คัดลอก URL แล้ว
“พสกนิกรไทย” พร้อมใจชื่นชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

“พสกนิกรไทย” พร้อมใจชื่นชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันที่ 27 ตุลาคม 2567 บรรยากาศตลอดสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณโรงพยาบาลศิริราชฯ – ท่าเรือท่ารถไฟ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาจับจองที่นั่ง เพื่อเฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

อย่าง นางลำไย วงศ์ไทย เปิดเผยกับทีมข่าวโมโน 29 ว่า เดินทางกับครอบครัวมาจากพัทยา ตั้งแต่ตี 5 เพื่อมาต่อคิวเข้าพื้นที่จัดงาน รอชมความยิ่งใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคที่วิจิตรงดงาม ไม่ได้พบเห็นกันบ่อยครั้ง อีกทั้งยังภูมิใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้มาเข้าเฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสสำคัญ

ด้านนางเตือนใจ เทียนสวัสดิ์ อายุ 68 ปี เดินทางมาจากจังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่ตี 4 บอกว่า ตั้งใจมาเฝ้ารับเสด็จพระเจ้าอยู่หัว และชื่นชมความสวยงามของขบวนเรือ ซึ่งถือเป็นประเพณีไทย เปรียบเสมือนมรดกทางวัฒนธรรมสืบต่อกันมาช้านาน ไม่เหมือนชาติใดในโลก ยอมรับว่า นี่ถือเป็นครั้งที่สามในชีวิตที่ได้ชื่นชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีมหามงคล โดยครั้งแรกในรัชสมัยของรัชกาลที่ 9 ครั้งที่ 2 พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และครั้งที่ 3 พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ถึงแม้ว่าในชีวิตนี้จะได้เห็นบ่อยครั้งแล้ว แต่ทุกครั้งก็สร้างความประทับใจทุกครั้ง

สำหรับการเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งนี้

เริ่มต้นขบวนที่แม่น้ำเจ้าพระยา จากท่าวาสุกรี ผ่านสะพานพระราม 8 สะพานพระปิ่นเกล้า มุ่งหน้าไปวัดอรุณราชวราราม รวมระยะทาง 4.2 กิโลเมตร 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง