คัดลอก URL แล้ว
“พายุจ่ามี” เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนาม คาด วกกลับทะเลอีก (เช็คพื้นที่ฝนตกหนักที่นี่)

“พายุจ่ามี” เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนาม คาด วกกลับทะเลอีก (เช็คพื้นที่ฝนตกหนักที่นี่)

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเรื่อง เรื่อง พายุ “จ่ามี” ฉบับที่ 4 (237/2567) โดยระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (25 ต.ค. 2567) พายุโซนร้อนกําลังแรง “จ่ามี” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่าง ประมาณ 800 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไหหลําประเทศจีน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 17.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 118.1 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 92 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กําลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก อย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 26-28 ต.ค. 67

โดยพายุนี้จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ ประเทศไทย แต่จะทําให้มีลมฝ่ายตะวันตก ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดเข้าหาศูนย์กลางของพายุมีกําลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้จะทําให้ ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก กับมีลมแรงในช่วงวัน ดังกล่าว

ภาพจากสำนักงานสำรวจบรรยากาศ ธรณีฟิสิกส์ และดาราศาสตร์ของฟิลิปปินส์

หลังจากนั้นพายุจะเปลี่ยนทิศทางเคลื่อนตัวออกห่างจากชายฝั่งประเทศเวียดนามกลับไปทางทะเลจีนใต้ตอนบน ทําให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกําลังแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 26-29 ต.ค. 67 ทําให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่ง

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทําให้เกิดน้ําท่วมฉับพลันและน้ําป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางนํ้าไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากมีดังนี้

ในวันที่ 26 ตุลาคม 2567

ในวันที่ 27 ตุลาคม 2567

ในวันที่ 28 – 29 ตุลาคม 2567

สําหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกําลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณ อ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความ ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพจาก Hong Kong Observatory


ข่าวที่เกี่ยวข้อง