคนต่อๆ ไป และยังได้มีการสำรวจความคิดเห็นของลูกด้วย พบว่าเด็ก ๆ จะรู้สึกว่าได้รับความรักจากพ่อแม่ไม่เท่ากัน และรู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจากพ่อแม่ด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก : independent.co.uk, th.theasianparent, bangkokbiznews


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง